Chuỗi cung ứng là gì? Ví dụ, thực trạng và vai trò chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Chuỗi cung ứng là gì? Ví dụ, thực trạng và vai trò chuỗi cung ứng tại Việt Nam
Đánh giá bài viết

Việc nắm bắt được chuỗi cung ứng đúng đắn đồng nghĩa sẽ tạo ra hoặc phá vỡ đối với các công ty đặc biệt là trong thế giới hiện đại ngày nay, nơi mà người tiêu dùng mong đợi nhận được hàng hóa nhanh hơn bao giờ hết.

Vậy chuỗi cung ứng là gì? Vai trò của chuỗi cung ứng ra sao? Các dòng chảy trong chuỗi cung ứng như thế nào? Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Quản trị chuỗi cung ứng là gì và tầm quan trọng của nó?….. Cùng giải đáp chi tiết những thắc mắc này trong bài viết dưới đây của mayruaxegiadinh.com.vn nhé!

Chuỗi cung ứng là gì?

Chúng ta vẫn thường nghe nhắc tới chuỗi cung ứng trong thực tế tuy nhiên lại không có quá nhiều người biết được chuỗi cung ứng là gì? Do đó, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu định nghĩa về thuật ngữ này nhé.

Tìm hiểu định nghĩa về chuỗi cung ứng là gì?
Tìm hiểu định nghĩa về chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Supply Chain được hiểu là một hệ thống hay tập hợp các hoạt động, tổ chức, con người, thông tin cũng như phương tiện và những nguồn lực khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới quá trình vận chuyển hàng hóa, dịch vụ từ nhà cung cấp, nhà sản xuất đến với người tiêu dùng, khách hàng của các nhà cung cấp đó.

Trong đó, chuỗi cung ứng sẽ bao hàm cả nhà cung cấp, nhà sản xuất lẫn nhà vận chuyển, nhà kho cùng các đại lý bán lẻ và cả khách hàng.

Nếu là chuỗi cung ứng trong phạm vi của một công ty sẽ gồm có những phòng ban khác điển hình như: phòng marketing, phòng dịch vụ khách hàng, phòng kinh doanh và phòng hậu cần,….

Mỗi phòng ban trong chuỗi cung ứng công ty này đều thực hiện các nhiệm vụ cũng như chức năng riêng của mình nhưng chắc chắn sẽ có sự liên kết chặt chẽ nhằm hỗ trợ nhau để cùng thực hiện một mục đích chung là đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng là nâng cao hiệu quả kinh doanh để tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Ví dụ về chuỗi cung ứng

Trên thị trường hiện nay, chúng ta không còn quá xa lạ hay nói cách khác đã quen với các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như: Vinamilk, Vinasoy hay Cô gái Hà Lan,… Vậy liệu rằng có khi nào bạn đã từng thắc mắc về các công đoạn sản xuất sẽ diễn ra như nào để tạo được ra các dòng sản phẩm với thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng như thế không?

Có thể hình dung một cách khái quát hơn, để mỗi sản phẩm có thể tới tay người tiêu dùng thì việc đầu tiên họ cần phải làm là tìm ra nguyên liệu từ đâu ra? Và thông thường thì nguồn nguyên liệu dùng để sản xuất sữa sẽ tới từ 2 nguồn chính gồm:

  • Từ các nông trại chuyên chăn nuôi bò sữa
  • Từ việc nhập khẩu nguyên liệu ở các quốc gia khác.

Nguyên liệu sẽ được thu mua rồi đưa vào nhà máy sản xuất với một mức kinh phí phù hợp với dự toán ban đầu từ các đơn vị. Và thông qua các khâu trong sản xuất tại nhà máy mà những nguyên liệu đó sẽ trở thành sản phẩm sữa qua chế biến.

Tuy nhiên, để sản phẩm được khách hàng biết đến và sử dụng thì cần phần lớn tới lực lượng marketing – quảng bá thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Song song với đó thì bộ phận marketing cần kết hợp cùng bộ phận tiếp nhận nguyên liệu, sản xuất và vận chuyển nhằm đảm bảo khi thấy được nhu cầu của người tiêu dùng thì cung sẽ luôn đủ cầu và các sản phẩm sữa sẽ tới được tay người tiêu dùng đúng lúc, đúng thời điểm nhằm tạo uy tín và thương hiệu.

Đây chính là cách mà Vinamilk cũng như những hãng sữa lớn khác hiện nay trên thị trường đã và đang làm được trong quản lý và vận hành chuỗi cung ứng của riêng họ.

Quan sát mô phỏng mô hình chuỗi cung ứng chung của các công ty sản xuất sữa.
Quan sát mô phỏng mô hình chuỗi cung ứng chung của các công ty sản xuất sữa.

Sơ đồ chuỗi cung ứng hiện nay

Hiện nay, chuỗi cung ứng thường sẽ dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế SCOR (Supply – Chain Operations Reference).

Nhìn chung chuỗi cung ứng về cơ bản thường gồm 6 quy trình sau: lập kế hoạch, sản xuất, mua sắm, phân phối, logistics và hệ thống quy trình công nghệ.

Một doanh nghiệp có được một sơ đồ chuỗi cung ứng càng chặt chẽ thì cơ hội mang lại hiệu quả càng rõ rệt cho doanh nghiệp.

Hình ảnh mô phỏng sơ đồ chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh hiện nay - Chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hình ảnh mô phỏng sơ đồ chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh hiện nay – Chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vai trò của chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh

Vai trò của chuỗi cung ứng có ảnh hưởng lớn trực tiếp tới hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt, chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh còn được xem như là một bước quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.

Với bất kỳ sản phẩm nào thì đều cần thông qua quá trình gồm: mua nguyên liệu thô, làm ra sản phẩm từ nguyên liệu thô, đóng gói sản phẩm, vận chuyển sản phẩm tới các nhà phân phối, các công ty hoặc nhà bán lẻ,…. thì mới đến được tay người tiêu dùng và tất cả quá trình đó đều nằm trong chuỗi cung ứng. Do đó, vai trò của chuỗi cung ứng rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ tới tay người tiêu dùng.

Một công ty khi bán được số lượng sản phẩm lớn làm tăng doanh thu đồng nghĩa với việc chuỗi cung ứng của công ty đó đạt hiệu quả cao.

5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

Như đã đề cập ở phần nội dung trên, chuỗi cung ứng trong một doanh nghiệp bất kỳ hiện nay thường bao gồm tất cả các phòng ban liên quan đến hoạt động kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp đó.

Tuy nhiên, tất cả đó mới chỉ nằm trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp. Mở rộng hơn nữa thì một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh sẽ được cấu thành từ 5 yếu tố cơ bản gồm: Nhà cung cấp nguyên liệu thô, Nhà sản xuất, Nhà phân phối, Đại lý bán lẻ và Khách hàng.

Nhà cung cấp nguyên liệu thô

Nhà cung cấp nguyên liệu thô hay còn được xem là một thành phần quan trọng với trí đầu tiên trong chuỗi cung ứng. Lý do là vì đây chính là nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Nhà sản xuất

Chúng ta không thể bán cho khách hàng chỉ với nguyên liệu thô được mà cần phải qua tay nhà sản xuất để sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh thì sau đó mới bán được cho người tiêu dùng cuối.

Nhà cung cấp nguyên liệu thô chuyển trực tiếp nguyên liệu cho các nhà sản xuất nên 2 thành phần này có mối liên kết cực kỳ chặt chẽ với nhau trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, bất kỳ một thành phần nào nếu gặp trục trặc thì đồng nghĩa với việc cả chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến cả chuỗi cung ứng.

Nhà phân phối

Sản phẩm hoàn chỉnh sau quá trình chế biến sản xuất từ nhà sản xuất không thể trực tiếp đưa đến tay khách hàng luôn được bởi lượng sản phẩm sản xuất ra là vô cùng lớn. Do đó, chúng ta cần phải thêm một nhà phân phối làm trung gian trong chuỗi cung ứng.

Nhà phân phối với nhiệm vụ chính lấy lượng hàng với số lượng lớn từ nhà sản xuất, vận chuyển về rồi chia nhỏ ra các đại lý và thường là các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa,… Theo đó, các nhà phân phối rất hiếm khi bán lẻ cho người tiêu dùng mà họ chỉ tập trung để bán hàng số lượng lớn.

Nhà phân phối - yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng.
Nhà phân phối – yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng.

Đại lý bán lẻ

Nếu so với nhà phân phối thì các đại lý bán lẻ là một thành phần thấp hơn một bậc. Những đại lý bán lẻ này nhập hàng từ nhà phân phối rồi bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối. Như vừa nói ở trên thì các địa lý bán lẻ này thường sẽ là các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc tiệm tạp hóa,….

Khách hàng

Thành phần cuối trong chuỗi cung ứng không thể bỏ qua đó chính là khách hàng. Đây là những người tiêu thụ hàng hóa vì thế mà là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng, là người mang tới doanh thu cho các doanh nghiệp.

Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng có thể mua hàng với số lượng lớn trực tiếp từ các nhà phân phối. Tuy nhiên, những trường hợp như này thường xảy ra rất thấp và đa số họ là những khách hàng đang kinh doanh tiệm tạp hóa gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ.

Các dạng chuỗi cung ứng

Hiện nay có 6 mô hình chuỗi cung ứng phổ biến gồm: Mô hình dòng chảy liên tục, Mô hình Agile, Mô hình chuỗi cung ứng nhanh, Mô hình linh hoạt, Mô hình có cấu hình tùy chỉnh và Mô hình hiệu quả. Cụ thể như sau:

Chuỗi cung ứng theo mô hình dòng chảy liên tục

Mô hình dòng chảy liên tục chính là một trong các mô hình chuỗi cung ứng truyền thống và nó hoạt động dựa trên sự ổn định cung cầu. Các quy trình của mô hình dòng chảy liên tục được lên lịch sao cho đảm bảo được tính liên tục của dòng thông tin và sản phẩm.

Do đó, mô hình này đặc biệt phù hợp duy chỉ với các ngành công nghiệp lâu đời và có sự ổn định nhất định. Vai trò của chuỗi cung ứng theo mô hình dòng chảy liên tục này cung cấp sự ổn định trong những tình huống yêu cầu cao. Những công ty sản xuất nhiều lần một loại hàng hóa và họ có tệp nhu cầu khách hàng ít thay đổi sẽ phù hợp với mô hình này nhất.

Chuỗi cung ứng theo mô hình Agile

Dạng chuỗi cung ứng theo mô hình Agile phù hợp nhất với các ngành mà có nhu cầu khách hàng không thể dự đoán được trước và những sản phẩm thì được sản xuất theo từng đợt đặt hàng riêng. Mô hình này tập trung chính vào khả năng tăng cường sản xuất tại một thời điểm nhất định nhưng vẫn có thể duy trì được trạng thái “tĩnh” khi nhu cầu thấp.

Chuỗi cung ứng theo mô hình chuỗi cung ứng nhanh

Mô hình này phù hợp nhất với ngành sản xuất sản phẩm hợp thời trang và có vòng đời ngắn chẳng hạn như các mặt hàng về quần áo. Theo đó, những doanh nghiệp theo hướng kinh doanh này cần đưa sản phẩm của mình ra thị trường trước khi xu hướng kết thúc.

Trong ngành này, giá trị của doanh nghiệp được đánh giá dựa vào mức độ nhanh chóng cũng như hiệu quả trong việc cập nhật những xu hướng mới nhất. Vận dụng được mô hình cung ứng này chắc chắn sẽ tạo cho doanh nghiệp sự linh hoạt nhất định.

Chuỗi cung ứng theo mô hình linh hoạt

Mô hình linh hoạt phù hợp với các doanh nghiệp trong những ngành không có nhu cầu đột xuất hoặc có đỉnh nhu cầu tương đối có thể dự đoán được phần nào trước và có thời gian sản xuất dài với khối lượng công việc ít. Điển hình nhất là những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa theo mùa hoặc theo những dịp lễ khác nhau.

Các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình linh hoạt thường sẽ có đủ “tự do” để đáp ứng được số lượng nhu cầu cao cũng như quản lý khối lượng công việc ít trong một khoảng thời gian dài. Theo đó, hoạt động sản xuất có thể bắt đầu và dừng một cách dễ dàng.

Chuỗi cung ứng theo mô hình có cấu hình tùy chỉnh

Mô hình có cấu hình tùy chỉnh thường sẽ được áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Đây là một mô hình nhằm cung cấp cấu hình tùy chỉnh cho quy trình lắp ráp và sản xuất. Đặc biệt, đây chính là một sự kết hợp giữa 2 mô hình gồm: mô hình nhanh và mô hình dòng chảy liên tục.

Chuỗi cung ứng theo mô hình hiệu quả

Mô hình hiệu quả phù hợp với những doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường cạnh tranh cao mà giá cả thì giữ vai trò quan trọng. Các doanh nghiệp cần phải tối đa hóa việc sử dụng máy móc cũng như các tài sản khác theo ý mình để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, hiệu suất thiết bị cao và giảm chi phí.

Bên cạnh đó, cần quản lý được hàng tồn kho cũng như thực hiện các đơn hàng mới là nhiệm vụ trọng tâm giúp đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp một số dạng chuỗi cung ứng khác như: Chuỗi cung ứng xanh, chuỗi cung ứng lạnh, chuỗi cung ứng bền vững hay chuỗi cung ứng mở rộng,….

Khái niệm quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với trách nhiệm của việc kết nối giữa những chức năng kinh doanh chính cùng những quy trình kinh doanh trong các công ty thành một mô hình kinh doanh có sự gắn kết và hiệu suất cao.

Nhiệm vụ và vai trò của quản trị chuỗi cung ứng.
Nhiệm vụ và vai trò của quản trị chuỗi cung ứng.

Cụ thể hơn, quản trị chuỗi cung ứng là gì? Nó bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến quản lý hậu cần lưu ý ở trên cũng như những hoạt động sản xuất và thúc đẩy sự phối hợp của những quá trình cùng các hoạt động của bộ phận tiếp thị, bán hàng, thiết kế sản phẩm, tài chính và công nghệ thông tin.

Vai trò của việc quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng đóng một vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức toàn cầu, hoạt động sản xuất và kinh doanh xuyên biên giới.

Việc quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp có thể vươn xa hơn và chiếm lĩnh thị trường, nâng cao vị thế của đơn vị trong mắt khách hàng. Theo thống kê, quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Giảm 25-60% lượng hàng tồn kho
  • Tăng 30-55% khả năng cung ứng hàng hóa
  • Hoạt động sản xuất được dự báo chính xác hơn 25-80%
  • Tăng 20% lợi nhuận sau thuế.

Do đó, hàng hóa sẽ được kiểm soát tốt ở cả đầu vào và đầu ra thông qua hoạt động quản trị chuỗi cung ứng. Bởi vậy mà lượng hàng hóa cung ứng tới khách hàng được đảm bảo đầy đủ, kịp thời và đặc biệt giảm thiểu được rủi ro trong kinh doanh cho doanh nghiệp.

Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Vai trò của quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Là việc xử lý toàn bộ quy trình sản xuất hàng hóa hay dịch vụ. Việc quản lý bày bao gồm bắt đầu từ những thành phần thô cho tới khi cung cấp sản phẩm cuối cùng tới tay người tiêu dùng. Một công ty tạo ra một mạng lưới bao gồm những nhà cung cấp hay nói cách khác là “các liên kết” trong chuỗi để di chuyển sản phẩm từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô tới các tổ chức giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng.

Quản lý chuỗi cung ứng là gì? 
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng quan trọng vì sao?

Một chuỗi cung ứng được tối ưu hóa một cách hiệu quả trên thực tế đã rất quan trọng đối với việc thực hiện những đơn đặt hàng của khách hàng đối với một công ty. Nhưng một khi nó đã được quản lý một cách chính xác thì có thể dẫn đến chi phí thấp hơn rất nhiều đồng thời chu kỳ sản xuất cũng diễn ra nhanh hơn.

Quản lý chuỗi cung ứng được xem là một thuật ngữ có bao hàm phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, sản xuất, thu mua, hậu cần và thậm chí hơn thế nữa khi đề cập tới những hoạt động trong chuỗi cung ứng. Theo đó, nếu không có quản lý chuỗi cung ứng thì các công ty rất có cả năng sẽ rơi vào tình trạng giảm khách hàng và mất lợi thế cạnh tranh trong các ngành tương ứng.

Chuỗi cung ứng hiệu quả đồng thời sẽ giúp hoạt động sản xuất với quy trình trả lại hiệu quả. Theo một số điều tra tiêu dùng cho thấy rằng khách hàng có khả năng cao trở thành khách hàng quay lại cao hơn 71% nếu như họ hài lòng với cách xử lý quy trình trả hàng của họ.

Quản lý chuỗi cung ứng không chỉ tạo ra một quy trình hiệu quả nhất có thể mà nó còn là một yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro, đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru hơn. Điều này là bởi từ rất nhiều yếu tố cấu thành nên chuỗi cung ứng, từ địa điểm sản xuất, nhà kho cho đến quy trình vận chuyển và quản lý hàng tồn kho cũng như thực hiện đơn đặt hàng.

Trong quy trình này, mỗi bước đều mang vô số các rủi ro và chúng có khả năng làm trật bánh toàn bộ đơn đặt hàng của khách hàng. Việc giảm thiểu sự chậm trễ đồng thời tối ưu hóa thời gian trong ngày mà hàng hóa được di chuyển, khoảng thời gian tồn kho cũng như quy trình gửi đơn đặt hàng là tất cả những yếu tố có thể ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động.

Do đó, nếu không có quy trình quản lý chuỗi cung ứng được tối ưu hóa thì rất có thể chuỗi có thể bị phá vỡ ngay từ đầu.

Việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giúp tăng giá trị cho chu trình chuỗi cung ứng bằng cách:

  • Xác định được những vấn đề tiềm ẩn: Khi khách hàng đặt với số lượng sản phẩm vượt mức mà nhà sản xuất có thể giao, người mua sẽ có thể phàn nàn về chất lượng dịch vụ kém. Thông qua việc phân tích nắm được rõ về các dữ liệu thì các nhà sản xuất có thể lường trước được sự thiếu hụt này để tránh việc người mua thất vọng.
  • Tối ưu hóa một cách linh hoạt: Các sản phẩm theo mùa hoặc theo các dịp lễ thường có thời hạn sử dụng hạn chế. Qua dịp lễ hoặc vào cuối mùa, các sản phẩm này sẽ bị loại bỏ hoặc được bán phá giá với giá bán giảm sâu.
  • Ví dụ như những hãng hàng không hay khách sạn hoặc các hãng khác có sản phẩm dễ bị hư hỏng thường tự động điều chỉnh giá nhằm đáp ứng nhu cầu. Bằng cách sử dụng các phần mềm phân tích cũng như các kỹ thuật dự báo tương tự để có thể cải thiện được tỷ suất lợi nhuận, ngay cả đối với hàng hóa cứng.

Đặc điểm đặc trưng của chuỗi cung ứng hiệu quả

Chuỗi cung ứng hiệu quả mang đặc điểm phù hợp với mục tiêu kinh doanh, tạo ra các sản phẩm tốt và biết kết hợp với đánh giá vị thế của chính doanh nghiệp.
Chuỗi cung ứng hiệu quả mang đặc điểm phù hợp với mục tiêu kinh doanh, tạo ra các sản phẩm tốt và biết kết hợp với đánh giá vị thế của chính doanh nghiệp.

Để có được một chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả nhất thì doanh nghiệp cần tối ưu được chuỗi cung ứng có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Chuỗi cung ứng cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như chiến lược hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng hiệu quả là gắn liền chiến lược của công ty theo từng giai đoạn và nó phù hợp với những yếu tố về nguồn lực, thị trường và cả thế mạnh của doanh nghiệp đó.
  • Trong một chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần tạo ra được các sản phẩm tốt, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đó đang nhắm tới. Bên cạnh đó, các sản phẩm, hàng hóa cần đảm bảo được cung cấp kịp thời, đúng thời điểm tới tay khách hàng,….
  • Chuỗi cung ứng cũng phải được kết hợp với đánh giá vị thế của chính doanh nghiệp đó. Hiện tại công ty đang ở vị thế ra sao, thương hiệu có mạnh không, quy mô như thế nào, có nổi tiếng không,…. Đối với từng vị thế khác nhau sẽ có một lựa chọn riêng phù hợp về nhà cung cấp cũng như khách hàng riêng trong chuỗi cung ứng.
  • Trong chuỗi cung ứng, bạn buộc phải thích nghi với sự thay đổi và các bên sẽ trao đổi thông tin qua lại lẫn nhau về tình hình của thị trường cũng như khách hàng.
  • Do đó, bản thân doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định để thay đổi kịp thời sao cho phù hợp với tình hình của thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh và khách hàng,….

Thực trạng chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng cho tới hiện nay vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam mặc cho các hoạt động ấy bấy lâu nay vẫn không ngừng diễn ra.

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay khi nhắc tới chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng thì họ hầu đa đều sẽ có chung một câu hỏi là: “Quản lý chuỗi cung ứng thực chất là cần làm cái gì?” Thật vậy, chuỗi cung ứng và cả logistics trong bối cảnh hiện nay ngày càng được phổ biến thì bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm chính là hiểu đủ về chuỗi cung ứng.

Từ trước tới nay, chuỗi cung ứng và Logistic là những thuật ngữ ít được dùng đến và nếu có dùng thì chỉ là lướt nhẹ qua chứ không tìm hiểu sâu. Điều này có thể hiểu được bởi các doanh nghiệp tại Việt Nam bây giờ chú trọng nhiều nhất tới Marketing và bán hàng mà họ lại quên mất rằng, Chuỗi cung ứng cũng bao trọn phần nào đấy của marketing và bán hàng rồi.

Do đó, bạn chỉ cần tối ưu lại chuỗi cung ứng của doanh nghiệp mình nếu muốn khắc phục và thành công trên thị trường hiện nay. Với tình trạng hiện nay, Marketing là một yếu tố có thể làm giống nhau được nhưng duy chỉ có chuỗi cung ứng là không hề giống nhau và đây chính là lợi thế có thể lấy đó làm cơ sở cho sự thành công của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết tự đánh giá lại bản thân đồng thời tự bắt bệnh được cho mình xem liệu doanh nghiệp mình có đang làm tốt chuỗi cung ứng này hay không. Điều quan trọng nhất mà bạn cần phải nhớ đó là phải biết bệnh mình ở đâu thì mới có cơ hội cho sự sửa chữa.

Khắc phục thực trạng chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong các doanh nghiệp.
Khắc phục thực trạng chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong các doanh nghiệp.

Kết Luận

Như vậy, với một chuỗi cung ứng hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp có được nhiều lợi thế để cạnh tranh trên thị trường, trong đó có thể nhắc tới lợi thế về chi phí, giá thành trên một đơn vị sản phẩm cũng như khả năng đáp ứng đơn hàng của khách hàng.

Ngày nay, với nhu cầu bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu, khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn tự cung tự cấp hoặc tự làm mọi thứ để kinh doanh sẽ khiến họ đến gần với vực thẳm hơn. Bởi để đầu tư một bộ máy làm việc với nhiều bộ phận để hoàn thành được một sản phẩm thì buộc họ phải gánh trên mình một khoản chi phí khổng lồ. Trong đó là chưa kể tới năng lực sản xuất cũng như công nghệ mà họ đang sử dụng.

Thay vì vậy, doanh nghiệp cần liên kết cùng các đối tác khác mà ở mảng nào đó họ sẽ làm tốt hơn, thậm chí có thể cung cấp với mức chi phí thấp hơn rất nhiều.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ chuỗi cung ứng là gì cùng đặc điểm, thành phần và vai trò của chuỗi cung ứng.

Để lại phần bình luận nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới chủ đề chuỗi cung ứng và đừng quên theo dõi mayruaxegiadinh.com.vn để cập nhật nhanh những kiến thức bổ ích nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *