Cre là gì? Ý nghĩa của từ Cre trên Facebook là gì?

Cre là gì? Ý nghĩa của từ Cre trên Facebook là gì?
Đánh giá bài viết

Có phải không ít lần bạn từng nhìn thấy từ cre trên mạng xã hội Facebook, TikTok,… nhưng chưa hiểu ý nghĩa của từ này? Vậy đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp bạn làm rõ Cre là gì hay cra trên Facebook là gì?

Cre là gì? Cre là viết tắt của từ gì?

Cre là từ viết tắt của từ trong tiếng Anh là Create hay Credit, dịch nghĩa tiếng Việt là tạo ra, bạo bởi, tạo nên bởi. Đây là một từ chuyên dùng để chỉ rõ nguồn gốc nội dung (content) được tạo bởi một ai đó. Cre cũng được xem như sự tôn trọng nhất định dành cho những người đã tạo nên nội dung đó.

Cre là viết tắt của từ tiếng Anh Create hay Credit.
Cre là viết tắt của từ tiếng Anh Create hay Credit.

Nội dung hay content là một từ siêu hình được sử dụng để chỉ hình ảnh, bài viết hay nội dung trong video. Với người sáng tạo nội dung, những gì mà họ đã tạo ra tương ứng như đứa con tinh thần của họ. Bởi vậy, khi muốn trích dẫn hay chia sẻ một nội dung nào đó, việc thêm vào dòng Cre tượng trưng cho việc ghi nhận thành quả lao động của tác giả.

Ví dụ: Trong một bài viết có để nội dung ở phần cuối cùng là:

“Cre: “Ngôi Nhà Hạnh Phúc” – tức là nội dung trong bài viết này được dẫn tại, từ chủ sở hữu Ngôi Nhà Hạnh Phúc.

Cre trên Facebook là gì?

Ý nghĩa của Cre trên Facebook

Ngày nay, mạng xã hội dường như không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, nhất là đối với giới trẻ. Ngoài việc bạn có thể chia sẻ các bài viết hay trên Facebook, TikTok, Zalo,… đã không còn quá xa lạ. Thế nhưng nếu đặt trong trường hợp bạn bắt gặp một nội dung thật hay trên các nền tảng khác, nhưng không biết thế nào để chia sẻ.

Thì việc dẫn bài, via bài vẫn luôn xảy ra hàng ngày. Tuy nhiên, khi chia sẻ bạn cần nhớ trích nguồn để đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu và tuân thủ bản quyền. Cũng như để những người đọc biết thêm về tác giả và Cre được ra đời từ đây.

Minh họa bài đăng có Cre trên Facebook.
Minh họa bài đăng có Cre trên Facebook.

Ví dụ về Cre trên Facebook:

Trên mạng xã hội Facebook, khi bạn thấy một bức ảnh đẹp hay một bài viết chất lượng ai cũng sẽ muốn chia sẻ nó về trang cá nhân của mình. Nhưng hãy nhớ cần kèm theo Cre cùng nguồn được trích dẫn. Làm như thế để mọi người hiểu rằng bạn muốn chia sẻ nội dung hay đến nhiều người hơn. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng tác giả của bài viết/hình ảnh đó.

Vai trò của Cre trên Facebook

Nếu bạn đã hiểu ý nghĩa thực sự của Cre là gì trên Facebook hay các bài viết trên website. Thì biết rằng Cre sẽ luôn luôn thể hiện sự tôn trọng tới tác giả và đơn vị sản xuất nội dung.

Thứ nhất, tôn trọng tác giả

Ý nghĩa đầu tiên phải nhắc tới khi sử dụng Cre đó là thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả. Thực chất, dù ít hay nhiều thì hình ảnh, thông tin, lời nói, tài liệu cũng là sản phẩm trí tuệ của chủ sở hữu. Bởi thế, việc ghi thêm Cre sẽ là một cách thức để ghi nhớ và “tôn vinh” tác giả.

Thứ hai, tránh tình trạng bị ăn cắp bản quyền

Trên thực tế, ăn cắp bản quyền là điều được nhiều người quan tâm nhất. Riêng ở thị trường Việt Nam, việc trích nguồn hay cố ý không ghi nguồn diễn ra thường xuyên. Nhưng trên phương diện luật bản quyền, Cre sẽ hạn chế tối đa vấn đề ăn cắp, đạo nhái hình ảnh, tác phẩm,… mà nó còn giúp bạn phòng ngừa bị đánh gậy bản quyền.

Hạn chế tình trạng ăn cắp bản quyền, ăn cắp chất xám.
Hạn chế tình trạng ăn cắp bản quyền, ăn cắp chất xám.

Tất nhiên, việc thêm Cre còn giúp bạn tránh điều phiền phức, khủng hoảng truyền thông, cũng như uy tín cá nhân hoặc của tổ chức doanh nghiệp. Vì thế, để tránh mất tiền bồi thường cho những hình ảnh, tác phẩm, tài liệu hay video không phải của mình tạo ra, hay nhớ ghi thêm dòng chữ theo công thức: “Cre + nguồn lấy tài liệu”.

Tại sao cần phải để Cre?

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và các nền tảng số ngày nay, một số nội dung có thể bị trùng ý tưởng hoặc tham khảo ý tưởng, một phần sản phẩm không quá xa lạ. Nếu bạn có nội dung truyền tải và hay chia sẻ lại hình ảnh hoặc bài viết của người khác, bạn nên để Cre để cổ vũ tinh thần người sáng tạo nội dung.

Về bản chất, điều này mang xu hướng tích cực cho cộng đồng fan của tác giả, biết đâu bạn cũng sẽ nhận được lượt follow từ cử chỉ tốt đẹp này. Bằng cách đó, bạn cũng dễ đạt được những mục tiêu dài hơn và xa hơn trên lộ trình phát triển nội dung.

Để Cre trong các nội dung chia sẻ tạo xu hướng tích cực cho cộng đồng.
Để Cre trong các nội dung chia sẻ tạo xu hướng tích cực cho cộng đồng.

Khi xét trên phương diện sâu xa, việc chiếm chất xám và trí sáng tạo của người khác sẽ khiến cho người sáng tạo ra nội dung đó bị thụt lùi trong suy nghĩ của chính mình. Bởi họ chán chường vì công sức của bản thân bị lấy đi nhận vơ quyền tác giả.

Vì vậy, hãy nên sử dụng Cre khi dùng bài viết, hình ảnh, video hay tài liệu không phải do mình tạo ra. Đồng thời, nên liên hệ xin ý kiến cũng như trình bày những mục đích trong nội dung tái bản. Hơn hết bạn nên chỉ ra sự sáng tạo dựa trên tác phẩm gốc để cho tác giả biết. Có thể một vài lời nói lại giúp ta trưởng thành hơn.

XEM THÊM:

Như vậy, bạn đã biết Cre là gì cũng như ý nghĩa và tác dụng của thuật ngữ này. Mong rằng qua bài viết trên bạn sẽ chú ý hơn mỗi khi đăng tải nội dung hay thông tin của người khác. Đó chính là cách bạn tôn trọng quyền cá nhân và chất xám của người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *