Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng hay không?

Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng hay không?
3.6 (72%) 5 votes

Để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và êm ái, bạn không thể bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng hay ở cửa hàng bên ngoài? Bảo dưỡng xe máy gồm những gì và mất bao lâu? Chúng ta hãy cùng phân tích ở bài viết dưới đây trước khi đưa ra lựa chọn nhé!

Vì sao cần bảo dưỡng xe máy định kỳ?

Bảo dưỡng xe máy là gì và có cần thiết hay không? Chúng ta hãy cùng điểm qua các lợi ích khi xe thường xuyên được bảo trì sau đây:

  • Đảm bảo xe luôn vận hành tốt nhất, tăng độ bền của xe

Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp người dùng kịp thời phát hiện và sửa chữa các lỗi hay hỏng hóc của xe giúp xe luôn vận hành ổn định, êm ái. Việc thay dầu nhớt, vệ sinh bugi… giúp vệ sinh sạch sẽ các cặn bẩn, tăng hiệu suất hoạt động của xe. Những chiếc xe thường xuyên bảo dưỡng sẽ có tuổi thọ cao hơn nhiều những chiếc xe không được chăm sóc cẩn thận.

Bảo dưỡng định kỳ giúp tăng độ bền và tuổi thọ xe
Bảo dưỡng định kỳ giúp tăng độ bền và tuổi thọ xe
  • Đảm bảo an toàn của xe

Một số bộ phận như thắng xe, má phanh, dầu phanh, lốp cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn cho người dùng. Bảo dưỡng cũng giúp người dùng tránh khỏi những tình huống chật vật như sửa xe, hỏng xe giữa đường.

  • Tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe máy định kỳ không chỉ tăng tuổi thọ của xe mà còn hạn chế tình trạng hỏng hóc của xe. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Ngược lại, do không được bảo trì thường xuyên, nhiều chiếc xe bị hỏng rất nặng, phải thay mới nhiều phụ tùng, bộ phận xe, khiến bạn phải tiêu tốn một khoản tiền lớn cùng một lúc.

Vậy bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần? Thời gian bảo dưỡng xe máy thường phụ thuộc vào thời gian sử dụng và số km xe đã đi. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì bạn nên bảo dưỡng định kỳ 4 tháng 1 lần hoặc sau khi xe đã đi 2.000 – 3.000 km.

Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng không?

Rất nhiều người chọn lựa vào hãng thay vì ra các cửa hàng bên ngoài, đặc biệt là khi bảo dưỡng xe máy mới mua. Vì sợ bị “chặt chém”, bị “lột đồ” khi đi sửa xe tại các cửa hàng. Đặc biệt là phụ nữ, vốn không hiểu biết nhiều về máy móc nên rất dễ bị các cửa hàng không uy tín “qua mặt”. Không ít tình trạng nhiều dòng xe sang, đắt tiền bị tráo đồ thành đồ dởm kém chất lượng như: nhông xích, bộ lọc gió, bình xăng con, IC…

Bạn nên đi bảo dưỡng xe máy ở hãngBạn nên đi bảo dưỡng xe máy ở hãng
Bạn nên đi bảo dưỡng xe máy ở hãng

Cách bảo dưỡng xe máy mới mua, xe tay ga, xe số tốt nhất là mang vào hãng vì:

  • Thiết bị phụ tùng chính hãng: Trung tâm bảo hành là nơi hiểu rõ nhất chiếc xe của bạn. Các linh phụ kiện đều được nhập trực tiếp từ xưởng sản xuất của hãng với mức giá niêm yết cụ thể. Bạn sẽ không cần phải lo bị “chặt chém”, “hét giá”. Ngoài ra, bảo dưỡng xe máy Honda lần đầu và trong thời gian bảo hành hoàn toàn miễn phí.
  • Đội ngũ nhân viên kỹ thuật trình độ cao: Các kỹ thuật viên của hãng đều được tuyển chọn và đào tạo sâu về chuyên môn và phong cách phục vụ. Họ sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn nên bảo dưỡng xe máy như thế nào và nhắc nhở thời gian bảo dưỡng lần sau.

Các trung tâm bảo dưỡng xe máy làm những gì cần thiết và phù hợp với chiếc xe của bạn mà thôi. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi bảo dưỡng xe tại hãng nhé!

Quy trình bảo dưỡng xe máy chuẩn

Nhiều bạn thắc mắc bảo dưỡng xe máy là làm những gì. Dưới đây là quy trình bảo dưỡng xe máy chung tại các hãng:

  • Thay dầu nhớt định kỳ

Thông thường, trong lần bảo dưỡng xe máy lần đầu, bạn nên thay dầu sau 500 km. Từ những lần sau bạn có thể thay sau 1500 đến 2000 km. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường, mức độ sử dụng và chất lượng dầu nhớt. Nếu xe bạn thường xuyên đi quãng đường xa, địa hình không tốt như đường đồi núi, dốc cao, bạn nên thay dầu thường xuyên hơn. Hoặc khi xe bị ngập nước, bạn nên thay luôn để tránh nước vào động cơ gây hỏng xe.

Nên thay dầu nhớt chính hãng
Nên thay dầu nhớt chính hãng
  • Thay dầu láp

Đây là loại dầu dành riêng cho xe tay ga để bôi trơn các bánh răng. Nếu không thay dầu láp sẽ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, giảm hiệu quả truyền động. Một lưu ý nhỏ dễ nhớ cho người dùng là cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.

  • Kiểm tra dầu phanh và má phanh

Bạn nên kiểm tra và thay thế sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Nguyên nhân là do má phanh bị mòn, mất độ bám sau thời gian dài, gây mất an toàn khi lái xe. Dầu phanh cạn hoặc chứa nhiều cặn bẩn dễ làm hỏng pít-tông phanh, khiến người lái khó bóp phanh, phanh không ăn.

  • Kiểm tra lọc gió, bugi

Lọc gió:

Lọc gió có tác dụng lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt, hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu lọc gió quá bẩn, nhiên liệu không cháy hết, xe dễ bị ì máy, xả khói đen ra ngoài. Bạn nên thay lọc gió mỗi năm 1 lần hoặc sau khoảng 10.000 – 16.000 km. Tuy nhiên, cần phụ thuộc vào loại lọc gió, dòng xe và điều kiện hoạt động của xe.

– Lọc gió khô: vệ sinh sau mỗi 4.000 km và thay thế sau mỗi 12.000 km. Đối với loại này, bạn có thể vệ sinh hoặc giặt sạch, phơi khô.

– Lọc gió ướt: thay thế sau mỗi 16.000 km hoặc thường xuyên hơn. Riêng với tấm giấy lọc gió, nhà sản xuất khuyến cáo không nên vệ sinh mà nên thay thế định kỳ.

Bugi:

Sau thời gian dài sử dụng, đầu cực của Bugi bị hao mòn gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ yếu, khiến xe hay bị hụt hơi, gây hao tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay Bugi định kỳ từ 8.000- 10.000 km.

Quy trình bảo dưỡng xe máy chuẩn
Quy trình bảo dưỡng xe máy chuẩn
  • Bảo dưỡng lốp xe và hệ truyền động

– Lốp xe: Thường chia làm 2 loại, lốp có săm và lốp đặc không có săm.

Các dòng xe giá trung bình thường dùng lốp có săm vì giá thành rẻ và dễ dàng thay thế khi gặp sự cố. Còn các dòng xe tay ga thì thường dùng lốp không săm, có giá thành cao hơn so với lốp thông thường.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe định kỳ 4.000 km 1 lần tại các trung tâm bảo dưỡng.

– Dây đai, nhông xích: Nếu bạn nghe thấy tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe bị ì, không bốc khi tăng ga thì nên vệ sinh dây đai, nhông xích đi nhé. Hoặc bạn có thể kiểm tra định kỳ và thay mới sau mỗi 20.000 km.

Bảo dưỡng xe máy ở đâu tốt? 

Bảo dưỡng xe máy Honda tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM và các thành phố lớn khác rất dễ dàng. Vì tại những khu vực này có rất nhiều đại lý của hãng. Ngoài ra, bạn có thể bảo dưỡng xe máy Airblade, Wave Alpha, Lead, Vision… tại các trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín Hà Nội sau đây. Trung tâm MotoTech, Trung tâm Tân Việt Motor, Trung tâm Imotor, Trung tâm Đức Vượng Motor, Scooter Hà Nội, Honda Thắng Lợi, Trung tâm Thái Honda, Trung tâm bảo hành sửa chữa xe máy Japan., JSC…

Bảo dưỡng xe máy tại hãng uy tín, chất lượng
Bảo dưỡng xe máy tại hãng uy tín, chất lượng

Những ai có nhu cầu bảo dưỡng xe máy Yamaha tại Hà Nội cũng có thể ghé qua các trung tâm này. Hoặc với những người đi Su cũng không cần lo lắng bảo dưỡng xe máy Suzuki ở đâu, vì các trung tâm này đều phục vụ và sửa chữa được mọi loại xe.

Bảo dưỡng xe máy ở đâu tốt TPHCM, bạn có thể tham khảo một số trung tâm như: Hệ thống sửa xe máy chuyên nghiệp 3MP, Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp suaxechuyennghiep.vn, Trung tâm sửa xe Sài Gòn, Trung tâm xe máy chất lượng cao 2banh.vn, Hệ thống sửa xe 411, Trung tâm sửa chữa xe máy Phát Thành Vinh, Trung tâm Hồng Anh 284, Trung tâm sửa chữa xe máy Công Tuấn, Tiệm sửa chữa xe máy Hồng Việt…

Bảo dưỡng xe máy hết bao nhiêu tiền?

Bảo dưỡng xe máy có tốn tiền không thường phụ thuộc vào hãng xe, dòng xe, giá linh kiện phụ tùng cần thay thế. Giá bảo dưỡng xe máy Piaggio thường cao hơn so với các dòng xe khác vì giá linh kiện, phụ tùng thay thế khá đắt và khan hiếm. Thậm chí, bảo dưỡng xe máy bao nhiêu tiền còn tùy vào từng trung tâm. Bảo dưỡng xe máy Honda giá bao nhiêu bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây. Nếu bạn đã biết được chính xác các bộ phận, linh kiện bị hỏng, thì bạn sẽ dễ dàng tính được chi phí bảo dưỡng xe máy hết bao nhiêu.

Bảng giá bảo dưỡng xe máy Honda 2019

STT Nội dung Giá (VND)
Xe số Xe ga
1 Giảm xóc trước 60.000 70.000
2 Giảm xóc sau 30.000 30.000
3 Chế hòa khí, lọc gió 40.000 60.000
4 Bugi 10.000 15.000
5 Cố phốt 50.000 70.000
6 Motor đề 30.000 50.000
7 Dây ga 50.000 50.000
8 Dây công tơ mét 20.000 20.000
9 Dây phanh 20.000 20.000
10 Bát phanh trước 15.000 15.000
11 Bát phanh sau 20.000 30.000
12 Công tắc đèn 20.000 30.000
13 Súc nạp ắc quy 30.000 30.000

Vậy còn bảo dưỡng xe máy Yamaha bao nhiêu tiền? Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng Yamaha không? Thông thường, giá của Yamaha nhỉnh hơn Honda một chút, bạn có thể tham khảo giá trực tiếp tại các đại lý chính hãng của Yamaha. Đối với những người còn đang lo lắng bảo dưỡng xe máy mất bao nhiêu tiền, có thể tham khảo giá cả từ bạn bè, người thân hoặc trên các diễn đàn xe cộ. Bên cạnh đó, họ còn có thể tư vấn cho bạn khi nào nên đi bảo dưỡng, bảo dưỡng xe máy cần làm những gì, đánh giá về các trung tâm…

Trên đây là tất cả thông tin bạn cần biết khi bảo dưỡng xe máy ở hãng. Bảo dưỡng xe máy giá bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ chăm sóc xe của bạn. Hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra định kỳ, đừng để đến khi xe bị hỏng nặng mới đi sửa. Đó sẽ là một khoản chi phí khổng lồ đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *