Nguyên nhân xe bị chảy xăng và cách khắc phục

Nguyên nhân xe bị chảy xăng và cách khắc phục
Đánh giá bài viết

Xe bị chảy xăng là một hiện tượng thường gặp sau một thời gian sử dụng, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách xử lý kịp thời để đảm bảo độ bền của xe và an toàn khi di chuyển.

Các nguyên nhân xe bị chảy xăng là gì?

Xăng bị chảy thành giọt từ ống xả xăng hoặc vệt xăng loang lổ đọng lại tại chỗ dựng xe. Đây chính là hiện tượng xe bị chảy xăng dư.

Xe cũ hoặc lâu không sử dụng thường hay bị chảy xăng
Xe cũ hoặc lâu không sử dụng thường hay bị chảy xăng

4 nguyên nhân thường gặp khiến xe bị chảy xăng

  • Do pontu và cối xe bị hao mòn

Việc đầu tiên cần làm khi xe bị chảy xăng ở ống xăng dư là kiểm tra lại pontu và cối xe. Đây là hai bộ phận dễ bị ăn mòn khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng, dẫn đến tình trạng hao xăng, xăng rò rỉ chảy ra ngoài. Nếu pontu và cối xe đã bị mòn quá, không sử dụng được thì nên thay mới. Giá của pontu và cối xe mới khá rẻ, chỉ từ 30.000-50.000 đồng.

  • Do kẹt phao xăng

Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt sẽ dễ gây ra hiện tượng kẹt phao, xe bị chảy xăng dư. Nguyên nhân có thể là do khi thay mới bình xăng con thì chưa có xăng. Do đó, khi xăng chảy vào, phao xăng bị nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín khiến xe chảy xăng ra ngoài. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng là được.

Hoặc một số trường hợp phao xăng hỏng hoặc phao bị dính xăng khiến phao xăng không nổi như bình thường cũng gây ra hiện tượng này. Lúc này, bạn nên thay phao xăng mới. Chi phí rơi vào khoảng 30.000 – 50.000 đồng tùy từng loại bình xăng con.

  • Do xăng kém chất lượng

Xăng kém chất lượng thường lẫn nhiều tạp chất như nước, cặn bẩn. Trong quá trình vận hành sẽ khiến cho đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng, pontu đóng không kín. Do đó, xe hay bị chảy xăng hoặc pontu bị phù to làm chặn đường xăng khiến xe không nổ máy được .

Sử dụng xăng kém chất lượng khiến xe dễ bị chảy xăng
Sử dụng xăng kém chất lượng khiến xe dễ bị chảy xăng

Đối với trường hợp này, bạn cần thay pontu và kiểm tra lại bình xăng con của xe. Nếu được thì nên đổ hết xăng thừa trong bình và thay bằng xăng mới.

  • Do bình xăng con bị cặn

Đối với xe máy sau một thời gian dài sử dụng, cặn sét từ bình xăng chính có thể chảy xuống bình xăng con và làm kênh pontu. Pontu không đóng kín khiến xe bị chảy xăng ở bình xăng con. Trong trường hợp này, bạn cần xả một chút xăng dư ra để lọc bỏ hết những cặn sét đó.

Cách khắc phục xe bị chảy xăng

Chỉ áp dụng cho các dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí, không áp dụng với các dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.

  • Dựng chân chống xe lên, dùng 1 vật cứng gõ vào chén xăng của bộ chế hòa khí để làm văng đất cát ra. Nếu xe vẫn còn chảy xăng thì làm theo cách sau:
  • Khoá khoá xăng lại, mở công tắc nổ máy. Cho xe nổ đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, xe tự tắt máy.
  • Sau đó, mở khoá xăng ra. Khi đó, đất cát bám trên thành pontu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo đi. Pontu sẽ lại bịt kín và xe không còn chảy xăng nữa.

Nếu bạn đã áp dụng cách này mà xe vẫn bị chảy xăng thì bạn nên mang đến các tiệm sửa xe để kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng.

 

 

Bài viết trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe bị chảy xăng. Tuy nhiên, đây chỉ là cách “cấp cứu” tạm thời trong trường hợp khẩn cấp. Nếu xe của bạn liên tục chảy xăng thì bạn nên đưa xe tới các trung tâm sửa chữa xe chuyên nghiệp để xử lý dứt điểm tình trạng này, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *