Xe máy bị chảy dầu/nhớt là hiện tượng thường xuyên xảy ra đối với xe máy. Nếu không giải quyết nhanh chóng sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, cũng như gây nguy hiểm cho người dùng.
Tình trạng này thường xuyên xảy ra đối với xe đã được sử dụng quá lâu. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách xử lý vấn đề này như thế nào? Dõi theo bài viết dưới đây của chúng tôi người dùng sẽ có đáp án cho những câu hỏi này.
>> Bài viết xem thêm:
Contents
Công dụng của dầu/nhớt đối với xe máy
Nhớt đảm nhiệm vai trò làm sạch động cơ, giữ cho các cặn bẩn không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy, để máy có thể hoạt động tốt. Ngoài ra, nhớt cũng có khả năng chống ăn mòn động cơ của xe máy, giúp bôi trơn, giảm ma sát các chi tiết trên xe, để xe có thể vận hành ổn định, an toàn.
Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng, nhớt sẽ dần bị oxy hóa và biến tính hoặc bị cạn dần. Do đó, người dùng cần phải tiến hành thay nhớt hoặc bổ sung lượng nhớt bị hao, để giúp động cơ hoạt động tốt, tránh gây nóng máy và hao xăng cho xe.
Nếu người dùng để tình trạng khô nhớt, không thay nhớt theo định kì kéo dài thì có thể gây ra các hiện tượng như: cháy máy, hỏng piston, xi lanh, ga không bốc, xe có tiếng kêu bất thường khi chạy,…
Nếu vấn đề này không được phát hiện, xử lý kịp thời thì có thể gây nhiều nguy hại cho chính phương tiện, cũng như mất an toàn cho người lái xe.
Biểu hiện khi xe mất nhớt
Khi xe máy bị hết nhớt sẽ có các biểu hiện sau đây:
– Xe dùng nhớt nhiều hơn bình thường, gây hao xăng, mức nhớt xuống thấp. Tuy nhiên, khói trong ống bô lại không có gì thay đổi.
– Khi đậu xe qua đêm sẽ xuất hiện các vũng nhớt trên sân. Nhớt bị rò rỉ như vậy là một điều rất đáng lo lắng cho đầu máy.
– Nước Coolant bị biến màu, trở thành hơi nâu, cùng với đó là xuất hiện bọt.
– Ngoài ra, với hiện tượng này bạn còn thấy thấy dấu hiệu khói bất thường ở ống bô và ngửi thấy mùi nhớt khét khi dừng xe lại.
> Tham khảo thêm:
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này
Do lờn rằng
Trung bình xe máy đi được khoảng từ 1000-2000 km sẽ phải thay nhớt một lần. Trong quá trình thay dầu nhớt, nếu người thực hiện tiến hành thao tác vặn ốc không kĩ hoặc không đúng với bánh răng sẽ dẫn đến hiện tượng lờn răng hoặc nứt lóc, khiến cho xe bị chảy nhớt.
Để giúp người dùng xác định xe máy bị rỉ nhớt có phải do răng bị lờn hay không, các bạn tiến hành theo cách sau: vặn ốc xả nhớt ra để quan sát, nếu như các răng còn tốt và ốc không bị nứt, vỡ mà chỉ bị lờn thì mua long nhôm mới để áp vào ốc cho khít sẽ khắc phục được vấn đề nhớt bị chảy.
Nếu xe cảu bạn long nhôm vẫn còn mới, chưa bị biến dạng, bạn có thể sử dụng keo silicon để thoa vào mặt ráp của ốc xả nhớt, điều nãy sẽ giúp làm kín mặt tiếp xúc giữa ốc mở.
Đặc biệt nếu như xe của bạn có hiện tượng ren răng đã mòn, lờn ốc, bạn bắt buộc phải thay ren răng mới. Người dụng nên sử dụng loại ren răng có mức tối đa là 14mm x1,50, nếu lớn hơn thông số này sẽ khiến lóc nguy hiểm trong quá trình sử dụng.
Do nứt lóc máy
Xe của bạn mà bị nứt lóc máy nên khắc phục theo 2 cách sau đây:
+ Mua lóc mới của hãng xe máy bạn đi (nên chọn mua các lóc mỏng)
+ Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể không thay lóc mới, thay vào đó tháo lóc ra để hàn lại chỗ nứt, đồng thời làm lại răng. Tuy nhiên, người dùng nên biết rằng, lốc sau hàn sẽ không đảm bảo như đồ mới, nhôm để hàn cũng không thể chất lượng nhôm chính hãng của hãng. Vì thế, khi thay nhớt bạn cần chú ý vặn ốc với lực vừa phải để tránh tình trạng lờn răng.
Một số nguyên nhân khác
Ngoài hai nguyên nhân trên, xe máy bị ăn dầu cũng do một số lý do sau: do nắp đậy bị vênh, vì thế bạn cần kiểm tra nắp đậy. Với trường hợp này, bạn chỉ cần mua vòng sin đúng cỡ và thay vào nắp đậy là sẽ khắc phục được vấn đề này.
Nếu như bạn không có kinh nghiệm để khắc phục sự cố này tại nhà, thì nên mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để thay thể và sửa chữa, nhằm không để tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở bài viết trên đây sẽ cho người dùng những hiểu biết hơn để khắc phục tình trạng xe máy bị chảy dầu/nhớt. Chúc các bạn có thể thể hiện thành công ngay tại nhà đối với sự cố này.