Profile là gì? Có vai trò gì? Hướng dẫn bạn tạo profile ấn tượng

Profile là gì? Có vai trò gì? Hướng dẫn bạn tạo profile ấn tượng
5 (100%) 1 vote

Chúng ta nghe rất nhiều về profile, khi đi học hay đi ứng tuyển việc làm đều cần phải có profile hoặc thậm chí cả khi sử dụng mạng xã hội như facebook bạn cũng có một profile cá nhân. Vậy thực chất profile là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng mẹo giúp bạn tạo được profile ấn tượng nhé!

Profile là gì?

Profile theo từ điển Anh – Việt nghĩa là hồ sơ hay sơ yếu lý lịch và được hiểu đúng là hồ sơ năng lực, nơi thể hiện những thông tin cơ bản nhất, khái quát nhất tình trạng hiện tại của cá nhân hoặc một công ty, một doanh nghiệp nào đó. Từ đó giúp người khác có thể hiểu ngắn gọn về bạn hoặc về một doanh nghiệp.

Profile là gì? Sơ yếu lý lịch hay hồ sơ năng lực.
Profile là gì? Sơ yếu lý lịch hay hồ sơ năng lực.

Theo như định nghĩa trên thì profile được phân thành 2 loại chính gồm: Profile công ty và Profile cá nhân.

Profile công ty là gì?

Có thể hiểu đơn giản profile công ty là một ấn phẩm marketing không thể thiếu trong quá trình doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu lớn mạnh, là phần giới thiệu nhanh về công ty như: lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động, cấu trúc, tài nguyên,… nhằm hướng đến cái nhìn tổng quan cho khách hàng cũng như các nhà đầu tư tiềm năng.

Như vậy, Profile công ty đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp bởi đây là nơi đầu tiên mà khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận để tìm hiểu công ty như thế nào.

Ý nghĩa của Profile tới quá trình phát triển thương hiệu của doanh nghiệp (Company profile là gì).
Ý nghĩa của Profile tới quá trình phát triển thương hiệu của doanh nghiệp (Company profile là gì).

Profile công ty cũng có nhiều biến thể tên gọi khác nhau để phù hợp hơn với nội dung muốn truyền tải hay hoàn cảnh như: sách giới thiệu công ty, hồ sơ năng lực công ty hoặc là hồ sơ dự thầu,… và thường được xem như là “bảo bối” sử dụng khi bán hàng hay giới thiệu năng lực của nhà thầu, nhà cung cấp.

Dù là với tên gọi nào thì Profile công ty đều được thiết kế chuẩn theo một nguyên tắc chung: có dạng một cuốn sách nhỏ với dung lượng khoảng từ 16 – 32 trang tùy thuộc vào bề dày lịch sử công ty hoặc là nội dung mà bên công ty muốn truyền thông.

Lưu ý: Cần phân biệt giữa Profile công ty, Brochure và Catalogue bởi chúng thường bị nhầm lẫn với nhau. Profile công ty chúng ta đã định nghĩa ở trên.

Cần phân biệt giữa Profile công ty, Brochure và Catalogue.
Cần phân biệt giữa Profile công ty, Brochure và Catalogue.

Brochure thường hướng tới khả năng tiêu dùng của khách hàng và dùng cho một nhóm đối tượng khách hàng chuyên biệt.

Còn catalogue thì tập trung chính vào giới thiệu chi tiết về dịch vụ, về sản phẩm dành cho khách hàng để hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ của công ty và thường được thiết kế theo dạng phân loại theo danh sách.

 

Profile cá nhân là gì?

Profile cá nhân là một loại tài liệu cung cấp rõ ràng, ngắn gọn về các thông tin như: thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và đặc biệt là thành tích của một cá nhân nào đó.

Thông qua bản Profile cá nhân, bạn sẽ chứng minh được với đối phương về năng lực bản thân, thế mạnh cũng như những ưu điểm, điểm mạnh của mình. Nó thường được sử dụng rất nhiều trong các trường hợp như đi xin việc hoặc gia tăng độ tin cậy của bản thân nhằm thuyết phục đối tác hay các nhà đầu tư tiềm năng về các dự án, dịch vụ mà bạn phụ trách.

Profile là gì? Có vai trò gì đối với mỗi cá nhân.
Profile là gì? Có vai trò gì đối với mỗi cá nhân.

Ngoài ra, Profile cá nhân cũng được coi là một loại giấy tờ “không thể thiếu” đặc biệt đối với những người làm trong lĩnh vực học thuật, nghiên cứu ví dụ như: các nhà nghiên cứu, giáo sư, người quản lý hay là những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Và thường họ đều có cho mình những Profile cá nhân vô cùng chuyên nghiệp.

Lưu ý: Bạn cần phân biệt giữa Profile cá nhân và CV xin việc bởi đây là 2 loại tài liệu khác nhau nhưng lại có rất nhiều người nhầm lẫn vì trong một số trường hợp chúng gần như không có gì khác nhau.

Profile cá nhân là gì chúng ta vừa định nghĩa bên trên, còn CV xin việc sẽ tóm tắt thông tin về bạn hơn. Đôi khi bạn không thể gửi nhà tuyển dụng một mẫu CV gồm quá nhiều thông tin (cả những thông tin không liên quan đến vị trí ứng tuyển) như trong profile cá nhân được.

Vai trò của Profile là gì?

Profile không chỉ đơn giản đóng vai trò như một công cụ không thể thiếu là nơi cung cấp thông tin đối với cá nhân hay doanh nghiệp mà hơn thế nó còn giúp cá nhân hay doanh nghiệp tạo ấn tượng được với người đọc, người xem (khách hàng), định vị thương hiệu riêng và tăng khả năng nhận diện Logo của doanh nghiệp đó.

Vai trò bên ngoài của Profile

Profile với chức năng bên ngoài là quảng bá hình ảnh thương hiệu đồng thời gây ấn tượng cùng sự tò mò đúng với vai trò của nó.

Những ấn tượng tốt đầu tiên luôn là cơ hội giúp cho bạn hoặc doanh nghiệp mang đến hình ảnh đẹp, khơi gợi sự hứng thú của người đọc, người xem về nội dung bên trong mà họ muốn khám phá.

Vai trò bên trong của Profile.

Profile với chức năng bên trong là nguồn cung cấp khái quát, sơ lược nhất những thông tin giới thiệu về cá nhân hay bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào đó.

Phần mở đầu và kết thúc của Profile luôn được đánh giá là trọng tâm cần tập trung của toàn bộ Profile (theo một nghiên cứu về phương thức truyền thông đã chứng minh). Bởi ấn tượng đầu tiên trong phần mở đầu gợi sức hút cho người đọc tiếp tục những phần tiếp theo và phần kết thì giúp người đọc điểm lại những cái chính có thể lưu lại lâu trong trí nhớ của họ.

Vì vậy, nội dung profile được khuyến cáo cần có sự logic mang tính thuyết phục cao, không phải cứ dài dòng là tốt, ngắn gọn nhưng đầy đủ mới được xem là ưu việt.

 

Một profile hoàn chỉnh gồm những gì?

Profile cá nhân

Một profile cá nhân dù là tiếng Anh hay tiếng Việt thì cũng không thể thiếu được những phần thông tin cơ bản sau đây:

  • Họ và tên đầy đủ (Full name): Thường được đặt ở vị trí nổi bật trước bất cứ thông tin nào khác và thường là ở phần trên đầu của profile.
  • Ảnh chân dung (Photo): Hay còn gọi là ảnh thẻ với kích cỡ thường sẽ là 3×4.
  • Độ tuổi (ngày tháng năm sinh) (Age) và giới tính (Sex).
  • Khả năng chuyên môn (trình độ học vấn) (Academic level) cùng các kỹ năng (Skill).
  • Thông tin để liên hệ với bạn: Email, số điện thoại (Mobile): Đây là phần thông tin bắt buộc để đối phương có thể trao đổi được với bạn.
  • Kinh nghiệm nghề nghiệp (Experience): đây là phần những thông tin bạn liệt kê cần phải chi tiết và trung thực.

Profile công ty (doanh nghiệp)

Về cơ bản thì Profile công ty thường có phần thông tin rộng hơn so với Profile cá nhân. Đây cũng có thể là một lý do nhỏ cho việc chi phí để sản xuất Profile công ty thường cao hơn nhiều so với Profile cá nhân đặc biệt là ở khoản in ấn. Hơn thế, việc chuẩn bị nội dung cũng như sắp xếp nội dung sao cho hợp lý của Profile công ty cũng được đầu tư hơn nhiều.

Dưới đây là những thành phần cần có trong một profile công ty (doanh nghiệp) bạn có thể tham khảo:

  • Thông tin cơ bản về công ty (doanh nghiệp) bao gồm: Lịch sử thành lập, lĩnh vực hoạt động, quy mô công ty,…
  • Quá trình phát triển của công ty: Hoạt động nổi bật, những thành tích đạt được,…
  • Văn hóa công ty (doanh nghiệp): Tầm nhìn và mục tiêu, sứ mệnh, chủ trương hoạt động,…
  • Sản phẩm, dịch vụ chính của công ty.
  • Trụ sở chính, chi nhánh hay mạng lưới bán hàng,…

Quy trình để thiết kế profile ấn tượng

Tạo profile ấn tượng cho cá nhân, profile ấn tượng cho doanh nghiệp.
Tạo profile ấn tượng cho cá nhân, profile ấn tượng cho doanh nghiệp.

Về cơ bản, đối với việc thiết kế một profile chúng ta đều cần thực hiện 3 bước gồm: Chuẩn bị nội dung, thiết kế profile và cuối cùng là in ấn phần sản phẩm. Tuy nhiên, trong 3 bước này thì điều chúng ta cần lưu ý và phải cẩn thận hơn hết đó chính là bước số 1 và bước số 2.

Chuẩn bị nội dung cho profile quan trọng vì sao? Nội dung là phần hồn bên trong của profile cung cấp thông tin mang giá trị chứng minh năng lực của cá nhân hay công ty, tổ chức. Còn khâu thiết kế chính là phần “xác” của profile có khả năng khơi gợi trí tò mò và tạo ấn tượng từ người xem đến profile của bạn.

Chuẩn bị nội dung là cả một quá trình lên ý tưởng về mặt nội dung cũng như cả về phần thiết kế diễn ra một cách logic và có sự đồng nhất với nhau giữa phần “xác” và phần “hồn” của profile.

Việc chuẩn bị nội dung chúng ta có thể tham khảo các bước dưới đây:

  • Xây dựng nội dung: Ở bước này người phụ trách cần tiến hành lên khung (sườn) cơ bản cho phần nội dung. Nó sẽ là phần bao quát sơ bộ được tất cả từ những ý tưởng, cách phân phối thông tin cá nhân/công ty đến cách trình bày.
  • Tập hợp hình ảnh: Hình ảnh là một yếu tố không thể bỏ qua, sẽ chẳng có mấy ai hứng thú khi nhìn vào một profile toàn chữ hoặc toàn hình ảnh chẳng có gì gọi là bắt mắt cả.

Bởi vậy, bạn nên lựa chọn một hình ảnh đẹp có định dạng sắc nét và phải luôn liên quan đến từng phần mà bạn muốn đề cập để thu hút người đọc 9 (xem) tiếp tục với các phần tiếp theo trong profile của bạn.

  • Lên khung sườn: Sau khi nội dung, hình ảnh đã được chuẩn bị, tập hợp xong, việc làm tiếp theo là bạn cần phải sắp xếp những nội dung, hình ảnh đó sao cho hợp lý . Nghĩa là, bố trí chúng một cách logic và đồng nhất nhất có thể.
  • Sáng tạo Tagline cùng tiêu đề cho phần nội dung: Những câu khẩu hiệu ngắn gọn cùng những đoạn tiêu đề sáng tạo độc đáo là một trong những yếu tố giúp đối tác, người xem dễ dàng ghi nhớ nội dung mà bạn muốn truyền tải đồng thời gia tăng thêm giá trị của chính bản thân bạn hay công ty/doanh nghiệp.

Thông qua bài viết giới thiệu về Profile là gì? chúng tôi hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ profile, vai trò của các loại profile giúp các bạn có thể hoàn thành sáng tạo một hồ sơ năng lực cho cá nhân hay cho chính công ty/doanh nghiệp của mình một cách đầy ấn tượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *