Phương pháp kéo dài tuổi thọ bộ phận giảm xóc ô tô

Phương pháp kéo dài tuổi thọ bộ phận giảm xóc ô tô
Đánh giá bài viết

Giảm xóc là một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô, giúp xe giảm thiểu tối đa lực tác động lên xe khi di chuyển qua những đoạn đường xấu. Tuy nhiên, theo thời gian, bộ phận này dần có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Vậy làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của giảm xóc ô tô. Đọc bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin cụ thể hơn.

Phân loại giảm xóc ô tô

Trên thị trường hiện nay có 3 loại giảm xóc được sử dụng nhiều nhất đó là: giảm xóc sử dụng khí gas, giảm xóc dầu và giảm xóc hơi. Nhưng thông dụng hơn cả vẫn là giảm xóc khí gas và giảm xóc dầu.

Giảm xóc khí gas

Hệ thống giảm xóc khí gas

Hệ thống giảm xóc khí gas

Đây là loại giảm xóc dùng khí nitơ để kìm hãm sự dao động của lò xo cuộn. Loại này có ưu điểm đó là không bị thay đổi tính chất khi điều kiện môi trường thay đổi. Nhờ đó, phuộc luôn đảm bảo lưu lượng khí đi qua các van piston bên trong không đổi, giúp xe hoạt động cân bằng và ổn định. 

Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là khí gas phải nén với áp suất cao nên dễ gây hiện tượng rò rỉ khi các cao su bị cháy hoặc phải hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Giảm xóc dầu

Đối với giảm xóc dầu, phuộc sử dụng dầu có ưu điểm đó là hiếm bị hiện tượng rò rỉ vì không phải chịu áp suất cao. Do đó, chúng thường được sử dụng trên xe khách, xe tải hay xe SUV. Tuy nhiên, loại phuộc này cũng có nhược điểm nhất định. Khi phải hoạt động với tần suất cao, nhiệt độ cao sẽ làm dầu loãng ra và làm giảm khả năng hãm dao động.

Xem thêm: Đừng hiểu lầm giữa bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Hệ thống giảm xóc dầu

Hệ thống giảm xóc dầu

Chính vì vậy mà hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều khuyến cáo nên thay phuộc sau 80.000km, không cần phải thay lò xo cuộn. Mặc dù vậy, tuổi thọ của phuộc dầu vẫn bị thay đổi tùy theo chủ xe sử dụng cho mục đích nào.

Điều kiện đường sá

Khi sử dụng hệ thống giảm xóc gas hay dầu thì chúng vẫn đều tạo nên sự êm ái và giúp xe ổn định khi đánh lái. Nhờ chuyển động tịnh tiến của phuộc mà động năng chuyển hóa thành nhiệt năng vào bên trong hệ thống thủy lực. Nhưng khi các bộ phận chịu áp lực của phuộc phải chịu quá nhiều lực có thể phá vỡ kết cấu của chúng gây ra hiện tượng đứt, gãy.

Cụ thể, nếu trong điều kiện di chuyển bình thường, mặt đường phẳng và ít phương tiện qua lại thì tuổi thọ giảm xóc sẽ rất bền. Có thể lên đến hơn 14.000km do không cần phải chuyển động nhiều.

Ngược lại, nếu phải dừng xe liên tục do tắc đường hay đi đường đèo qua những góc cua gắt, kèm với điều kiện đường xá còn nhiều khó khăn. Chắc chắn, bộ phận giảm xóc sẽ phải hoạt động với cường độ cao hơn và cũng như chịu nhiều áp lực hơn. Do đó, tuổi thọ của giảm xóc chỉ dừng lại ở mức 80.000km hoặc có thể ngắn hơn.

Điều kiện môi trường vận hành xe

Điều kiện môi trường vận hành xe

Bên cạnh đó là hàng loạt các yếu tố khác như: xe thường xuyên hoạt động ở vùng có nhiều nước muối, cát hoặc đường nhiều mô đất, đá lởm chởm cũng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của giảm xóc.

Bảo trì hệ thống giảm sóc ô tô đúng cách

Người dùng có thể kiểm tra chất lượng phuộc bằng cách: tăng tốc xe lên 16km/h sau đó dậm “lún sàn” chân phanh. Nếu như thấy xe có hiện tượng nhún nẩy có nghĩa là bộ phận giảm xóc có vấn đề và cần phải tiến hành thay mới. Một cách kiểm tra khác người dùng có thể áp dụng đó là trực tiếp quan sát bộ phận giảm xóc dưới gầm bánh xe. Nếu thấy có vết lõm hoặc dấu hiệu rò rỉ nhớt chứng tỏ tuổi thọ của phuộc còn rất ít và nên sớm thay mới.

Xem thêm: Phân biệt và so sánh phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

Bảo trì, bảo dưỡng bộ phận giảm xóc

Bảo trì, bảo dưỡng bộ phận giảm xóc

Trong quá trình vận hành, nếu hệ thống giảm xóc xuất hiện âm thanh lạ, ngay cả khi chúng chưa đến thời gian thay định kỳ. Chủ xe hãy kiểm tra lại bu-lông, đệm cao su và các miếng lông đèn tại những điểm tiếp xúc của phuộc với thân xe. Khi những chi tiết này gãy, đứt chúng sẽ gây hư hỏng tới những bộ phận xung quanh như phuộc, ru-tin, lap dẫn động và cao su càng A.

Thay thế giảm xóc

Khi bộ phận giảm xóc đã rò rỉ nhớt hoặc mất độ hãm rất dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Người dùng nên nhớ, bộ phận phanh sẽ giúp xe dừng lại và hệ thống giảm xóc sẽ giúp việc này xảy ra sớm hơn. Chính vì vậy, hãy thay thế ngay lập tức khi chúng có dấu hiệu xuống cấp.

Như vậy, hệ thống giảm xóc trên ô tô là bộ phận rất dễ giảm tuổi thọ, hư hỏng. Vì vậy, hãy luôn chú ý đến bộ phận này để kịp thời thay thế, sửa chữa. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp bộ phận giảm xóc trên ô tô của người dùng luôn đạt tuổi thọ cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *