Phân biệt và so sánh phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

Phân biệt và so sánh phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô
Đánh giá bài viết

Phanh là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên các phương tiện đi lại, từ xe đạp cho đến xe máy, ô tô đều cần có phanh để thực hiện dừng, đỗ tại những vị trí mong muốn. Tuy nhiên, hệ thống phanh trên ô tô lại phức tạp hơn cả. Hiện nay có hai loại phanh chính trên ô tô là phanh đĩa và phanh tang trống. Cùng tìm hiểu đặc điểm của hai loại phanh này để thấy sự giống và khác nhau.

Hệ thống phanh trên ô tô nói chung

Về cơ bản, hệ thống phanh hoạt động trên hiện tượng ma sát giữa hai bộ phận kim loại để giảm tốc độ của xe. Một bộ phận quay được gắn liền với trục bánh xe và một bộ phận chứa má phanh đứng yên. Khi người đạp má phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, má phanh tiếp xúc với phần quay, ma sát giữa hai bộ phận này sẽ làm giảm tốc độ bánh xe.

Sự khác biệt giữa phanh tang trống và phanh đĩa nằm ở phần kết cấu của các bộ phận này.

Hệ thống phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

Hệ thống phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

Cấu tạo phanh tang trống và phanh đĩa

Phanh tang trống

Phanh tang trống  gồm hai thành phần cơ bản là trống phanh và má phanh. Phần trống phanh có dạng hộp rỗng và gắn liền với trục dẫn động với bề mặt tiếp xúc bên trong được làm bằng nhám nhằm tăng hiệu quả khi phanh.

Guốc phanh được làm bằng thép, bề mặt tiếp xúc với trống phanh được phủ một lớp hợp chất chịu ma sát. Bộ phận này được điều khiển bởi dây cáp hoặc piston thủy lực để tạo lực bung và ép vào trống phanh.

Hệ thống này khá phức tạp với nhiều chi tiết cồng kềnh, độ bền kém và quá trình bảo dưỡng cũng rất phức tạp. 

Hướng dẫn: Cân bằng động bánh xe là gì? Lợi ích của cân bằng động bánh xe

Cấu tạo hệ thống phanh tang trống

Cấu tạo hệ thống phanh tang trống

Phanh đĩa

Khác với phanh tang trống, phanh đĩa bao gồm 3 bộ phận chính: đĩa phanh, má phanh và cùm  kẹp phanh. Cùm kẹp phanh có vai trò giữ các má phanh ép chúng ghì lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh. Điều này tiện lợi hơn phanh tang trống bởi kích thước phanh nhỏ hơn nhiều, gần như toàn bộ diện tích của má phanh đĩa đều tiếp xúc với đĩa phanh.

Nói cách khác, do trên phanh tang trống, diện tích tiếp xúc của bề mặt guốc phanh bị hạn chế do sự khác nhau ở bán kính cong giữa guốc phanh và tang trống.

Trong quá trình làm việc, phanh đĩa liên tục quay tròn và được làm mát. Phần diện tích tiếp xúc với má phanh phải hoàn thành hết một vòng quay mới tiếp tục bị ma sát với má phanh.

Các bộ phận cấu thành phanh đĩa

Các bộ phận cấu thành phanh đĩa

Ưu điểm của phanh tang trống và phanh đĩa

Phanh tang trống

-Chi phí lắp đặt, sửa chữa thấp hơn so với phanh đĩa

-Kết cấu khá đơn giản, toàn bộ thành phần được tích hợp bên trong tang trống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo dưỡng, sửa chữa.

-Nhờ thiết kế bao kín nên phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu và khó hỏng hơn.

-Có khả năng cường hóa (phù hợp với ô tô tải có khối lượng lớn)

Phanh đĩa

-Hiệu quả phanh cao hơn nhiều so với phanh tang trống

-Thiết kế giúp tản nhiệt tốt hơn và duy trì hiệu quả cao sau thời gian dài

-Thiết kế cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc chẩn đoán những hư hỏng và sửa chữa hệ thống.

-Có trọng lượng nhỏ hơn phanh tang trống

Xem thêm: Địa chỉ phân phối máy xịt rửa xe cao áp Eurotech uy tín

Phanh đĩa được lắp đặt phổ biến trên ô tô

Phanh đĩa được lắp đặt phổ biến trên ô tô

Nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống

Phanh tang trống

-Hiệu quả phanh kém hơn so với phanh đĩa

-Nếu sử dụng trong thời gian dài gây giảm khả năng phanh do sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong cơ cấu phanh.

-Trọng lượng nặng hơn phanh đĩa

Phanh đĩa

-Chi phí lắp đặt và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống

-Thiết kế hở nên các bề mặt ma sát dễ bị hỏng do bám bụi, cát,… trong quá trình vận hành.

-Không có khả năng cường hóa nên phù hợp nhất với ô tô con

Chính vì những ưu, nhược điểm trên của hai hệ thống phanh này, nhiều người thường lắp đặt cả hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và hệ thống phanh tang trống ở bánh sau. Điều này tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giúp cho quá trình vận hành của người lái diễn ra thuận lợi nhất.

Như vậy, qua bài viết trên người đọc đã phần nào hiểu rõ hơn về hai hệ thống phanh trên ô tô. Để đánh giá, loại phanh đĩa chắc chắn có nhiều ưu điểm hơn phanh tang trống tuy nhiên giá. Hy vọng, qua những thông tin trên sẽ giúp người đọc đưa ra sự lựa chọn hợp lý khi mua xe mới hoặc thay thế hệ thống phanh trên ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *