Xe máy bị hở bạc là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Xe máy bị hở bạc là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Đánh giá bài viết

Hiện tượng xe máy bị hở bạc không còn hiếm gặp đối với người điều khiển xe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự biết hở bạc là gì và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu. Vì vậy, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này một cách chi tiết nhất.

Hiện tượng xe máy hở bạc là gì?

Séc măng hay chính là những vòng tròn hở được làm bằng chất liệu gang hợp kim hoặc gang thép mịn, được nằm trong các rãnh trên piston. Xéc măng là phiên âm tiếng Việt từ cụm từ Segment. Theo cách hiểu của tiếng Việt thì bộ phận này được gọi là vòng bạc xe máy, gọi tắt là bạc xe máy. Bộ phận này rất dễ bị mài mòn trong quá trình xe máy hoạt động bởi nó phải làm việc tối đa trong điều kiện khắc nghiệt mà không có chất bôi trơn.

Xéc măng ở xe máy

Xéc măng ở xe máy

Hở bạc là hiện tượng xéc măng không còn khít với thành xi lanh, do đó gây hụt khí cháy khi đưa từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới, giảm sức nén của động cơ.

Biểu hiện xe máy bị hở bạc

Xe nhả khói trắng khi vận hành

Dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết xe máy bị hở bạc đó là có khói trắng thoát ra từ ống pô xe. Khói trắng xuất hiện do xăng cháy cùng với dầu nhớt sinh ra (dầu nhớt từ buồng máy phía dưới bắn lên buồng đốt qua khe hở của xéc măng.

Xem thêm: Lọc gió xe máy là gì? Cách vệ sinh lọc gió xe máy?

Hiện tượng xe nhả khói trắng

Hiện tượng xe nhả khói trắng

Xe vận hành ì ạch, xuất hiện những âm thanh khác thường

Sau một thời gian vận hành, chiếc xe có hiện tượng chạy không còn bốc như trước, khó tăng ga và xuất hiện những tiếng kêu khác thường thì có nghĩa, phần bạc xe máy đang gặp sự cố.

Nguyên nhân chính là do lượng nhớt tra máy quá ít, không đủ để cung cấp cho máy. Vì vậy chúng tạo ra lực ma sát lớn giữa piston và thành buồng đốt, khiến cho quá trình đốt năng lượng kém hiệu quả và xe vận hành ì ạch.

Nguyên nhân gây hở bạc xe máy

Lượng dầu quá ít hoặc quá cũ 

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng hở béc xăng. Lượng dầu quá ít, lâu ngày không thay mới khiến hiệu quả bôi trơn bị giảm rõ rệt, đặc biệt là xe nhanh bị mài mòn và hư hỏng.

Xéc măng chịu áp lực lớn

Trong quá trình hoạt động, sức ép của khí nén và sự ma sát của thành xi lanh tác động trực tiếp tới xéc măng, gây mài mòn xéc măng.

Xước lòng xi lanh

Xước lòng xi lanh

Xéc măng bị mài mòn

Khi mua xe mới, nhiều người chủ quan bỏ qua giai đoạn kiểm tra roda cho xe (chạy với tốc độ 40km/h, đều tay ga và ít phanh gấp). Thay vào đó, chạy với tốc độ quá cao, phanh gấp. Điều này khiến piston chịu áp lực mạnh mẽ, làm lệch quỹ đạo chuyển động. Tác dụng ma sát vào lòng xi lanh khiến chúng bị xước lòng xi lanh. Những vết xước này không đều nhau khiến cho xi lanh và xéc măng không còn khít nhau.

Biện pháp khắc phục xe máy bị hở bạc

Khi xéc măng bị hỏng, không có cách sửa chữa nào khác ngoài việc thay mới ngay lập tức để tránh những hậu quả nặng nề hơn. Bên cạnh đó, cần chú ý những việc làm sau để hạn chế nhất việc khiến hở bạc.

-Đối với xe máy mới mua hay làm lại nên chạy roda ít nhất từ 200km đầu tiên. Tuyệt đối không ga quá mạnh để các bộ phận của động cơ có thể hoạt động trơn tru đi đúng quỹ đạo.

-Thường xuyên thay dầu nhớt cho xe máy và thay đúng loại nhớt theo chỉ định của nhà sản xuất để xe hoạt động tốt nhất.

Như vậy hiện tượng hở bạc là trường hợp thường xuyên chúng ta gặp phải. Vì vậy, cần chú trọng cách sử dụng và bảo dưỡng xe thường xuyên để xe đồng hành cùng người điều khiển lâu nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *