Lọc gió xe máy là gì? Cách vệ sinh lọc gió xe máy?

Lọc gió xe máy là gì? Cách vệ sinh lọc gió xe máy?
Đánh giá bài viết

Chắc hẳn, lọc gió là cái tên quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Bởi lọc gió có trên nhiều thiết bị thường thấy như điều hòa, ô tô, tủ lạnh, xe máy,… Tuy nhiên, với mỗi loại thiết bị khác nhau thì lọc gió lại có đặc điểm khác nhau. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp tới người đọc những thông tin thiết thực nhất về lọc gió xe máy và cách vệ sinh chúng.

Lọc gió xe máy là gì? Tác dụng?

Lọc gió xe máy là một bộ phận quan trọng trên xe máy. Đúng như cái tên “lọc gió” thì chức năng chính của bộ phận này đó là lọc sạch không khí trước khi vào buồng đốt, loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn,… ra khỏi không khí, giúp cho quá trình đốt nhiên liệu đảm bảo chất lượng.

Lọc gió là bộ phận không thể thiếu ở những động cơ đốt trong

Lọc gió là bộ phận không thể thiếu ở những động cơ đốt trong

Có những loại lọc gió nào?

Đối với lọc gió xe máy có hai loại chính đó là lọc gió khô và lọc gió ướt. Mỗi loại lại có những thế mạnh và hạn chế khác nhau.

Lọc gió khô xe máy

Lọc gió khô là loại lọc gió khá phổ biến ở những dòng xe số đời đầu. Thực chất đây là một tấm giấy (gần giống trong bao xi măng nhưng dày hơn), được gấp thành các nếp và để trên một mặt phẳng.

-Phần lưới lọc gió lỗ lớn: Phần này có kết cấu nhằm hút gió nhiều vào buồng đốt.

-Phần lưới mắt nhỏ, mịn: Đây chính là bộ phận giữ lại những hạt bụi nhỏ nhất, ngăn không cho chúng xâm nhập vào buồng đốt nhiên liệu.

Loại lạ gió này có ưu điểm dễ dàng vệ sinh và tái sử dụng. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm đó là có quá nhiều lưới lọc, ngăn cản lượng gió vào trong buồng đốt.

Xem thêm: Quy trình vệ sinh kim xăng điện tử cho xe máy

Hai loại lọc gió xe máy cơ bản

Hai loại lọc gió cơ bản

Lọc gió ướt xe máy (mút tẩm dầu)

Sở dĩ chúng được gọi như vậy là vì ngoài tấm giấy lọc gió (có thể được làm từ các loại bông, mút) chúng còn được tẩm dầu (loại dầu khác với những loại dầu máy thông thường).

Khác với loại lọc gió khô, lọc gió ướt giữ lại những bụi bẩn trên bề mặt nhờ dầu trong tấm giấy lọc gió. Do đó, lượng không khí đi vào trong máy sẽ nhiều hơn so với lọc gió khô. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao loại lọc gió này được sử dụng nhiều ở các dòng xe tay ga, đáp ứng nhu cầu nạp khí của động cơ có dung tích xi lanh cao.

Nhược điểm của chúng là không thể vệ sinh mà bắt buộc phải thay mới.  

Bên cạnh đó, lọc gió ướt được chia thành hai loại: lọc gió mút dầu và lọc gió giấy dầu.

Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

Lọc gió tích tụ nhiều bụi bẩn sau một thời gian sử dụng

Lọc gió tích tụ nhiều bụi bẩn sau một thời gian sử dụng

Trung bình, khi đi xe được quãng đường từ 10.000km – 12.000km thì người dùng nên thay mới lọc gió xe máy. Nếu trong trường hợp lọc gió bị  nhiễm nước hoặc di chuyển trong điều kiện môi trường có nhiều bụi bẩn. Tốt nhất nên kiểm tra lọc gió xe máy định kỳ 2 tháng/ lần để kịp thời thay mới.

Để biết được khi nào cần thay lọc gió xe máy, hãy chú ý những dấu hiệu sau:

-Xe xuất hiện khói đen ở ống xả

-Xe chạy hao xăng hơn bình thường

-Khi lên dốc hay tăng tốc không thể ga được

-Cũng có thể trong trường hợp xe đang đi bỗng dưng tắt máy

Hướng dẫn cách vệ sinh lọc gió xe máy

Đối với lọc gió giấy

Lọc gió giấy thường được sử dụng trên các dòng xe máy đời cũ như: Honda Cub, Yamaha Nouvo đời đầu,… Với loại lọc gió này, người dùng có thể tiến hành vệ sinh bằng cách tháo lọc gió ra và dùng xịt khí để thổi sạch bụi bẩn. 

Vệ sinh lọc gió đúng cách để đạt  hiệu quả cao

Vệ sinh lọc gió đúng cách để đạt  hiệu quả cao

Tuy  nhiên, việc vệ sinh này chỉ nên thực hiện từ 1-3 lần. Sau đó nên thay mới sau mỗi 7000-8000km nhằm đảm bảo cho lọc gió hoạt động đem lại hiệu quả cao nhất.

Lọc gió bằng mút tẩm dầu

Loại này được sử dụng phổ biến trên nhiều dòng xe số thế hệ mới như các dòng xe: Honda, Yamaha, Suzuki,… Đối với loại lọc gió này, người dùng có thể tiến hành tháo lọc gió giặt sạch bằng nước hoặc xăng. Sau đó, đem phơi khô và tẩm dầu rồi lắp lại là được.

Lọc gió bằng giấy dầu

Đây là loại lọc gió phổ biến nhất trên các dòng xe tay ga đời mới, chúng có khả năng lọc được bụi nhỏ tốt hơn. Tuy nhiên, chúng không thể vệ sinh mà chỉ có thể thay mới. Theo các chuyên gia xe máy cho rằng, sau quãng đường khoảng 15.000 – 20.000km nên kiểm tra và thay mới.

Như vậy, qua bài viết trên, người đọc đã có thêm những hiểu biết về lọc gió xe máy. Lọc gió xe máy là bộ phận cần được kiểm tra, vệ sinh thường xuyên và thay mới. Mong rằng, với những thông tin này sẽ giúp quý khách có thể áp dụng thành công những kinh nghiệm trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *