Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô bị rò rỉ dầu vi sai

Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô bị rò rỉ dầu vi sai
Đánh giá bài viết

Rò rỉ dầu vi sai là dấu hiệu chứng tỏ chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục ra sao. Do đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề trên.

Bộ vi sai trên ô tô là gì?

Vi sai trên ô tô là một hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nhận sức mạnh từ trục truyền động và đưa đến các bánh xe. Bộ phận này có vai trò giữ xe được thăng bằng trong khi xe rẽ. Sở dĩ có thể làm được như vậy là vì nó cho phép khi chiếc xe đổi hướng thì các bánh xe bên ngoài quay nhanh hơn các bánh xe bên trong. Tốc độ quay trung bình không thay đổi bởi việc tăng tốc độ quay của một bánh sẽ được cân bằng nhờ việc giảm tốc độ quay của bánh xe còn lại.

Cấu tạo bộ vi sai trên ô tô

Cấu tạo bộ vi sai trên ô tô

Dầu vi sai có vai trò rất quan trọng đối với bộ vi sai, bởi chúng có tác dụng bôi trơn giúp cho bộ vi sai hoạt động êm ái, phát huy hết chức năng. Do đó, nếu dầu vi sai bị rò rỉ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của xe. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này sẽ được đề cập trong nội dung tiếp theo.

Nguyên nhân gây rò rỉ dầu vi sai

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy dầu xe chính là do gioăng nắp hay gioăng bugi,…

Do khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại. Sự sai lệch về kích thước khiến cho gioăng không thể bịt kín nắp và khiến dầu bên trong bị rò ra ngoài.

Xem thêm: Sự khác nhau khi rửa xe có và không có cầu nâng

Hiện tượng rò rỉ dầu vi sai

Hiện tượng rò rỉ dầu vi sai

Trong động cơ dầu được định hình bởi 2 trạng thái đó là có và không có áp lực. Nếu tình trạng không có áp lực, dầu thường không rò rỉ và dầu sẽ bắt đầu rò rỉ nếu động cơ hoạt động. Do đó, để kiểm tra xem dầu có rò rỉ hay không phải kiểm tra trước khi chạy xe. 

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đầu rú là do động cơ bị bẩn, lâu ngày không được vệ sinh. Vì vậy, cần thường xuyên tẩy động cơ bằng các dung dịch như 409 và chỉ vệ sinh khi động cơ đã nguội để tránh bay hơi.

Hiện tượng bay hơi có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện của xe. Cho nên, khi kiểm tra động cơ cần xem xét kỹ những vị trí có thể gây rỉ dầu. Ngoài ra, chủ xe cũng nên đánh giá mức độ nghiêm trọng thông qua vùng rò rỉ để có cách khắc phục phù hợp.

Cách khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu vi sai

Thay gioăng

Gioăng cao su được sử dụng để nối các phần cứng với trục, giúp cho dầu động cơ không bị rò rỉ ra bên ngoài. Thông thường, mỗi trục sẽ có một phớt dầu. Khi lái xe trong thời gian dài, các trục quay và nhiều chi tiết trong xe phải chịu sự thay đổi liên tục khiến cho phớt dầu và gioăng cao su dần bị thoái hóa. Chính vì vậy, dầu sẽ theo các kẽ này dần rò rỉ ra ngoài, tạo thành các vũng dầu dưới gầm xe.

Xem thêm: Vệ sinh công nghiệp dây chuyền với máy rửa xe hơi nước nóng

Thay thế gioăng mới đảm bảo dầu không rò rỉ ra bên ngoài

Thay thế gioăng mới đảm bảo dầu không rò rỉ ra bên ngoài

Cách khắc phục tốt nhất đó là thay gioăng định kỳ và nên đem xe đến các gara sửa chữa để thay thế. Bởi những bộ phận như phớt dầu và gioăng cao su thường thay thế khá phức tạp vì phải tháo lắp nhiều bộ phận.

Sử dụng chất trám rò rỉ dầu

Nếu bạn phát hiện chỗ rò rỉ dầu và không muốn thay bộ phận này, có thể dùng chất trám để bịt lỗ hổng lại. Chất trám là một dạng chất lỏng có thể bịt lỗ hổng lại nhưng phải trộn với dầu động cơ. Tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng như một hàn phớt dầu và gioăng từ từ, giúp cho các bộ phận này dần phục hồi lại tình trạng ban đầu.

Một điều đặc biệt ở chất trám đó là chúng rất lỏng nên không gây tắc nghẽn đường truyền dầu.

Siết chặt các bu-lông

Siết lại các bu-lông (ốc) thật chặt

Siết lại các bu-lông (ốc) thật chặt

Có nhiều trường hợp dầu vi sai rò rỉ là do bu-lông bị lỏng gây ra những khe hở giữa các bộ phận. Trường hợp này khá phổ biến bởi sau một thời gian dài hoạt động, các bu-lông thường bị lỏng. Cách khắc phục đơn giản đó là dùng dụng cụ siết lại các con ốc sao cho chặt lại.

Ngoài ra, với một số mẫu xe nhất định sẽ có cách siết các bu-lông theo thông số kỹ thuật khác nhau. Do đó, nên đọc qua sách hướng dẫn sử dụng để tìm cash sửa chữa sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục mà hiện tượng rò rỉ dầu vi sai mà chúng tôi thu thập được. Mong rằng, với những thông tin này sẽ giúp mọi người có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời khi xe gặp phải trường hợp trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *