Bạc xéc-măng xe máy và những điều cần biết

Bạc xéc-măng xe máy và những điều cần biết
Đánh giá bài viết

Xéc-măng là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống máy nén khí. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bộ phận này và cấu tạo của chúng ra sao. Do đó, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết nhất liên quan đến bộ phận này.

Xéc-măng xe máy là gì?

Xéc-măng là phiên âm tiếng việt của từ Segment – một bộ phận vòng trong của piston. Ở Việt Nam, các thợ sửa chữa xe máy thường gọi bộ phận này với tên “vòng bạc xe máy” hay đơn giản hơn là “bạc Xéc-măng”. 

Xéc-măng trên xe máy

Xéc-măng trên xe máy

Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì các xéc-măng thường được làm từ kim loại như gang xám hoặc gang hợp kim, hạt thép mịn. Bên cạnh đó, bề ngoài của các loại xéc-măng còn được mạ crom sáng như bạc. Do đó mà chúng thường có độ sáng và bóng, khiến không ít người nhầm tưởng rằng được làm từ bạc. Chính vì thế mà cái tên bạc xe máy được sử dụng phổ biến.

Có những loại bạc xéc-măng nào?

Nếu người dùng để ý, trên đỉnh piston thường có 3 rãnh, đây chính là vị trí đặt xéc-măng. Tuy nhiên, ứng mỗi vị trí là một loại xéc-măng khác nhau. Cụ thể như sau:

-Vòng trên cùng (được tính từ đỉnh piston) tương ứng với xéc-măng lửa

Đây là loại xéc-măng thường xuyên tiếp xúc với lửa tạo ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Bởi vậy, chúng thường được mạ crom trên bề mặt của xéc-măng nhằm tăng độ bền cho xéc-măng.

-Vòng ở giữa ứng với xéc-măng ép

Xéc-măng ép hay thường được gọi với cái tên xéc-măng kín, loại này có hình dạng gần giống với xéc-măng lửa. Trên thực tế, hai loại xéc-măng ép và xéc-măng lửa được xếp cùng loại xéc-măng hơi.

Xem thêm: Những sai lầm thường gặp khi chọn mua nước rửa xe

Ba vòng tương ứng với 3 loại bạc xéc-măng

Ba vòng tương ứng với 3 loại xéc-măng

-Vòng tròn cuối tương ứng với xéc-măng dầu

Đây là loại xéc-măng nằm phía dưới của hai xéc-măng hơi và có cấu tạo gồm 3 vòng xéc-măng. Trong đó có hai vòng thép mỏng bên ngoài và kẹp một vòng đàn hồi hướng tâm ở giữa.

Tác dụng của bạc xéc-măng

Dựa vào kết quả phân loại ta thấy có 2 loại xéc-măng chính. Do cấu tạo khác nhau mà tác dụng của từng loại xéc-măng cũng không giống nhau. Cụ thể:

Tác dụng của xéc-măng hơi

Xéc-măng hơi có nhiệm vụ bao kín buồng đốt, ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xi-lanh và phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.

Tạo độ kín cho khí nén trong buồng đốt (được tạo ra từ piston và đầu quylat).

Duy trì áp suất nén trong buồng đốt và ngăn không cho khí chát từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.

Truyền nhiệt từ piston qua thành xi-lanh, xéc-măng sẽ truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xi-lanh rồi ra nước làm mát hoặc gió để làm mát động cơ.

Kiềm giữ piston trong xi-lanh

Xem thêm: Vệ sinh công nghiệp dây chuyền với máy rửa xe hơi nước nóng

Xéc-măng có tác dụng quan trọng trong động cơ xe máy

Xéc-măng có tác dụng quan trọng trong động cơ xe máy

Tác dụng của xéc-măng dầu

Trong quá trình bôi trơn nhớt trong xi-lanh sẽ có lượng dầu không nhỏ đọng lại trên thành xi-lanh sau quá trình bôi trơn. Xéc-măng dầu có nhiệm vụ chính đó là gạt gần hết lớp nhớt bôi trơn còn đọng lại trên thành xi-lanh này và thải trở lại buồng máy bên dưới.

Do xéc-măng thường xuyên làm việc trong môi trường không được bôi trơn, xong kết hợp với khi nóng do lửa đốt trong buồng đốt tạo ra. Vì vậy mà người dùng xe máy cần thường xuyên định kỳ thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động thông thường của xe.

Trên đây là những thông tin chúng tôi thu thập được về xéc-măng ở xe máy. Đây là bộ phận tuy nhỏ những có vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, người dùng cần chú ý đến bộ phận này để thay thế, sửa chữa kịp thời. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ đem lại nhiều hữu ích tới người đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *