Vendor là gì? supplier là gì? Sự khác biệt giữa vendor & supplier

Vendor là gì? supplier là gì? Sự khác biệt giữa vendor & supplier
5 (100%) 1 vote

Vendor – một thuật ngữ có thể bạn đã từng nghe đến nhiều lần nhưng lại mơ hồ hoặc thậm chí không biết Vendor là gì? Hãy cùng mayruaxegiadinh.com.vn đi tìm lời giải cho thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vendor là gì?

Vendor vốn là một thuật ngữ tiếng Anh nhưng rất khó để có thể sát nghĩa được khi dịch thuật ngữ này sang tiếng Việt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hiểu được một cách đơn giản Vendor là nhà cung cấp mà đối tượng cung cấp này có thể là một cá nhân hay tổ chức bán hàng hóa – dịch vụ cho cá nhân hoặc tổ chức khác trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh tế.

Vendor là gì?
Vendor là gì?

Như vậy, có thể hiểu Vendor là mắt xích cuối cùng trong quy trình cung ứng trực tiếp sản phẩm – dịch vụ tới tay người tiêu dùng hay nói ngắn gọn hơn thì vendor như là một bên thứ 3 để mua sản phẩm từ doanh nghiệp rồi bán lại cho khách hàng.

Mỗi đối tượng trong chuỗi cung ứng này đều mang những đặc điểm cũng như vai trò khác nhau hoàn toàn thế nhưng vendor vẫn được đánh giá là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ để tạo ra liên kết tiếp theo cho chuỗi bằng việc bán chúng.

Vendor trong tiếng Việt cũng có thể được hiểu là người bán hàng rong.
Vendor trong tiếng Việt cũng có thể được hiểu là người bán hàng rong.

Tùy vào từng trường hợp, quy mô của tổ chức mà Vendor có nhiều lựa chọn hình thức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ khác nhau sao cho phù hợp như:

  • Hình thức B2B: Cung ứng sản phẩm từ doanh nghiệp đến một doanh nghiệp khác.
  • Hình thức B2C: Cung ứng sản phẩm từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
  • Hình thức B2G: Cung ứng sản phẩm từ doanh nghiệp tới chính phủ.

Ví dụ:

  • Các siêu thị như Big C, Lotte Mart,… hay các cửa hàng tiện lợi như Circle K, VinMart,… đều là những vendor bán các sản phẩm cho người tiêu dùng sau khi mua trực tiếp từ nhà sản xuất.
  • Nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện xe ô tô cũng là một dạng vendor cung cấp hàng hóa cho những nhà sản xuất khác để có thể lắp ráp các bộ phận, phụ tùng lại thành một chiếc xe ô tô sau đó bán cho nhà bán buôn hoặc bán lẻ.

Supplier là gì?

Supplier được định nghĩa đơn giản dễ dàng là nhà cung ứng, cung cấp sản phẩm ra thị trường nhưng thường hướng đến là những công ty nhiều hơn là cá nhân.

Ví dụ như: Công ty sẽ trực tiếp sản xuất, tạo ra sản phẩm sau đó cung cấp chúng cho Vendor hoặc Seller và 2 đơn vị này có nhiệm vụ bán các sản phẩm được nhập từ Supplier trên quan hệ hợp tác đối tác.

Supplier là gì?
Supplier là gì?

Hay ví dụ dễ hiểu hơn thì: Đơn vị cung cấp cho Big C các sản phẩm như: rau, củ, quả, bánh kẹo, gạo,…  để Big C bán lại cho người tiêu dùng thì đơn vị cung cấp đó chính là một Supplier.

Phân biệt vendor và supplier

Vendor và Supplier khi dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt đều có thể hiểu là nhà cung cấp tuy nhiên vai trò của vendor và supplier là hoàn toàn không giống nhau trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng.

Chuỗi sơ đồ quy trình cung ứng gồm:

Supplier -> Manufacturer -> Distributor -> Vendor -> Customer
Nhà cung cấp -> Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Nhà cung cấp -> Khách hàng

Dưới đây là một số những tiêu chí để phân biệt giữa Vendor và Supplier:

Tiêu chí Vendor Supplier
Ý nghĩa Vendor chỉ cá nhân, tổ chức bán hàng hoá với giá cả cụ thể với khách hàng Supplier chỉ cá nhân, tổ chức cung cấp nguyên vật liệu hàng hoá hoặc dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp
Vị trí liên kết trong chuỗi cung ứng Cuối cùng Đầu tiên
Mục tiêu Bán hàng cho người tiêu dùng cuối Để phục vụ cho việc sản xuất hàng hoá
Mục đích bán hàng Sử dụng Bán lại
Số lượng cung cấp Nhỏ Lớn

Có thể thấy, trong chuỗi cung ứng thì Vendor hay Supplier đều có vai trò trung gian nhưng sự khác biệt chính giữa chúng đó chính là mục đích bán hàng. Khi hàng hóa được bán cho các bên khác với mục đích để bán lại thì được gọi là Supplier còn khi hàng hóa được cung cấp trực tiếp tới tay người tiêu dùng thì được gọi là Vendor.

Cách hiệu quả để Marketing đến Vendor là gì?

Dưới đây là một số cách giúp tìm được những đơn vị Vendor hiệu quả cho các nhà sản xuất với mong muốn kênh phân phối sản phẩm thông qua Vendor được mở rộng có thể tham khảo.

  • Vendor chỉ quan tâm đến thị hiếu khách hàng sử dụng sản phẩm bởi họ chỉ là người bán, không phải là người tiêu dùng do đó những ưu đãi hấp dẫn cùng khả năng sinh lời sẽ giúp các nhà sản xuất thu hút được các đơn vị Vendor hướng tới sản phẩm – dịch vụ của mình.
  • Việc tham gia thường xuyên các triển lãm, chương trình thương mại quốc gia sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm được các Vendor phù hợp.
  • Các nhà cung ứng hay còn gọi là Supplier nên đưa ra các ưu đãi hấp dẫn dành cho Vendor sẽ khiến các Vendor lựa chọn sản phẩm doanh nghiệp của bạn thay vì lựa chọn sản phẩm của một doanh nghiệp khác bởi chẳng ai là người đứng trước mức giá ưu đãi mà không thích đúng không nào?
Cách hiệu quả để Marketing đến Vendor
Cách hiệu quả để Marketing đến Vendor

Ngoài ra, các chương trình khuyến mại cũng có thể giúp ích cho việc tìm được các đơn vị Vendor phù hợp mà doanh nghiệp có thể áp dụng như: Giảm giá, quà tặng tri ân đối tác hay phần trăm hoa hồng tính theo doanh số để kích cầu.

Đây là những chính sách có thể tạo được mối quan hệ hợp tác win – win cho cả doanh nghiệp lẫn các đơn vị Vendor nhằm thúc đẩy các Vendor bán nhiều sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn hơn.

Việc chứng minh cho Vendor thấy được lợi nhuận có được từ việc bán sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn hay là những giá trị thực tế mà khách hàng của họ nhận được có thể coi là một cách tiếp thị hiệu quả tới các Vendor.

Mô tả công việc của vendor

Trong quy trình sản xuất – bán thành phẩm, Vendor chịu trách nhiệm tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các bên thông qua việc duy trì hoạt động cung ứng sản phẩm một cách tốt nhất bởi vậy Vendor đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vendor và doanh nghiệp làm việc trực tiếp với nhau là việc làm nhằm mục đích giảm bớt được các vấn đề cung ứng cho các đơn vị sản xuất khác.

Công việc của một Vendor là gì?
Công việc của một Vendor là gì?

Mỗi một Vendor đều cần thực hiện các yêu cầu công việc bao gồm:

  • Sắp xếp hoạt động cung cấp sản phẩm hoặc hàng hoá cho khách hàng
  • Giảm nhẹ công việc cho đơn vị sản xuất
  • Tiết kiệm thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp
  • Giúp sản xuất tập trung, phát triển sản phẩm tốt hơn

Ngoài ra, Vendor còn mang lại lợi nhuận cho công ty nhờ vào việc duy trì hoạt động xuất bán sản phẩm của doanh nghiệp diễn ra ổn định, chất lượng sản phẩm được đảm bảo và nhu cầu thị trường được đáp ứng.

Trong chuỗi cung ứng, Vendor là mắt xích không thể thiếu và khi một Vendor bất kỳ gặp sai sót sẽ ảnh hưởng tới toàn chuỗi và có thể gây bất lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Lời kết

Trong bài viết trên, mayruaxegiadinh.com.vn đã tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến thuật ngữ Vendor. Hiểu được Vendor là gì? Supplier là gì? sẽ giúp bạn không còn nhầm lẫn giữa Vendor và Supplier đồng thời có thêm những kiến thức kinh doanh bổ ích đặc biệt trong ngành Marketing chuyên về ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Hy vọng những kiến thức trên bổ ích với quý bạn đọc và đừng quên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm nguồn kiến thức thú vị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *