Gen Z là gì? Đặc điểm, hành vi của thế hệ Gen Z Việt Nam

Gen Z là gì? Đặc điểm, hành vi của thế hệ Gen Z Việt Nam
Đánh giá bài viết

Thời gian gần đây trên các mạng xã hội đâu đâu chúng ta có thể bắt gặp cụm từ Gen Z, thế hệ Z, đây không phải cụm từ mới xuất hiện. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được Gen Z là gì? Làm thế nào để nhận biết Gen Z? Trong bài viết dưới đây mayruaxegiadinh sẽ bật mí tất cả những điều thú vị về Gen Z.

Tìm hiểu Gen Z là gì?

Gen Z hay còn được gọi là thế hệ Z, Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Founders, Homeland Generation hay hậu Millennials, Post millennials,… 

Gen Z là gì? Có đặc điểm gì?
Gen Z là gì? Có đặc điểm gì?

Gen Z là gì? Gen Z là những người sinh ra trong khoảng từ 1995 đến 2012, một số khác lại cho rằng từ 1997 đến 2015, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu Gen Z là thế hệ các bạn trẻ có độ tuổi trưởng thành trong thập niên thứ 2 của thế kỷ 21. 

Gen Z Việt Nam hiện tại có khoảng 15 triệu người, chiếm 25% lực lượng lao động của quốc gia, còn trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm đến ⅓ dân số thế giới.

Đa phần Gen Z là con cái của thế hệ X những người sinh ra từ năm 1965 đến 1979, Gen Z cũng là nhóm kế tiếp sau Gen Y (thế hệ Millennials) và trước thế hệ Alpha (α).

Nguồn gốc của tên gọi Gen Z là gì?

Gen Z được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000, trong một bài báo “Thời đại quảng cáo”, ngay sau đó được biết đến thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi. Gọi là Gen Z vì đây là nhóm các bạn trẻ tiếp sau thế hệ Y.

Khác biệt với Gen Y sinh ra tại thời điểm Internet mới hình thành và phát triển, Gen Z được sinh ra khi Internet đã được sử dụng phổ biến có thể nói đây là giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin, được tiếp cận với Internet từ rất sớm.

Đặc điểm của Gen Z Việt Nam

Mạng xã hội là phần thiết yếu trong cuộc sống Gen Z

Gen Z hay còn được gọi là thế hệ iGen (viết tắt của iGeneration) những bạn trẻ này sinh từ 1996 trở đi, thì đến 1997 Internet đã chính thức vào Việt Nam. Và sau đó là sự xuất hiện liên tiếp của Facebook (2004), Youtube (2005), hay iPhone (2007) bên cạnh đó là các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Zalo, Twitter,… nên kể từ khi sinh ra cuộc sống của họ đã gắn liền với Internet.

Vì thế mà các Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của iGen.

Đặc điểm của Gen Z Việt Nam là gì?
Đặc điểm của Gen Z Việt Nam là gì?

Tạo ra các xu hướng mới 

Dù chỉ chiếm phần nhỏ dân số, ít hơn thế hệ Millennial, nhưng lại có ảnh hưởng trực tiếp đến các thế hệ khác bởi phần lớn xu hướng – Trend của giới trẻ hiện nay đều xuất phát từ Gen Z mà ra.

Ảnh hưởng lớn đến sức mua tiêu dùng 

Tuy chiếm số lượng dân cư không nhiều và số lượng người kiếm ra tiền còn ít nhưng Gen Z Việt Nam đang có ảnh hưởng lớn đến sức mua mảng tiêu dùng hiện nay. Họ có thể sẽ là người quyết định hay ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình sẽ nên mua gì và sử dụng trong nhà….

Không thể sống thiếu smartphone

Số liệu từ các nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 39% Gen Z ưu tiên sử dụng các ứng dụng, phần mềm trên điện thoại mà không mấy quan tâm đến phiên bản web trực tuyến.

Những chiếc smartphone gắn liền đến mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của họ từ giải trí, giáo dục, ăn uống, đi lại,…có thể khẳng định rằng Gen Z sẽ thấy rất khó chịu nếu không có điện thoại thông minh.

Gen Z không thể sống thiếu smartphone
Gen Z không thể sống thiếu smartphone

Thích sự tương tác 

Nếu các thế hệ trước thích đọc báo, xem truyền hình để cập nhật thông tin hay giải trí thì phần đồng bộ phận Gen Z chuyển sang thích xem kiểu livestream trên Facebook, Youtube, Instagram,… để có thể cùng bình luận và chia sẻ cảm xúc. Họ muốn được trải nghiệm game trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), tham gia vào các giải đấu thể thao điện tử lớn, được tương tác với các streamer bình luận game mình yêu thích….

Khả năng tự học cao, sáng tạo nội dung tốt

Gen Z là thế hệ trẻ có khả năng tiếng Anh tốt hơn hẳn so với Gen Y hay Gen X. Bên cạnh đó, họ được tiếp nhận hệ thống đào tạo tiên tiến, năng động, nhiều cái mới lại thêm khả năng tự học cao, kết hợp cùng với khả năng tư duy sáng tạo nên có thể làm ra nhiều nội dung hay, mới mẻ, độc đáo.

Hành vi của thế hệ Gen Z Việt Nam

Hành vi tiêu thụ sản phẩm nội dung số

Như đã đề cập ở trên, khi các phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày thì Gen Z sử dụng các công cụ này cho nhiều mục đích khác nhau như kết nối bạn bè và gia đình (chiếm 93%), cập nhật tình hình thế giới xung quanh (chiếm 73%).

Hành vi của thế hệ Gen Z Việt Nam
Hành vi của thế hệ Gen Z Việt Nam

Đặc biệt họ dùng còn nó như cách để bày tỏ quan điểm cá nhân của mình (chiếm 55%) và chia sẻ hoạt động mỗi ngày (chiếm 42%).

Bên cạnh đó, các hoạt động giải trí như đi uống trà sữa hoặc gặp gỡ bạn bè tại các quán cà phê, trà chanh chém gió, đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tán gẫu tại cửa hàng tiện lợi hay ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu rất được họ yêu thích.

Gen Z dành nhiều giờ đồng hồ để xem livestream

Nếu so với Gen X thì thế hệ Z có hành vi xem các nội dung trực tiếp trên điện thoại thông minh cao hơn. Báo cáo gần đây cho thấy có tới 64% game thủ Gen Z thích xem livestream trên điện thoại, trong khi thế hệ X chưa đến 55%.

Nếu các Gen X,Y thích xem truyền hình, đọc báo thì Gen Z lại thích xem những nội dung số có tính tương tác cao như livestream bóng đá hoặc livestream game để cùng bình luận, chia sẻ cảm xúc trực tiếp với nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, thời gian gen Z dành ra để xem livestream cao nhất là từ 6 giờ tối và giữ nguyên tần suất cho đến 2 giờ sáng, đây cũng là khoảng thời gian vàng cho các nhà quảng cáo nếu biết kết hợp giữa việc đưa các quảng cáo thương hiệu thông qua các buổi livestream.

Thích làm nhiều việc cùng lúc

Vì đa phần Gen Z chưa bước chân vào môi trường công sở, lao động nên rất quan tâm đến giá cả, nhất là các đợt giảm giá, coupon nhưng họ lại làm theo cách riêng của mình chứ không giống thế hệ Y.

 Sự khác biệt giữa Gen Y và Gen Z
 Sự khác biệt giữa Gen Y và Gen Z

Ví dụ như: Họ có thể vừa tạo một văn bản trên máy laptop, vừa nghiên cứu cập nhật thông tin trên máy tính bảng, vừa ghi chú lại vào một ứng dụng nào đó. Thậm chí, họ còn có thể làm những việc này trong khi đang ngồi trước màn hình TV và vẫn đang nói chuyện FaceTime chém gió với bạn bè.

Họ ý thức được và dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm cách kiếm tiền từ sớm, chủ yếu là những cách liên quan đến Internet như kinh doanh online, lập trình game, review các sản phẩm bằng video, sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội,…

Đề cao sự tự do, làm điều mình thích

Được nuôi dạy bằng tư tưởng khác hẳn với thế hệ Gen Y, lại nắm trong tay công cụ hoạt động và sáng tạo rất hiệu quả như là chiếc smartphone, sống trong thời đại các mạng xã hội với tính tương tác cao, cho nên thế hệ Z được kỳ vọng sẽ có những thành công lớn trong kinh doanh và sáng tạo, phát minh. 

Họ muốn thế giới phải chú ý đến họ, phải quan tâm đến những gì họ thích, thậm chí là những gì liên quan đến họ, chứ không phải là họ chạy theo bất kỳ ai, làm những điều mình yêu thích, hướng đến sự tự do, không muốn bị ràng buộc bởi suy nghĩ, áp đặt từ người khác.

Gen Z với khả năng tự học cao, sáng tạo nội dung tốt
Gen Z với khả năng tự học cao, sáng tạo nội dung tốt

Bên cạnh đó, đối với họ, những người không chỉ sử dụng công nghệ mà liên kết chặt chẽ với công nghệ trong cuộc sống hàng ngày như Gen Z, thì không có gì gọi là giới hạn. Họ mặc những gì họ cho là đẹp, để kiểu tóc mà họ thích, không quan tâm ánh mắt người khác, không tuân theo bất kỳ quy chuẩn nào.

Phong cách thời trang đặc trưng của thế hệ Z

Gen Z Việt Nam được sinh ra ngay sau thế hệ Y, có sự giao thoa của những người cuối thế hệ Y, tiếp nhận sự thoải mái, mới mẻ trong ăn mặc của thế hệ này, đây chính là những bạn trẻ sinh ra trong một thế giới công nghệ và hiện đại hóa trong cả lối sống, họ dễ dàng tiếp nhận được những trang phục lạ mắt, khác người.

Phong cách thời trang đặc trưng của thế hệ Z
Phong cách thời trang đặc trưng của thế hệ Z

Ví dụ là những trang phục khoe body như áo crop top, áo hai dây, quần đùi ngắn hay váy ngắn,quần cạp cao,… đều là những trang phục không còn quá xa lạ, và quen thuộc với thế hệ này.

Phong cách thời trang được Gen Z ưa chuộng là những trang phục thể hiện được sự cá tính, nhưng vẫn sexy đối với các bạn gái, đối với nam giới sẽ là những trang phục năng động hơn, thoải mái, bụi bặm, đậm chất streetwear.

Những thế hệ khác bên cạnh thế hệ Gen Z

Ngoài thế hệ Gen Z, hiện nay còn có một số thế hệ khác như Gen X,Y,… 

  • Thế hệ Alpha (α): Thế hệ này là nhóm người được sinh ra từ năm 2013 đến 2025.
  • Thế hệ Millennials: Thế hệ này hay còn được biết đến với tên gọi Gen Y, là thế hệ tiếp theo của Gen X và trước Gen Z. Thế hệ này là những người được sinh ra từ năm 1981 đến năm 1996.
  • Thế hệ Xennials: Còn được biết đến với các tên gọi khác như thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano, thế hệ này là nhóm người được sinh ra từ năm 1975 đến 1985.
  • Thế hệ X: Thế hệ này còn được gọi với một số tên gọi khác như Generation X, Latchkey, Baby Bust, thế hệ MTV hay Gen X, đây là nhóm người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980.
Những thế hệ khác bên cạnh thế hệ Gen Z
Những thế hệ khác bên cạnh thế hệ Gen Z
  • Thế hệ Baby Boomer: Còn được biết đến là thế hệ bùng nổ dân số thế giới, thế hệ này gồm nhóm người sinh ra từ năm 1946 đến 1964.
  • Thế hệ Silent: Đây là thế hệ im lặng và thế hệ này là nhóm người được sinh ra từ năm 1925 đến 1945.
  • Thế hệ The Greatest: Đây là một thế hệ được đánh giá là vĩ đại nhất, và thế hệ này là những người được sinh từ năm 1910 đến 1924.
  • Thế hệ The Interbellum: Là thế hệ giữa chiến tranh, chỉ những nhóm người được sinh vào thời kỳ từ năm 1901 đến 1913.
  • Thế hệ The Lost là thế hệ đã mất, hay thế hệ cô độc, chỉ những nhóm người được sinh ra vào năm 1890 đến 1915.

 

 

Bài viết bên trên là những thông tin cụ thể về Gen Z, mong rằng qua bài viết bạn đã biết được Gen Z gì? Đặc điểm nổi bật của Gen Z, bên cạnh đó cũng biết thêm một số thế hệ khác bên cạnh Gen Z. Gen Z Việt Nam là những bạn trẻ nắm trong tay tương lai, vận mệnh đất nước, học tác động trực tiếp đến nền kinh tế, hành vi mua sắm, các xu hướng mới,… đây cũng là cơ hội tiềm năng để phát triển đúng cách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *