Việc phát hiện hư hỏng trên hệ thống điều hòa ô tô giúp người dùng kịp thời có những biện pháp xử lý nhất định. Tránh được những hỏng hóc nặng và tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa. Vậy nhận biết điều hòa bị hỏng bằng đồng hồ đo áp suất như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây để có thêm những kinh nghiệm hữu ích.
Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo áp suất để phát hiện điều hòa ô tô bị hỏng
Tìm sự cố cố bằng cách sử dụng đồng hồ đo áp suất
Khi sử dụng đồng hồ đo áp suất, người dùng cần:
-Phải mở tất cả các cửa kính
-Chọn luồng không khí bằng núm: “FACE” gió mặt.
-Chọn dẫn khí vào bằng núm: “RECIRC” gió trong.
Các thao tác tìm sự cố trên điều hòa ô tô
-Tốc độ động cơ: 1.500 vòng/ phút (R134a) hoặc 2.000 vòng/phút (R12)
-Núm chọn tốc độ quạt gió: HI
-Núm chọn nhiệt độ: MAX. COOL
-Công tắc điều hoà: ON.
-Nhiệt độ ban đầu của điều hoà: 30 đến 35°C
Thông số để đồng hồ áp suất làm việc bình thường
Đơn vị đo áp suất trên đồng hồ thường sử dụng là: Mpa, kg/cm2, psi, kpa. Trong đó, 1Mpa ≈ 10kg/cm2 ≈ 145 Psi ≈ 1000 kpa.
Hệ thống hoạt động bình thường là khi :
-Áp suất thấp 1,5 – 2,5 kg/cm2
-Áp suất cao áp từ 14 – 16kg/cm2
-Sờ ống thấp áp thấy lạnh
-Sờ ống cao áp (từ giàn nóng – giàn van tiết lưu) thấy ấm
-Không khí trong xe mát lạnh
Đồng hồ áp suất hoạt động ở điều kiện chuẩn
-Ly hợp tự đóng/ngắt bình thường (khi đủ lạnh, sau 10s sẽ tự đóng)
Tuy nhiên những giá trị này đều ở dạng tổng quát. Các giá trị thực tế khác nhau bởi phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh và đặc điểm kỹ thuật của xe.
Một số dạng hư hỏng chẩn đoán bằng đồng hồ chỉnh áp
Hệ thống bị lọt khí
- Hiện tượng
Áp suất ở cả hai bên thấp áp và cao áp đều cao hơn bình thường, áp suất cao áp bình thường. Không khí ở trong xe lúc này chỉ hơi mát, áp suất bên thấp áp không thay đổi khi Ly hợp tự đóng/ngắt.
- Nguyên nhân
Do quy trình hút chân không chưa đạt hoặc máy hút chân không kém hoặc trong quá trình nạp gas bị lọt không khí vào theo.
- Phương pháp khắc phục
Xả gas và hút chân không lại thật kỹ (khoảng 15 phút) bằng máy hút chân không tốt nhằm đảm bảo đồng hồ bên thấp áp về mức -750mmhg.
Chú ý: Nếu không xử lý hiện tượng này kịp thời, lâu dần hệ thống hoạt động với áp suất cao sẽ làm dầu lạnh biến chất hoặc cô đặc hơn. Như vậy sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu bôi trơn và làm hỏng máy nén.
Hỏng máy nén khí, tắc bầu ngưng
- Hiện tượng
Áp suất cao áp thấp và áp suất thấp áp cao nên dẫn tới trong xe không mát, khi sờ thấy ống cao áp chỉ hơi mát, sả một chút gas ra thấy mùi hôi và dầu chuyển sang màu tối đen.
Xem thêm: Cách vệ sinh điều hòa ô tô đơn giản, hiệu quả nhanh chóng
Máy nén khí trên điều hòa gặp vấn đề
- Nguyên nhân
Do máy nén khí bị hỏng hoặc van điều khiển máy nén khí bị kẹt ở tình trạng luôn mở (buồng cao áp luôn thông với buồng điều khiển). Hoặc cũng có thể do bầu ngưng bị tắc dẫn tới việc không đáp ứng đủ lượng gas tới máy nén.
- Phương pháp khắc phục
Người dùng phải thay máy nén với 2 trường hợp đầu, thay bầu ngưng với trường hợp sau. Chú ý, khi thay máy nén cần thay phin lọc gas, vệ sinh súc rửa lại toàn bộ hệ thống để loại bỏ các chất bẩn đóng cặn cùng với dầu bên trong . Bên cạnh đó cần thay dầu mới, hút chân không và nạp đủ lượng gas mới.
Đặc biệt, với hệ thống sử dụng van điều khiển nên xem xét thay dàn nóng. Bởi dàn nóng tản nhiệt kém và dàn nóng là nơi đầu tiên đẩy môi chất và các mạt kim loại, dầu bẩn. Cũng nên thay van tiết lưu trong trường hợp này để đảm bảo an toàn cho hệ thống hoạt động ổn định.
Lỗi van điều khiển máy nén
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp cao hoặc thấp hơn bình thường, áp suất cao áp hơn bình thường. Không khí trong xe lúc này chỉ hơi mát khi áp suất thấp cao hơn bình thường và dàn lạnh đóng băng.
- Nguyên nhân
Do van điều khiển máy nén điều khiển không chính xác, còn van điều cơ có thể do bản thân van bị lỗi. Riêng với van điều khiển điện có thể do bản thân vna bị lỗi hoặc do các cảm biến nhiệt độ trên xe báo về hộp số sai, dẫn tới hộp điều khiển đóng/mở van sai.
Van máy nén khí điều hòa ô tô
- Phương pháp khắc phục
Người dùng nên thay van điều khiển và kiểm tra lại các tín hiệu đầu vào, nếu cảm biến nào báo sai thì tiến hành sửa chữa, thay thế.
Tắc ống tiết lưu
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp suất có thể về tới áp suất chân không là 0bar/cm2 nên không khí trong xe xhir mát và khi sờ đường ống hai bên không nóng, không lạnh.
- Nguyên nhân
Van tiết lưu bị tắc do cặn bẩn đóng kẹt trên ống tiết lưu của van
Ống tiết lưu trên điều hòa ô tô bị tắc
- Phương pháp khắc phục
Thay thế van tiết lưu ống, thực hiện quy trình vệ sinh, bảo dưỡng lại toàn bộ hệ thống, thay phin lọc gas, thay dầu mới, hút chân không và nạp gas mới. Nếu hệ thống bên trong quá bẩn, dầu chuyển màu cần thay thế bầu ngưng trên hệ thống này.
Van tiết lưu mở rộng
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp cao, áp suất cao áp cao nên không khí trong xe không mát. Có thể máy nén và đường ống hồi cũng đổ mồ hôi.
- Nguyên nhân
Do van tiết lưu mở rộng hơn bình thường, lượng gas bay hơi không hết sẽ không lấy được nhiều nhiệt lượng trong xe. Khi đó, gas lỏng sẽ về máy nén gây nên hiện tượng áp suất bên cao áp cao và máy nén sẽ nhanh hỏng.
- Phương pháp khắc phục
Cần thay van tiết lưu mới và tiến hành quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
Van tiết lưu bị hẹp
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp thấp (dưới 1 bar), áp suất cao áp thấp cho không khí trong xe chỉ hơi mát, đường ống hồi đóng băng.
Xem thêm: bảng giá máy bơm rửa xe tại trung tâm điện máy Yên Phát
Van tiết lưu hẹp không cung cấp đủ lượng gas cần thiết
- Nguyên nhân
Do van tiết lưu bị hẹp nên lượng gas cung cấp quá ít, không đủ để lấy nhiệt trong xe làm lạnh nên bền mặt dàn lạnh và đường hồi sẽ bị phủ đóng băng. Khi đó, máy nén sẽ không đủ gas để nén đi nên áp suất cao áp cũng thấp do máy nén không đủ gas để nén.
- Phương pháp khắc phục
Thay van tiết lưu mới, tiến hành quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa
Hệ thống giải nhiệt kém
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp bình thường, áp suất cao áp cao nên không khí trong xe không mát, khi sờ ống cao áp thấy rất nóng.
- Nguyên nhân
Do quạt giải nhiệt không quay hoặc quay yếu nên không đủ không khí để giải nhiệt cho dàn nóng. Hệ thống quá nhiều dầu phủ trên bề mặt dàn nóng nên gas không thể thoát nhiệt được. Hoặc dàn nóng quá bẩn bịt kín lan tản nhiệt và lưu thông qua để giải nhiệt bị hạn chế.
Không cảm nhận được không khí mát trong xe
- Phương pháp khắc phục
Kiểm tra lại những bộ phận như trên để kịp thời xử lý như: Xử lý hệ thống điện quạt nếu mất điện quạt hoặc chạy không đúng tốc độ, thay dàn nóng. Nên xả bớt gas và dầu trên lốc nếu quá nhiều. Hoặc nếu dàn nóng bẩn nên tiến hành vệ sinh lại.
Thiếu gas
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp suất, áp suất cao áp thấp khiến không khí trong xe kém lạnh, khi sờ ống thấp áp chỉ thấy hơi lạnh.
- Nguyên nhân
Thiếu gas hoặc do hệ thống đang bị rò rỉ
- Phương pháp khắc phục
Tháo rời toàn bộ hệ thống ra thử kín để tìm ra nguyên nhân gây rò rỉ bởi đây là hệ thống tuần hoàn kín nên có thể rò rỉ tại bất cứ bộ phận nào.
Máy nén không hoạt động
- Hiện tượng
Hai bên áp suất tương đương nhau nên không khí trong xe không đủ lạnh.
- Nguyên nhân
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là mất điện điều khiển xuống máy nén, hỏng cuộn điện với máy nén sử dụng ly hợp từ. cũng có thể do hỏng van điều khiển máy nén nên buồng cao áp và buồng điều khiển hoàn toàn thông với nhau.
Hệ thống máy nén khí trên ô tô
- Phương pháp khắc phục
Kiểm tra lại hệ thống điện, thay mới cuộn điện từ hoặc thay van điều khiển.
Tắc nghẽn xảy ra trên đường cao áp
- Hiện tượng
Áp suất thấp và cao áp đều thấp hơn so với mức bình thường. Do đó, không khí trong xe chỉ hơi mát.
- Nguyên nhân
Do trên đường cao áp từ dàn nóng đến van tiết lưu xảy ra hiện tượng tắc nghẽn không hoàn toàn và dẫn đến hiện tượng tiết lưu ngay tại chỗ nghẽn đó.
- Phương pháp khắc phục
Cần súc rửa lại bộ phận bị tắc nghẽn để gas lưu thông được tốt hơn, nếu không được cần thay thế bộ phận đó. Tiếp đó nên tiến hành quy trình bảo dưỡng và nạp gas.
Đóng băng van tiết lưu
Bộ phận van tiết lưu
- Hiện tượng
Áp suất thấp áp từ trạng thái bình thường dần về tới 0 bar và áp suất cao áp vẫn bình thường. Không khí trong xe lúc này cũng không mát.
- Nguyên nhân
Do hệ thống bị lẫn hơi ẩm gây đóng băng van tiết lưu
- Phương pháp khắc phục
Thực hiện quy trình bảo dưỡng và hút chân không thật kỹ lưỡng rồi nạp gas mới, dầu mới.
Như vậy, ở bài viết này chúng tôi đã giúp người đọc khám phá những cách kiểm tra điều hòa bị hỏng bằng đồng hồ đo áp suất. Có rất nhiều trường hợp khác nhau dẫn đến hiện tượng này. Hy vọng, với những thông tin trên đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của quý vị.