Những hệ thống truyền động xe máy và ưu, nhược điểm 

Những hệ thống truyền động xe máy và ưu, nhược điểm 
5 (100%) 1 vote

Xe máy là phương tiện đi lại của hầu hết người dân hiện nay. Chúng được cấu thành bởi 3 hệ thống truyền động khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những ưu, nhược điểm của các hệ thống truyền động xe máy này. Vì vậy, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới người đọc những thông tin hữu ích nhất liên quan đến vấn đề này.

Những hệ thống truyền động xe máy

Truyền động nhông xích

Đây là hệ thống truyền động được sử dụng phổ biến nhất bởi chúng đáp ứng được những yêu cầu cơ bản và có giá thành tương đối thấp. những mẫu xe thường sử dụng hệ thống truyền động này có thể kể đến như: Suzuki Raider, BMW S1000RR…

Hệ thống truyền động phổ biến trên các dòng xe số

Hệ thống truyền động phổ biến trên các dòng xe số

Ưu điểm

-Dễ dàng lắp đặt và thay thế hơn 2 hệ thống truyền động còn lại.

-Truyền động nhông xích còn giúp bảo toàn năng lượng từ động cơ ra bánh xe nhiều hơn truyền động dây curoa.

-Đặc biệt, chúng có khả năng thay đổi tỷ số truyền động bằng cách thay đổi nhông trước hoặc nhông sau. Nếu muốn xe bốc ga hơn thì chỉ cần tăng số răng nhông sau lên hoặc giảm số răng nhông trước xuống.

Nhược điểm

 -Đối với hệ truyền động này thường chỉ sử dụng trong thời gian ngắn. Chỉ khoảng 30.000km người dùng phải kiểm tra tăng sên, bôi trơn sau mỗi 400km sử dụng.

-Xích không được căng sẽ xảy ra hiện tượng trượt và lăm mòn răng nhông. Vì vậy, nếu không bảo dưỡng thường xuyên, nhông xích sẽ nhanh chóng xuống cấp và có thể đứt gãy khi đang di chuyển. Điều này gây nguy hiểm cho người điều khiển, nhất là khi đang di chuyển ở tốc độ cao.

Truyền động dây curoa

Truyền động dây curoa có thiết kế gần giống truyền động nhông xích, chúng bao gồm 2 bánh và dây curoa. Trên bề mặt bánh đà có các rãnh khít với các rãnh trên dây curoa tương tự như răng trên nhông đĩa.

Xem thêm: Những lý do khiến xe máy hao xăng mà bạn không ngờ tới

Dây Curoa rất nhẹ tạo cảm giác thoải mái khi vận hành

Dây Curoa rất nhẹ tạo cảm giác thoải mái khi vận hành

Ưu điểm

-Truyền động dây curoa là hệ truyền động có khối lượng nhẹ nhất trong 3 hệ truyền động. 

-Những xe sử dụng hệ thống này sẽ sạch hơn xe truyền động nhông xích vì không phải xịt chất bôi trơn. 

-Một bộ truyền động dây curoa có thời gian sử dụng khá lâu, thường người dùng sẽ phải thay sau mỗi 90.000km.

Một số dòng xe lắp đặt hệ thống truyền động dây curoa như: Cruiser, touring như Harley Davidson Forty-Eight, BMW F800S…

Nhược điểm

-Chi phí lắp đặt khá cao, khó thay đổi tỷ số truyền

-Việc thay thế hệ thống truyền động trên dây curoa khá phức tạp, yêu cầu người phải có trình độ kỹ thuật khá mới có thể thay thế.

-Hệ thống truyền động dây curoa cho lực kéo yếu hơn hai hệ thống truyền động còn lại.

Truyền động trục các đăng

Ưu điểm

-Đây là hệ thống truyền động tương tự như hệ thống truyền động trên ô tô. Hệ trục các đăng rất bền bỉ và không bị bám bụi nhờ có cấu tạo khép kín.

-Trục các đăng còn có nhiệm vụ gia cố gắp sau giúp cho xe ổn định, đầm chắc chắn hơn khi vào cua.

Trục các đăng phổ biến trên các dòng xe phân khối lớn

Trục các đăng phổ biến trên các dòng xe phân khối lớn

Dòng xe được lắp đặt hệ thống trục các đăng nhiều nhất đó là Adventure. Hãng xe BMW đã áp dụng hệ thống này trên xe từ năm 1923 cho mẫu xe BMW R32 cho tới nay. Bên cạnh đó, hãng Moto Guzzi cũng sử dụng cho xe của họ từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Nhược điểm

-Mặc dù có ưu điểm lớn là cấu tạo khép kín, giúp xe vận hành ổn định nhưng đây là điểm hạn chế lớn nhất. Bởi chúng được cấu tạo khá phức tạp và khối lượng nặng nên chỉ phù hợp với những dòng xe công suất máy lớn.

-Chi phí sửa chữa khá cao, nếu thay thế thường bắt buộc phải thay hàng chính hãng.

Như vậy, với bài viết trên chúng tôi đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quát nhất về các hệ thống truyền động trên xe máy. Mỗi một hệ thống truyền động lại có những ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy, nếu có ý định mua xe máy người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *