Những lý do khiến xe máy hao xăng mà bạn không ngờ tới

Những lý do khiến xe máy hao xăng mà bạn không ngờ tới
5 (100%) 1 vote

Xe máy là phương tiện di chuyển quá quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên, trong và sau quá trình sử dụng, xe có thể phát sinh một số lỗi khác nhau. Một trong số đó là tình trạng xe “ngốn xăng” nhanh chóng. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tình trạng xe máy hao xăng là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Những lý do khiến xe máy hao xăng

Lốp xe máy thiếu hơi

Nếu lốp xe máy bị thiếu hơi xe khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn, bởi lúc này lốp xe bị xẹp xuống hơn so với bình thường. Khiến tiết diện bánh xe phải tiếp xúc với mặt đường tăng, tức là lực ma sát tăng. 

Thường xuyên kiểm tra, bơm hơi khi lốp xe bị non

Thường xuyên kiểm tra, bơm hơi khi lốp xe bị non

Do đó, động cơ phải làm việc nhiều hơn để có thể vận chuyển. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xăng tiêu thụ phải nhiều hơn để động cơ hoạt động. Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hao xăng nhanh chóng cho người điều khiển phương tiện.

Biện pháp khắc phục ai cũng biết trong trường hợp này đó là bơm hơi cho bánh xe căng hơn. Lưu ý, không nên bơm quá căng vì rất dễ dẫn tới hiện tượng nổ lốp, nhất là trong điều kiện di chuyển nắng nóng.

Không thay nhớt xe máy

Nhớt xe máy là dung dịch có vai trò bôi trơn động cơ xe, làm giảm ma sát và giúp máy hoạt động trơn tru, êm ái. Nếu đi xe lâu ngày mà không thay nhớt sẽ khiến nhớt gần như mất hết tác dụng. Do đó, khiến cho động cơ xe bị tăng độ ma sát và nóng máy, dẫn đến hiện tượng “ngốn xăng”.

Thiếu nhớt khiến lượng xăng tiêu thụ lớn hơn

Thiếu nhớt khiến lượng xăng tiêu thụ lớn hơn

Để đảm bảo động cơ xe luôn hoạt động ổn định, người dùng sau mỗi 2000km nên thay nhớt một lần. Động cơ có trơn tru thì lượng xăng tiêu thụ sẽ giảm đi và không gây hao tốn nhiều chi phí.

Xe máy thiếu nước làm mát

Một số dòng xe máy làm mát bằng dung dịch nước làm mát. Chúng có vai trò tản nhiệt cho động cơ không quá nóng, giúp động cơ có nhiệt độ ổn định và hoạt động lý tưởng nhất.

Việc thiếu nước làm mát hoặc sau thời gian lâu không thay mới khiến động cơ nóng nhanh và tốn nhiều nhiên liệu. Vì vậy, cần thay nước làm mát sau 20.000km vận chuyển để đảm bảo cho động cơ hoạt động ổn định.

  • Xem thêm: Những phụ kiện máy rửa xe mini nên có

Nước làm mát giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu

Nước làm mát giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu

Bugi bẩn, đánh lửa kém

Bugi có vai trò rất quan trọng trong việc vận hành của xe, chúng có nhiệm vụ đánh lửa khởi động hoạt động của động cơ. Vì vậy, việc để bugi quá lâu không vệ sinh khiến chúng bị bụi bẩn tích tụ và đánh lửa không tốt. Do đó, nhiên liệu trong buồng đốt không được cháy hết và dẫn tới tình trạng xe chạy yếu và tiêu hao lượng nhiên liệu lớn.

Lọc gió bẩn

Lọc gió là bộ phận có nhiệm vụ lọc không khí trước khi đưa vào buồng khí đốt hòa trộn với xăng tạo thành hỗn hợp cháy tạo năng lượng cho xe di chuyển. Nếu lọc gió quá bẩn hay lâu không được thay mới có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận hành của xe. Bụi bẩn bám vào lọc gió khiến lượng không khí đưa vào buồng khí đốt không đủ, dẫn đến công suất động cơ giảm và tốn nhiều xăng.

Lọc gió là bộ phận cần được thay thế và vệ sinh thường xuyên. Thời gian để thay bộ phận này đó là sau khoảng 12.000km. Tuy nhiên, tùy điều kiện di chuyển mà có thể thay thế sớm hơn hoặc muộn hơn.

Lọc gió rất dễ tích tụ bụi bẩn khiến xe chạy hao xăng

Lọc gió rất dễ tích tụ bụi bẩn khiến xe chạy hao xăng

Canh chỉnh xăng gió không hợp lý

Điều này chỉ xảy ra ở những dòng xe không được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Với những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí thì việc canh chỉnh xăng gió không hợp lý cho lắm. Bởi chúng sẽ khiến động cơ ngốn nhiều xăng và công suất lại giảm.

Việc canh chỉnh nên được thực hiện bởi những nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao. Nhằm đảm bảo việc căn chỉnh chính xác nhất và không xảy ra sơ xuất.

Chạy xe không đúng cách

Một trong những nguyên nhân chủ quan mà người dùng không ngờ tới đó đi xe không đúng cách cũng khiến hao tốn lượng xăng không nhỏ. Bởi nhiều người có thói quen vừa rà phanh vừa vít ga. Việc này dẫn đến hiện tượng sốc ga đột ngột và lượng xăng bị đốt cháy tăng cao.

Thói quen không tốt cho xe của một số người

Thói quen không tốt cho xe của một số người

Cách khắc phục duy nhất đó là điều chỉnh lại cách đi xe của những người có thói quen trên. Chỉ nên chạy đều ga, không rồ ga hay giảm ga đột ngột.

Thiết kế động cơ không hợp lý

Có nhiều dòng xe mới nhưng có thiết kế khối động cơ có độ ma sát lớn. Vì vậy, dẫn đến tình trạng tiêu hao lượng xăng lớn và lượng chi phí lớn cho người dùng. 

Nếu có thể, người dùng nên chọn những loại xe có kích thước khối động cơ vừa phải để không tăng thêm gánh nặng khi chúng hoạt động.

Như vậy có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chạy hao xăng, kể cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Mong rằng, với những cách khắc phục trên giúp quý vị áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *