Tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy

Tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy
Đánh giá bài viết

Hầu hết, những dòng xe cao cấp hiện này đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI. Đây là hệ thống phun xăng cải tiến mang tính đột phá trong ngành công nghiệp cơ khí động cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chúng có cấu tạo như thế nào và nguyên lý hoạt động ra sao? Vì vậy, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin về hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy.

Hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy

Trong hệ thống phun xăng điện tử, có 4 thành phần chính mà ở bộ chế hòa khí thông thường không có, đó là:

-ECU hoặc ECM

-Một loạt những cảm biến

-Béc phun xăng

-Bơm xăng

Mỗi bộ phận lại có cấu tạo và chức năng riêng biệt.

Cách thức hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI

Cách thức hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI

ECU (Electronic Control Unit)

Đây là bộ xử lý điều khiển điện tử trung tâm, thực tế đây bộ máy tính tiếp nhận những thông tin và xử lý chúng hiệu theo một lập trình có sẵn. Các thông số chuẩn như: lưu lượng khí áp, số vòng quay của động cơ, vị trí bướm ga và thành phần khí oxy trong khí thải được đưa vào ECU để tính toán. Quyết định lượng nhiên liệu cần đưa vào xi lanh, thời gian phun và thời gian đánh lửa.

ECU có những chức năng chính sau:

-Khống chế tỷ lệ không khí, nhiên liệu

-Kiểm soát thời điểm đánh lửa

-Kiểm soát tốc độ không tải

ECU chiếm vai trò quan trọng nhất trong hệ thống phun xăng điện tử

ECU chiếm vai trò quan trọng nhất trong hệ thống phun xăng điện tử

Khống chế tỷ lệ không khí, nhiên liệu

Hầu hết, các động cơ xe tay ga hiện nay đều sử dụng kim phun nhiên liệu  xy – lanh. ECU sẽ làm nhiệm vụ xác định số lượng nhiên liệu cần thiết để tiếp thêm vào buồng đốt dựa trên những cảm biến.

-Cảm biến oxy cho ECU biết xe bị hư hay thiếu nhiên liệu trong quá trình đốt sơ với điều kiện lý tưởng.

-Các cảm biến lưu lượng không khí đo lượng không khí vào động cơ

-Các cảm biến trên hệ thống làm mát động cơ

– Các cảm biến vị trí bướm ga

  • Xem thêm: Địa chỉ mua máy rửa xe gia đình uy tín giá tốt

ECU là bộ phận điều khiển, xử lý những sai lệch trong hệ thống phun xăng

ECU là bộ phận điều khiển, xử lý những sai lệch trong hệ thống phun xăng

Kiểm soát thời điểm đánh lửa

Một động cơ đánh lửa cần có một tia lửa để khởi động trong buồng đốt. ECU có thể điều chỉnh thời gian chính xác của các tia lửa để cung cấp năng lượng tốt và chuẩn xác hơn. ECU trên xe ga có khả năng phát hiện những thời điểm đánh lửa xảy ra quá sớm hay quá muộn để điều chỉnh thời gian của các tia lửa.

Kiểm soát tốc độ không tải

ECU có khả năng giúp hệ thống động cơ kiểm soát tốc độ cầm chừng một cách hiệu quả. ECU điều khiển tốc độ không tải thông qua việc ra lệnh đánh lửa và kiểm soát lượng nhiên liệu khí đưa vào buồng đốt. Bên cạnh đó, ECU còn được xem như hệ thống điều khiển toàn quyền. Có thể sử dụng để kiểm soát, cũng có thể cung cấp các chức năng điều khiển hành trình và giới hạn tốc độ.

Do đó, hệ thống phun xăng trên xe ga tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với những bộ chế hòa khí thông thường.

ECM (Electronic Control Module)

Đây là một bộ phận có chức năng gần tương đương với ECU nhưng ít chức năng hơn. Nó có tác dụng điều khiển cảm biến oxy, góc đánh lửa và tỷ lệ xăng và gió. Còn ECU có thêm chức năng điều chỉnh tốc độ cầm chừng tự động. Do đó, ECU được ưu tiên sử dụng hơn so với ECM. . Về nguyên tắc hoạt động của ECM cũng tương tự ECU.

Béc phun xăng

Thực chất, đây là một vòi phun nhiên liệu có một van điều khiển điện tử. Nó có khả năng đóng, mở van nhiều lần mỗi giây và được cung cấp nhiên liệu và áp lực từ bơm xăng. Khi béc phun được cung cấp nhiên liệu và áp lực từ bơm xăng, ngay lập tức một nam châm điện sẽ di chuyển một piston và mở van. 

Béc phun xăng cung cấp nhiên liệu cho buồng khí đốt dạng sương

Béc phun xăng cung cấp nhiên liệu cho buồng khí đốt dạng sương

Nhiên liệu sẽ được phun ra qua các lỗ nhỏ tạo thành sương nhiên liệu với các hạt nhỏ li ti. Nhờ đó, nhiên liệu được đốt cháy dễ dàng hơn,cho động cơ hoạt động tiết kiệm hơn. Lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ được xác định bởi thời gian béc phun mở, điều này hoàn toàn được ECU điều hành.

Bơm xăng

Trước đây, trong hệ thống chế hòa khí không hề có bộ phận này. Do đó, đây là bộ phận khá lạ lẫm đối với nhiều người khi dùng xe tay ga. Trước đó, xăng được đưa vào bình xăng con từ bình xăng lớn. Khi máy hoạt động sẽ từ tạo áp lực để hút xăng và không khí theo vào trong theo tỷ lệ được định sẵn trên bình xăng con.

Đối với hệ thống phun xăng điện tử, nhiên liệu được cung cấp vào buồng đốt hoàn toàn độc lập với truyền động hút của xy – lanh. Nó được ECU quyết định nên phải có bơm xăng để đưa xăng từ bình xăng lớn, tạo áp lực vừa đủ để nén vào trong béc phun.

Những lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy

Hệ thống phun xăng điện tử dễ gây ra một số lỗi máy

Hệ thống phun xăng điện tử dễ gây ra một số lỗi máy

-Xe yếu xăng, không thể lên ga, công suất yếu (nguyên nhân có thể so cảm biến oxy bị dơ, bơm xăng yếu và nghẹt lỗ phun xăng).

-Xe mất tốc độ cầm chừng, đề khó nổ, đang chạy bị nóng máy nên tự tắt (có thể ECU bị lỗi chương trình hoặc hỏng chức năng dẫn lửa không chuẩn, dẫn đến tỷ lệ xăng gió đưa vào không chính xác).

Lưu ý: Khi hệ thống phun xăng, đèn phun xăng hoặc đèn FI báo sáng, cần đưa xe tới các trung tâm kiểm tra, sửa chữa.

Như vậy, với bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới người đọc những thông tin quan trọng liên quan tới hệ thống phun xăng điện tử trên xe ga. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp người đọc giải đáp những thắc mắc của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *