Cấu tạo côn xe máy và hộp số xe côn tay

Cấu tạo côn xe máy và hộp số xe côn tay
5 (100%) 1 vote

Có lẽ, chỉ có dân chuyên ngành về xe máy mới có thể biết được côn xe máy và hộp số xe côn tay có cấu tạo như thế nào. Chính vì đáp ứng mong muốn tìm hiểu đó của nhiều người, bài viết sau đây chúng tôi sẽ đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến các vấn đề nêu trên.

Côn xe máy là gì? Cách hoạt động của côn xe máy?

Côn xe máy là gì?

Cấu tạo xe máy sẽ thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn, côn xe máy hiện đang là một trong những bộ phận khá quan trọng của xe. Nhằm mục đích đảm bảo xe, giúp xe hoạt động được một cách an toàn hơn bao giờ hết.

Côn xe máy hay bộ ly hợp của các dòng xe máy hiện nay bao gồm 3 bộ phận chính đó là: côn, chuông và búa côn. Bộ phận này có tác dụng cắt hoặc nối truyền động từ máy sang bánh xe. Do đó, hầu hết xe côn máy đều sử dụng loại ly hợp kép, ma sát ướt (ma sát trong môi trường dầu máy).

con-xe-may-cau-tao
Cấu tạo côn xe máy

Cách hoạt động côn xe máy?

Đầu tiên, côn xe máy truyền lực từ tay biên, trục khuỷu, tay sên sang nồi trước (cách gọi khác là ly hợp tiếp động). Nồi trước có nhiệm vụ quay truyền lực sang nồi sau (hay còn gọi là ly hợp tải) nhờ 2 bánh răng ăn khớp với nhau. Khi tác động vào cần số, nồi sau sẽ làm quay cốt hộp sơ cấp,truyền lực ra bánh xe quay nhông tải qua xích và đĩa nhông làm cho bánh xe quay.

Tiếp theo, côn xe máy sẽ làm nhiệm vụ trung gian điều khiển lực từ máy sang bánh xe bằng cơ cấu lực ma sát. Lực này được sinh ra do búa ba càng bắt vào chuông của nồi trước ở ly hợp tiếp động  (bắt từ lá thép ép lá phíp ở ly hợp tải). Khi ly hợp nhả hay cắt (trạng thái ly) đồng nghĩa với việc lực không truyền ra bánh sau. Khi nào số lên ga thì tức là bộ ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát (trạng thái hợp) để truyền công suất lớn tới bánh xe.

Xem thêm: Những lý do khiến bạn nên lắp gương chiếu hậu xe máy

Nguyen-ly-hoat-dong-cua-con-xe-may
Nguyên lý hoạt động của bộ côn xe máy

Hộp số xe máy

Hộp số xe máy là gì?

Hộp số xe máy hay có tên gọi khác là hộp biến tốc. Nó có tác dụng chính là thay đổi công suất sinh ra từ động cơ đốt trong. Nhờ đó, xe có gia tốc di chuyển tốt nhất. Hộp số xe máy lại được chia thành hai loại đó là: Hộp biến tốc chủ động và hộp biến tốc tự động. Trong đó, mỗi loại lại có những cấu tạo, chức năng riêng.

  • Hộp biến tốc chủ động

Đây là loại hộp có kết cấu gồm nhiều trục bánh răng với đường kính khác nhau. Khi cần thay đổi cấp độ sinh công trong máy, người dùng cần tự phải làm thao tác thủ công đúng như cái tên chủ động của nó. Khi cần lên hay xuống cấp biến tốc phải dùng chân để gảy, điều này có thể dễ dàng thấy ở các loại xe số hiện nay. 

con-xe-may-hop-bien-toc-o-cac-dong-xe
Hộp biến tốc chủ động phổ biến ở các dòng xe số
  • Hộp số tự động

Hộp số tự động là loại hộp số dựa trên tốc độ và độ đốt cháy nhiên liệu để tự điều chỉnh biến tốc. Điều này giúp xe vận hành êm ái hơn. 

Cấu tạo hộp số xe máy

  • Đối với hộp số tự động

Hộp số này có cấu tạo gồm 3 phần chính là: puly sơ cấp, puly thứ cấp và cu-loa dẫn động.

Trong đó, puly cơ cấp được gắn trực tiếp vào trục quay truyền động của động cơ.  Trục truyền động quay khi động cơ chạy. Puly sơ cấp gắn với nó sẽ quay tròn, kéo theo dây cu-loa chuyển động và truyền lực cho puly thứ cấp gắn ở bánh sau xe.

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh bảo dưỡng xe máy đơn giản tại nhà

con-xe-may-cau-tao-hop-so-tu-dong
Hộp số tự động có cấu tạo khá phức tạp
  • Với hệ số chủ động

Hộp số ly hợp (hệ chủ động) cũng bao gồm 3 phần chính: trục chứa bánh răng gắn với động cơ; trục chứa bánh răng nối với hệ truyền động cho bánh sau và bộ truyền động thay đổi tỷ số.

Trong đó, chuyển động thay đổi tỷ số hay còn gọi là trục vào số. Chúng gồm một trục tròn có rãnh lỗ kỹ thuật và 2 tay gắp bánh răng. Nhờ bộ rãnh kỹ thuật  và tay gắp làm cho bánh răng di chuyển ngang trên trục động cơ với trục bánh được đưa vào vị trí số thích hợp. 

Trong hai trục động cơ và bánh sẽ luôn có 4 bánh răng kích cỡ và số lượng răng khác nhau. Ở thân bánh răng đều có các hèm khóa giúp cho bánh răng ăn khớp với nhau. Do đó, khi khóa sẽ giúp cho bánh răng truyền lực vào trục để giúp chuyển gia tốc từ trục này sang trục bánh.

Một ưu điểm nổi bật của hộp số tự động này đó là có thể lắp được nhiều số. tuy nhiên, hạn chế gặp phải đó là chúng không thể đảo số theo vòng tròn.

Như vậy, với bài viết trên chúng tôi đã giúp người đọc khám phá những điều mới lạ mà ít người biết về côn xe máy và hộp số côn tay. Hy vọng, với những thông tin này có thể đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của quý vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *