Hiểu rõ hơn về bộ chuyển đổi xúc tác khí thải trên ô tô

Hiểu rõ hơn về bộ chuyển đổi xúc tác khí thải trên ô tô
3 (60%) 1 vote

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải là một phần của hệ thống khí thải trên xe. Tuy nhiên không phải tài xế nào cũng quan tâm tới bộ phận này. Do đó, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp người đọc khám phá cụ thể hơn về bộ phận này.

Bộ chuyển đổi xúc tác là gì?

Bộ chuyển đổi xúc tác là một thiết bị kiểm soát khí thải trên ô tô. Chúng có nhiệm vụ chuyển những khí độc và chất ô nhiễm trong khói thải thành những chất thải ít độc hại hơn. Nhờ sự xúc tác một phản ứng oxy hóa khử mà chúng có thể phát huy hiệu quả của mình. Những bộ chuyển đổi xúc tác được sử dụng với động cơ đốt trong có nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel.

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải

Cấu tạo của bộ chuyển đổi xúc tác khí thải

Bộ chuyển đổi xúc tác là một hộp bằng kim loại và chứa lõi lọc dạng tổ ong được làm bằng kim loại hoặc Ceramic. Chiếc lõi lọc này sẽ được phủ lên một lớp chất xúc tác tạo ra phản ứng hóa học với các loại khí thải độc hại.

Điều đặc biệt, chất xúc tác này thường là những kim loại hiếm như: vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium,….

Nguyên lý hoạt động của bộ chuyển đổi xúc tác

Thông thường, sau khi đốt cháy nhiên liệu thì động cơ ô tô sẽ thải ra những hợp chất chủ yếu như: CO2, N2, H2O. Tuy nhiên, trong quá trình thực tế thì quá trình đốt cháy vẫn có thể tạo ra một lượng nhỏ những hợp chất độc hại khác như: CO, Nox, HC. 

Xem thêm: Bạc xéc-măng xe máy và những điều cần biết

Cấu tạo bộ chuyển đổi xúc tác khí thải

Cấu tạo bộ chuyển đổi xúc tác khí thải

Nhiệm vụ lúc này của bộ chuyển đổi xúc tác là biến những chất độc hại như CO, Nox, HC thành những hợp chất ít độc hại hơn (CO2) hoặc vô hại với môi trường (N2, H2O). Để có thể thực hiện được quá trình này, bộ chuyển đổi xúc tác cho các phản ứng diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời tiêu hao ít lớp kim loại quý.

Tuy nhiên, bộ chuyển đổi xúc tác chỉ có thể chuyển đổi khoảng 90% các hợp chất có hại cho môi trường thành các hợp chất ít độc hại hơn.

Các dấu hiệu nhận biết khi bộ chuyển đổi xúc tác hư hỏng

Hiệu suất kém

Do khí thải bị giữ lại ở phía trước bộ chuyển đổi xúc tác khí thải, tạo ra áp suất ngược. Áp suất này lại gây ảnh hưởng đến những hoạt động của động cơ xe hơi. Sau một thời gian xe có dấu hiệu bị chững lại khi đang lái xe trên đường. Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu này, chủ xe nên đem xe tới những trung tâm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra cẩn thận.

Xem thêm: Những cách khử mùi trên ô tô hiệu quả nhất

Ô tô đang đi bất ngờ chững lại do hiệu suất kém

Ô tô đang đi bất ngờ chững lại do hiệu suất kém

Tốn nhiên liệu

Xe có tình trạng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường khi bộ đổi xúc tác làm việc kém. Nếu như người dùng phải thường xuyên đổ xăng hơn trước, hãy theo dõi tần suất và chi phí cho việc đổ xăng. Từ đó có cơ sở khi đem xe đi sửa chữa giúp cho quá trình tìm ra nguyên nhân và khắc phục nhanh chóng hơn.

Động cơ không nổ

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải có thể bị nóng quá mức, bởi động cơ không nổ. Bên cạnh đó, khi có một hỗn hợp giàu nhiên liệu xâm nhập vào bộ chuyển đổi khí thải, thành phần các chất xúc tác sẽ bị đốt cháy và tan chảy trong điều kiện nhiệt độ cao.

Đèn báo kiểm tra động cơ bật sáng

Đèn check engine bật sáng

Đèn check engine bật sáng

Nếu bộ chuyển đổi khí thải hoạt động không đúng kỹ thuật thì đèn báo kiểm tra động cơ (đèn check engine) có thể sáng lên. Nếu thấy dấu hiệu này nên mang xe đến gara ô tô để được chẩn đoán chính xác nhất. Bởi vấn đề có thể không chỉ dừng lại ở bộ chuyển đổi khí thải.

Như vậy bộ chuyển đổi xúc tác khí thải trên ô tô là một trong những bộ phận khá quan trọng trên ô tô. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu cho thấy bộ phận này có thể đang bị hư hỏng như trên, người dùng nên đem xe đi bảo dưỡng, sửa chữa nhanh chóng, kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *