Cần bảo dưỡng các bộ phận xe máy khi nghe thấy những âm thanh lạ

Cần bảo dưỡng các bộ phận xe máy khi nghe thấy những âm thanh lạ
5 (100%) 1 vote

Các tiếng động phát ra từ xe máy ở các bộ phận chính như động cơ máy, bộ phận phanh, phuộc nhún hay bộ truyền động… Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết của xe số và xe tay ga sẽ bị hao mòn dẫn tới có những tiếng động lạ khi bạn di chuyển xe máy trên đường, gây ra cảm giác khó chịu khi ngồi trên xe.

Nếu xe của bạn có tiếng ồn lạ thì cần phải mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra các bộ phận của xe máy kịp thời để tránh hỏng hóc và hạn chế sự chú ý của người xung quanh.

Kiểm tra động cơ

Trong bộ phận động cơ của bạn thường phát ra những âm thanh như tiếng rung, tiếng gõ hay tiếng rào rào… liên tục và lớn sau khi di chuyển được 5 phút. Nguyên nhân tiếng ồn ở xe máy sau khoảng thời gian sử dụng dài hoặc người dùng thường xuyên di chuyển xe tới những địa hình không bằng phẳng và điều kiện không tốt thì động cơ phát ra tiếng do va đập với má của trục khuỷu, thanh truyền bị cong.

bao-duong-xe-may

Khi đề máy, nếu xe bạn phát ra tiếng rào rào ở môbin nhưng động cơ không khởi động. Bạn cần kiểm tra lỗi này có thể bị hỏng bộ đề và bi đề bị hỏng gây trượt. Nếu xe máy của bạn bị nóng, kèm rung giật bất thường thì có thể do bạn dùng sai chủng loại bugi và các tiêu chuẩn về nhiệt. Trường hợp bạn lắp loại bugi không phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ và chỉ số nhiệt nhỏ hơn quy định thì chấu bugi sẽ bị quá nóng gây tiếng ồn cho xe.

Để khắc phục những lỗi trên của động cơ xe máy thì bạn cần kiểm tra những chi tiết kỹ lưỡng và thay bi đề mới. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các các loại máy xịt rửa xe giá rẻ được nhập khẩu và phân phối tại điện máy Yên Phát!

Kiểm tra hệ thống phanh, giảm xóc

Hệ thống phanh, giảm xóc của bạn thường phát ra những âm thanh lớn khi bạn bóp phanh ở những đoạn đường xóc hoặc trong trường hợp bất ngờ. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do lò xo có phuộc trước yếu, dầu phuộc bị oxy hóa nên mất độ trơn và ma sát nên ở chi tiết ty phuộc có các vết xước nên hệ thống phanh, giảm xóc hoạt động không hiệu quả. Bạn cần phải thay lò xo phuộc, dầu phuộc và phốt để bộ phận làm việc tốt hơn.

Nếu xe của bạn có hiện tượng chạy bị rung, tay lái bị chao đảo, không đầm xe thì có thể phuộc sau bị yếu. Ngoài ra, bộ phận có tiếng kêu khi vấp phải chướng ngại vật hoặc “ổ gà” thì bộ chén cổ, vòng đệm và bi bị nứt vỡ. Bạn muốn khắc phục tình trạng này thì cần làm lại hoặc thay thế bộ chén cổ khác.

Khi bóp phanh, tiếng rít khó chịu ở má phanh do chi tiết bị mòn, khi đó phần kim loại bị trơ ra nên đĩa phanh bị cọ xát, nếu để lâu ngày bộ phận bị hư hỏng nặng. Trường hợp khác, phanh bị dính cát, vật cứng gây hư hỏng nên bạn cần dũa lại hoặc thay mới chi tiết.

Kiểm tra nhông xích và dây curoa

Khi bạn tăng ga mạnh ở xe số thì tiếng kêu lách cách, hiện tượng rồ ga ở dây curoa và nhông xích, đó là do chi tiết sên bị chùng, nhông, xích bị mòn gây nhảy sên va vào hộp tạo thành tiếng kêu. Đối với xe ga thì hiện tượng rồ ga xảy ra khi xe không di chuyển. Nguyên nhân là do dây curoa bị trượt hoặc bề mặt tiếp xúc giữa 2 chi tiết chuông và bố bị trượt làm máy bị ì.

Thay nhớt theo định kì cho xe là điều vô cùng cần thiết
Thay nhớt theo định kì cho xe là điều vô cùng cần thiết

Đối với bộ phận nhông xích của xe tay ga bị va đập lớn thì tiếng hú sẽ ngày càng lớn hơn có thể do láp hỏng hoặc nhớt láp không được thay, có thể dẫn tới nguy cơ trượt bánh răng, bị mẻ, vỡ khiến xe máy không hoạt động.

>>Xem thêm: Review đánh giá máy rửa xe Palada 18m17.5-3T4

Hy vọng với những thông tin ở nội dung bài viết trên sẽ giúp những người đi xe máy biết được nguyên nhân xe phát ra tiếng ồn. Bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng, chăm sóc xe thường xuyên để hạn chế những tiếng ồn, âm thanh từ xe máy và duy trì được khả năng hoạt động lâu dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *