Sau một quá trình vận hành, xe máy của bạn chạy với vận tốc khá dài và gặp phải các dấu hiệu như bị hở bạc. Hở bạc là tình trạng xéc măng không còn kín khít với thành xi lanh. Do đó, động cơ bị làm giảm sức nén gây ra sự hao hụt khí nén từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới.
Nguyên nhân xe máy bị hở bạc do đâu? Cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này.
Contents
Hở bạc xe máy là gì?
Hở bạc hay còn gọi là hở xéc măng xe máy, khi đó xéc măng không còn khít với thành xi lanh làm cho dầu bên dưới buồng máy bắn lên trên buồng đốt, gây nên sự hao hụt khí nén từ buồng đốt cháy xuống buồng máy bên dưới.
Dấu hiệu nhận biết xe máy bị hở xéc măng
– Khi đang hoạt động xe có khói trắng thoát ra từ ống xả của xe máy. Do dầu nhớt và xăng ở trong buồng đốt cháy lẫn với nhau sinh ra khói trắng. Loại dầu nhớt là dầu từ buồng máy phía dưới qua khe hở bắn lên buồng đốt cửa xéc măng.
– Khi bạn đang chạy xe máy trên đường thấy máy chạy bị ì và có tiếng kêu khác thường hay xe khó tăng ga, chạy không bốc khi tăng tốc hoặc ra khói xanh. Đây là những hiện tượng do xéc măng bị mòn khi nhớt không cung cấp đủ cho quá trính đốt cháy nhiên liệu nên xe hoạt động không hiệu quả, không đủ để tăng tốc.
Nguyên nhân xe máy bị hở bạc
Khi đã nhận thấy rõ những dấu hiệu xe máy bị hở bạc thì bạn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do:
– Do sự ma sát giữa thành xi lanh và xéc măng trong quá trình xe máy hoạt động, được kết hợp với sức ép của khí do đó các chi tiết dễ bị ăn mòn.
– Do lượng dầu nhớt cung cấp cho thiết bị không đủ quá ít hoặc quá cũ nên sự bôi trơn của dầu nhớt kém dẫn tới nhiệt độ tăng cao, làm hỏng xéc măng.
– Do thời gian bạn thay dầu nhớt không đúng thời hạn hoặc không đúng định kỳ khiên cho lượng dầu nhớt cung cấp cho xe bị biến chất và không đủ. Khi đó gây hở bạc, xéc măng bị mài mòn.
– Do xe máy của bạn mới được làm lại máy, xe máy của bạn mới được chạy trong vòng 500km đầu tiên hay do piston mới được lắp vào. Khi đó, người lái xe thường xuyên chạy với vận tốc lớn và phanh gấp khiến piston bị lệch, các lớp ma sát ở trong lòng xi lanh gây xước lòng xi lanh. Do đó, gây nên hiện tượng piston bị lệch quỹ đạo, một lực nổ ép quá mạnh dẫn tới hở bạc xe máy.
Cách khắc phục khi xe máy bị hở bạc
Khi xéc măng xe máy của bạn bị mòn, hỏng, có những dấu hiệu khói trắng, máy chạy ì, khó tăng ga… để tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn xảy ra thì bạn cần phải thay thế các bộ phận nhằm ngăn chặn tình trạng hở bạc xảy ra. Đồng thời bạn cần sửa chữa kịp thời để tránh xảy ra những tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thống xe máy.
– Cần thay dầu nhớt định kì nhằm hạn chế các tình trạng lượng dầu nhớt quá ít, làm mất khả năng trơn tru của thiết bị và dầu nhớt không bị biến chất, không có tác dụng.
– Để tránh những hệ lụy nghiêm trọng thì bạn cần thay thế xéc măng ngay lập tức khi có tình trạng bị mòn, hỏng.
– Đối với xe máy mới mua hay mới làm lại máy thì bạn chú ý không chạy xe ga quá mạnh hoặc quá yếu mà nên di chuyển đều ga trong 200km đầu tiên để xe hoạt động theo đúng quỹ đạo và trơn tru hơn.
Mong rằng với những thông tin trên về dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng hở bạc ở xe máy có thể giúp người điều khiển xe máy biết cách xử lý kịp thời đề mang lại hiệu quả khi lái xe an toàn.