Phanh đĩa xe máy và một số lỗi thường gặp

Phanh đĩa xe máy và một số lỗi thường gặp
Đánh giá bài viết

Ngày nay, trên xe máy có 3 hệ thống phanh chủ yếu đó là: phanh đĩa, phanh tang trống và phanh ABS. Trong đó, phanh đĩa xe máy được rất nhiều người sử dụng bởi chúng có cấu tạo đặc biệt. Tuy nhiên, hệ thống phanh đĩa này cũng mắc phải những lỗi nhất định. Vậy rốt cuộc chúng có cấu tạo như thế nào và những lỗi nào hay gặp phải. Hãy xem cùng chúng tôi khám phá trong nội dung bài độc dưới đây nhé.

Phanh đĩa xe máy là gì?

Phanh đĩa là một trong những loại phanh có lực hãm tốt nhất trong các loại phanh. Chúng có ưu điểm lâu mòn và ít bị hư hỏng, có thể tự điều chỉnh và tự làm sạch. Hệ thống phanh đĩa được cấu thành từ các bộ phận: má phanh, yên phanh và trợ yên phanh.

Hệ thống phanh đĩa xe máy

Hệ thống phanh đĩa được trang bị trên xe máy

Cấu tạo của phanh đĩa

Má phanh

Mỗi yên phanh có hai má phanh, chúng được cấu tạo bởi một miếng kim loại gắn chặt với những chiếc đinh tán. Má được gắn vào yên phanh, hai má phanh lại được gắn ở 2 bên Roto. Đường phanh được làm từ chất liệu amiang có tính chịu nhiệt cao và vận hành êm ái. Tuy nhiên, chất này là một chất gây hại chó sức khỏe con người nên đã bị cấm và người ta sử dụng chất liệu khác thay thế.

Má phanh là bộ phận dễ bị ăn mòn và cần thường xuyên thay theo chu kỳ. Hiện tại, trên thị trường có nhiều loại má phanh khá đa dạng. Điểm nổi bật nhất của hệ thống phanh này đó là tuổi thọ lâu dài. Bởi đường phanh cứng hơn nên có xu hướng bền hơn và dừng hiệu quả hơn khi tác dụng một lực nặng vào phanh.

Tuy nhiên, chính điều này có thể gây ra tiếng kêu rít lớn khiến người đi cảm thấy khó chịu.

Công nghệ hiện đại, tiên tiến

Công nghệ hiện đại, tiên tiến

Roto 

Roto được làm bằng sắt và bề mặt được gia công chi tiết bởi đây là nơi má phanh tiếp xúc với nhau. Sau một thời gian sử dụng, má phanh bị mài mòn và cần được thay thế thì roto cũng cần phải được gia công lại để đảm bảo hoạt động.

Yên phanh và phần hỗ trợ yên phanh

Có hai loại yên phanh là yên phanh nổi và yên phanh cố định. Yên phanh cần được bảo trì và thay thế nếu có bất cứ sự rò rỉ dầu phanh nào. Loại yên phanh nổi (đơn) là loại được sử dụng phổ biến hơn cả vì chúng có giá thành tương đối thấp. Yên phanh nổi sẽ di chuyển tới bộ phận hỗ trợ để nó có thể di chuyển tới roto.

Một số lỗi thường gặp ở phanh đĩa xe máy

Xuất hiện tiếng kêu loẹt xoẹt khi dắt xe

Đây là trường hợp khá phổ biến, khi đi xe hay thậm chí là chỉ dắt xe người dùng vẫn có thể nghe được những tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra từ bộ phận phanh xe. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là phanh đĩa nằm ở vị trí “lộ thiên” nên rất dễ dính bụi bẩn trong quá trình vận hành. Hoặc nguyên nhân khác là do đĩa phanh bị cong, vênh nên khiến một số bộ phận khi phanh bị cọ sát vào má phanh gây ra tiếng kêu.

Để xử lý trường hợp này nên dùng vòi nước xả mạnh làm trôi toàn bộ đất cát bám trên phan. Nếu phanh bị cong, vênh thì tốt nhất đem xe ra tiệm thay thế hệ thống phanh mới.

Thắng đĩa không nhả

Trường hợp này người dùng gặp rất nhiều

Trường hợp này người dùng gặp rất nhiều

Đây là tình trạng khi đã đi xe được một thời gian dài không sử dụng hoặc ít khi sử dụng. Đến khi phanh đột ngột, chúng sẽ xảy ra hiện tượng phanh bị rít, kẹt. Nguyên nhân có thể là do dầu phanh bị hết, hoặc quá lâu nên mất tác dụng khiến piston không thể đẩy vào được và hai má phanh bám lấy đĩa phanh.

Cách xử lý không thể nào khác ngoài việc thay dầu phanh mới cho xe. Lưu ý, cần thay hết dầu phanh cũ rồi mới tiến hành thay dầu phanh mới.

Bóp phanh có tiếng kêu to

Khi đi bình thường người dùng sẽ không phát hiện ra hiện tượng này, chỉ khi nào bóp phanh chúng phát ra tiếng kêu rất to, khiến người dùng khó chịu.

Bởi do má phanh bị mòn khiến cho má phanh va chạm với phần khung má phanh, gây ra tiếng kêu to, thậm chí mất tác dụng khi phanh.

Để xử lý trường hợp này, người dùng nên thay mới bộ má phanh để tránh tình trạng ảnh hưởng đến đĩa phanh.

Phanh bị bó, cảm giác phanh không thật

Trường hợp này cũng hay xảy ra bởi nhiều nguyên nhân:

Trường hợp này người dùng gặp rất nhiều

Trường hợp này người dùng gặp rất nhiều

-Khi đĩa phanh bị cong, vênh khiến cho phần má phanh bị chật, khiến xe đi chậm và khi bóp phanh có cảm giác không được thật.

-Các phớt chắn bụi, dầu ở piston trên và dưới có thời gian sử dụng quá lâu sẽ nở ra hoặc piston bị kẹt do nước lọt vào dầu phanh.

-Lò xo hồi vị yếu không thể đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được nên gây bó cứng phanh.

-Piston phanh bị rỗ khiến phanh dễ bị kẹt và bó phanh

-Hoặc chất lượng má phanh kém nên khi lái xe việc rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh dính chặt với nhau do quá nhiệt. Đây cũng chính là hiện tượng bó phanh hay gặp.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà có cách xử lý khác nhau như:

-Thay đĩa phanh mới nếu bị cong vênh

-Làm sạch phớt chắn bụi

-Thay lò xo vị hồi mới

-Thay hệ thống piston mới

-Thay má phanh chất lượng hơn

Trên đây là những vấn đề liên quan đến hệ thống phanh đĩa trên xe máy. Mong rằng, với những thông tin này sẽ giúp người đọc có cái nhìn khách quan về sản phẩm. Đồng thời có thêm những kinh nghiệm xử lý khi sử dụng xe phanh đĩa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *