Cách khắc phục kẹt chân ga ô tô khi đang chạy

Cách khắc phục kẹt chân ga ô tô khi đang chạy
Đánh giá bài viết

Kẹt chân ga ô tô là hiện tượng không thường xuyên xảy ra, tuy nhiên đây là trường hợp sẽ rất nguy hiểm nếu như người lái không biết cách xử lý kịp thời. Trong thời gian ngắn, xe có thể được đẩy nhanh đến tốc độ cao và hệ thống phanh hoàn toàn không có tác dụng. Vậy, khi gặp trường hợp này cần phải làm những gì?Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm những kinh nghiệm hữu ích nhất.

Làm gì khi kẹt chân ga ô tô

Giữ bình tĩnh

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là phải giữ bình tĩnh. Thông thường, ở nam giới sẽ giữ được bình tĩnh, cân bằng cảm xúc tốt hơn so với nữ giới. Trong trường hợp nguy cấp này, chính khả năng điều chỉnh cảm xúc, tâm trạng góp phần lớn lao giúp người lái bảo vệ mạng sống của chính mình. 

Nếu không giữ bình tĩnh sẽ rất khó xử lý tình huống

Nếu không giữ bình tĩnh sẽ rất khó xử lý tình huống

Để giữ được bình tĩnh trong những lúc nguy cấp như thế này thường rất khó, tuy nhiên bạn cũng nên hít thở thật sâu, chuẩn bị tâm thế thật vững vàng. Khi đã giữ được bình tĩnh, người lái sẽ nhanh ra được giải pháp phù hợp để xử lý tình huống.

Nếu trên đường có những chướng ngại vật, đó có thể là xe cộ hay đá tảng, hay bất cứ món đồ nào. Điều người điều khiển cần làm lúc này đó là hạn chế nhất sự va chạm với chúng, linh hoạt di chuyển tay lái. Đồng thời quan sát kính chiếu hậu và cửa sổ xe cửa sổ xe cẩn thận và bật đèn khẩn cấp.

Không điều khiển phanh tay

Phanh tay là bộ phận chuyên dùng cho xe không dịch chuyển khi xe đang đỗ, có nghĩa là phanh hãm hoạt động của bánh sau. Do đó, khi kẹt chân ga hay phanh tay không những giúp xe đang chuyển động nhanh không dừng lại mà còn bị khóa hai bánh sau, thậm chí khiến xe bị văng đi.

Tuyệt đối không điều khiển phanh tay

Tuyệt đối không điều khiển phanh tay

Chỉ tắt máy khi xe đã dừng hẳn

Nếu xe đang di chuyển ở tốc độ cao bỗng nhiên hệ thống trợ lái bị vô hiệu hóa chức năng. Điều này sẽ khiến xe rất khó di chuyển và có thể rơi vào tình huống nguy hiểm. Trong trường hợp này, hãy thử dùng mũi chân phải để nâng bàn đạp ga lên. Tuyệt đối không nên dùng chân trái vì tránh vướng chân và chân trái thường để dừng xe bằng nhiều phương pháp khác như đạp côn.

Về số mo 

Điều khiển xe về mo

Điều khiển xe về mo

Việc về số mo rất quan trọng, nếu như đã thử chân phải nâng chân ga không thành bị kẹt chân ga, hãy tìm cách ngắt chuyển động của xe. Đối với những xe số sàn, người lái chỉ cần đạp côn và về số mo N nhưng sẽ phát ra âm thanh lớn do hoạt động của vòng tua tăng cao. Riêng với xe số tự động, di chuyển cần số để về N.

Tìm chỗ dừng xe

Sau khi đã ngắt chuyển động xe, người dùng có thể sử dụng phanh chân thoogn thường để xe từ từ giảm tốc độ cho đến khi dừng hẳn. Chú ý quan sát chỗ dừng, làn dừng an toàn và xe đã dừng rồi mới tắt máy.

Lúc này, người lái hoàn toàn có thể thở phào nhẹ nhõm vì đã thoát khỏi sự nguy hiểm. Hãy rời vị trí khỏi xe và gọi điện cho cứu hộ để họ tiến hành giải quyết thay bạn. Tuyệt đối không sử dụng xe lần nữa hay cố gắng khởi động lại xe, trừ khi xe đã được sửa chữa, khắc phục sự cố.

Xem thêm: Một vài lỗi cơ bản thường gặp trên trợ lực lái thủy lực ô tô

Gọi cứu hộ khi đã dừng được xe an toàn

Gọi cứu hộ khi đã dừng được xe an toàn

Các bước xử lý khi xe kẹt chân ga ở xe hộp số sàn và hộp số tự động

Xe hộp số sàn

Bước 1: Nếu phát hiện có những dấu hiệu kẹt chân ga và tốc độ thay đổi thất thường, người lái nên đạp mạnh chân ga để giữ đều tốc độ, không nhấp nhả. Thao tác này nhằm mục đích hạn chế làm mất trợ lực của phanh.

Bước 2: Dùng chân trái đạp lút côn, việc này giúp người lái ngắt đi liên kết và giảm được sự truyền động của bánh xe theo quán tính.

Bước 3: Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, cần nhanh chóng di chuyển về N. Trong khi đó, chân phanh vẫn giữ đều và đi từ từ vào lề đường. Sau khi xe dừng hẳn mới tắt máy.

Xe số tự động

Bước : Thực hiện tương tự như xe số sàn, người lái cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, giữ đều chân, không nhấp nhả.

Bước 2: Vẫn giữ đều phanh, di chuyển xe sát vào lề đường và về N. Sẽ không tránh khỏi trường hợp, người lái không thể trả số về N, lúc này cần giữ nút bấm trong khoảng 3 giây (nếu có). Nếu xe có ổ cắm, người lái thực hiện quay chìa khóa về ACC nhưng không rút chìa khóa ngay vì có thể dẫn đến trường hợp khóa cứng vô lăng. Như vậy, người lái càng khó điều khiển khi xe vẫn còn chạy theo quán tính. Có thể sử dụng phanh tay trong trường hợp này để giảm tốc độ xe mau hơn.

Như vậy, ở bài viết này chúng tôi đã giúp người đọc có thêm những thông tin bổ ích nhất liên quan đến cách khắc phục xe ô tô bị kẹt chân ga. Hy vọng, chúng sẽ trở thành những kinh nghiệm hữu ích đối với quý vị trong những trường hợp cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *