Máy rửa xe gia đình

Xe Hybrid là gì? Tại sao ô tô Hybrid trở thành xu hướng hiện nay

Xe Hybrid là gì? Tại sao ô tô Hybrid trở thành xu hướng hiện nay
Đánh giá bài viết

Hiện nay, các dòng xe Hybrid đang là một trong những xu hướng mới được rất nhiều dân chơi xe yêu thích lựa chọn. Vậy xe Hybrid là gì và tại sao chúng lại được yếu thích đến vậy? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Xe Hybrid là gì?

Xe Hybrid là dòng xe được sử dụng kết hợp cả 2 loại động cơ là động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện. Chính bởi vậy, xe Hybrid xe lai. Việc kết hợp hai loại động cơ này có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao. Bên cạnh đó, động cơ xe Hybrid còn đạt những tiêu chí khác tùy vào mục đích của mỗi nhà sản xuất.

Xe Hybrid là dòng xe lai sử dụng kết hợp 2 động cơ xăng và động cơ điện

Hiện tại trên thị trường có 1 dòng xe thường được mọi người cần hiểu nhầm là xe hybrid đó là Plug-in hybrid. Tuy nhiên đây là 2 dòng xe hoàn toàn không giống nhau. Nếu Hybrid là dòng xe lại sử dụng kết hợp 2 động cơ xăng và động cơ điện thì Plug-in hybrid là dòng xe chạy thuần chỉ sử dụng động cơ điện để lực kéo cho chiếc xe.

Các thuật ngữ thường dùng trên xe Hybrid

Trong quá trình sử dụng xe Hybrid thì người ta thường sử dụng đến rất nhiều thuật ngữ, trong đó có một số thuật ngữ phổ biến như:

Cơ cấu và cách vận hành của dòng xe ô tô Hybrid

 Cơ cấu của động cơ xe Hybrid

Nếu các dòng xe chạy động cơ xăng sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, thì với những chiếc xe sử dụng động cơ hybrid thì sẽ được thiết kế thêm một motor điện.

Motor điện này sẽ được kết hợp với động cơ xăng để cùng tạo ra động năng giúp xe di chuyển.

Ngoài ra, xe sẽ được cấu tạo thêm các bộ phận hỗ trợ khác như: bộ đổi điện, bộ giảm tốc motor, bộ chia công suất và khối pin – nguồn cung cấp năng lượng cho motor điện.

Cơ cấu của xe Hybrid

Cách vận hành của dòng xe ô tô Hybrid

Ưu nhược điểm của xe Hybrid

Ưu điểm của xe Hybrid

Sử dụng xe Hybrid giúp giảm lượng CO2 ra không khí

Nhược điểm của xe hybrid

 Bên cạnh các ưu điểm trên thì Xe Hybrid cũng tồn tài khá nhiều nhược điểm:

Các loại xe Hybrid và tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, hầu hết các hãng xe hơi lớn trên thế giới đều đã cho ra thị trường các dòng xe hybrid với các ưu ưu điểm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ….

Tuy nhiên, dòng xe này lại chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam hiện bởi giá thành đắt đỏ và hầu hết đều phải nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài về.

Tại Việt Nam, có 2 hãng xe là Toyota và Lexus là 2 thương hiệu hiếm hoi đang phân phối xe hybrid chính hãng. Một số xe Hybrid tại Việt Nam:

Toyota Corolla Cross 1.8HV Hybrid

Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe Hybrid có giá bán bình dân nhất tại Việt Nam. “Tân binh” mới của nhà Toyota Việt Nam vừa có màn ra mắt hoành tráng vào tháng 8/2020 đang tạo ra cơn sốt cực lớn.

Cụ thể, Corolla Cross 1.8HV có khối động cơ Xăng 1.8L kết hợp cùng động cơ điện mang đến công suất 170 mã lực và 305 Nm mô men xoắn giúp xe có thể tăng tốc nhanh chóng.

Corolla Cross 1.8HV còn được trang bị 2 chế độ lái gồm thông thường và chế độ chỉ sử dụng mô-tơ điện.

Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu khá tiết kiệm với mức trong đô thị, là 4.5L/100km, ngoài đô thị là 3.7L/100km.

Dòng xe Hybrid Toyota Corolla Cross 1.8HV

Xe Lexus RX450h Hybrid

Lexus RX450h đang được đánh giá là phiên bản cao cấp nhất và duy nhất sử dụng động cơ Hybrid thuộc dòng SUV-Crossover Lexus RX.

Phiên bản xe Hybrid được bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4 sau khi đã thực hiện nâng cấp vào tháng 12/2019.

Khối động cơ V6 3.5L kết hợp với 2 động cơ điện mang đến công suất siêu khủng lên đến 308 mã lực, mô men xoắn cực đại 335 Nm giúp có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 7.7 giây.

RX450h có mức tiêu hao nhiên liệu trong và ngoài đô thị lần lượt là 7.57L/100km, 5.34L/100km

Xe Lexus RX450h Hybrid

Lexus LS500h Hybrid

Lexus LS500h là dòng sản phẩm xe  Hybrid thứ 2 được được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.

LS500h có khối động cơ Xăng lai điện 8GR-FXS 3.5L cho công suất tối đa 295 mã lực. Mô men xoắn cực đại 350Nm ở vòng tua 5100 vòng/phút.

Lexus LS500h trong buổi lễ ra mắt

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam Lexus LS500h đang có 3 phiên bản là:

Trên đây là những thông tin nhằm giúp các bạn giải đáp xe Hybrid là gì cũng như lý giải thắc mắc tại sao xe Hybrid lại được yêu thích. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn.