Thế nào là ăn thô đúng cách? Liệu ăn thô giảm được cân?

Thế nào là ăn thô đúng cách? Liệu ăn thô giảm được cân?
Đánh giá bài viết

Ngày nay khi người Việt bắt đầu ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe thì các chế độ ăn kiêng luôn nhận được đông đảo sự quan tâm. Trong đó, ăn thô là một trong số những kiểu ăn uống được lòng mọi người bởi mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Theo đó mà chúng ta thường bắt gặp các câu như: Ăn thô giảm cân, ăn thô thải độc, ăn thô chữa lành,…. Vậy ăn thô là gì và chế độ ăn thô có những đặc tính đặc trưng nào khác so với chế độ ăn uống bình thường, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Chế độ ăn thô là gì?

Chế độ ăn thô hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Raw food diet là chế độ ăn uống sử dụng thực phẩm tươi sống là chủ yếu. Đặc biệt, các thực phẩm này thường không sử dụng nhiệt độ cao để đun nấu cũng như không trải qua những công đoạn tinh chế hay thanh trùng, xử lý.

Chế độ ăn thô đúng cách rất lành mạnh và được khuyến khích sử dụng bởi nó giữ được tối đa hàm lượng enzyme tự nhiên cùng các chất dinh dưỡng có sẵn trong thực phẩm khi không bị nấu chín.

 

Chế độ ăn thô là gì? Thức ăn thô là gì? 
Chế độ ăn thô là gì? Thức ăn thô là gì?

Thức ăn thô là gì? Tương tự như chế độ ăn thuần chay, chế độ ăn thô chủ yếu sử dụng những loại thực phẩm gồm: trái cây, rau xanh và các loại hạt. Tuy nhiên, người ăn thô sẽ không phải kiêng tuyệt đối các sản phẩm từ động vật mà còn có thể bổ sung trứng sống hay sữa theo nhu cầu và thậm chí là cả cá hồi và thịt sống.

Chế độ ăn thô có tốt không? 

Để trả lời câu hỏi chế độ ăn thô có tốt không thì trước tiên chúng ta cần điểm qua một số ưu và nhược điểm của chế độ ăn này.

Ưu điểm

  • Chế độ ăn thô ít đường và muối tốt cho sức khỏe

Ăn thô thường bổ sung cho cơ thể đường và muối tự nhiên, hạn chế nạp đường và muối từ các thực phẩm chế biến sẵn bởi vậy sẽ giúp cơ thể hạn chế nguy cơ mắc một số loại bệnh như: Bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu và thận.

  • Chế độ ăn thô nạp chất béo tự nhiên giảm tình trạng béo phì

Chế độ ăn thô thường khuyến khích con người bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây và hạt vậy nên cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất nơ, giúp cơ thể no lâu hơn. 

Hơn nữa, lượng chất béo chuyển hóa có trong các loại thức ăn nhanh đều không xuất hiện trong khẩu phần ăn của người ăn thô. Phần lớn họ nạp vào cơ thể là chất béo tốt có từ tự nhiên như qua cách ăn cá, trứng chưa chế biến. Chính vì vậy mà cơ thể luôn duy trì được vóc dáng thon gọn, hạn chế béo phì.

Chế độ ăn thô giảm cân hiệu quả.
Chế độ ăn thô giảm cân hiệu quả.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì chế độ ăn thô cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như sau:

  • Thiếu chất

Ở bất kỳ một chế độ ăn nào cũng đều có mặt lợi và mặt hạn chế và chế độ ăn thô cũng không ngoại lệ. Thông thường thức ăn thô xanh ít sử dụng những phụ gia để chế biến món ăn cũng như đặc tính không qua chế biến nên khiến con người hạn chế tối đa tiêu thụ các thực phẩm như sữa, thịt, phô mai vì vậy dễ bị thiếu hụt chất. Vì vậy, sẽ có khả năng cao người theo chế độ ăn này bị hao hụt Vitamin cùng chất khoáng quan trọng để nuôi cơ thể.

  • Loãng xương

Thức ăn thô là gì? Chủ yếu là trái cây và rau nên chế độ ăn thô sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt Canxi và Vitamin D, từ đó gây ra loãng xương. Thông thường cách dễ nhất để bổ sung 2 loại chất này là ăn nhiều thịt cá tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được cá và thịt sống. Bên cạnh đó, nếu muốn hấp thụ Canxi và Vitamin D cần phải ăn rau lá đậm với số lượng rất lớn mới đủ.

Những hạn chế của chế độ ăn thô là gì?
Những hạn chế của chế độ ăn thô là gì?
  • Giảm khả năng sinh sản

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 70% phụ nữ ăn thuần chay thô có chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Lý do là bởi những thực phẩm như thịt, cá, sữa cùng các chế phẩm từ sữa có chứa nhiều calo sẽ tốt cho hệ sinh sản hơn so với rau xanh và trái cây. Do đó, chế độ ăn thô xanh sẽ khiến cho nữ giới có nguy cơ vô sinh khá cao.

Thực phẩm nên và không nên tiêu thụ trong chế độ ăn thô

Thực phẩm nên sử dụng cho chế độ ăn thô

Khi thực hiện chế độ ăn thô, bạn có thể ăn tất cả các loại thực phẩm tươi sống ở trạng thái tự nhiên và chưa qua nấu chín. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chế biến thực phẩm bằng những kỹ thuật đặc biệt như phơi khô, lên men hoặc nảy mầm. Những loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn thô gồm: 

  • Rau củ quả tươi hoặc khô
  • Nước ép từ rau tươi hoặc trái cây
  • Các loại đậu và các loại hạt
  • Rong biển, đậu nảy mầm
  • Dầu và chất béo có từ dầu dừa thô, quả bơ, dầu hạt lanh thô, dầu ô liu nguyên chất ép lạnh,….
  • Thực phẩm lên men như: rau củ muối, kim chi, sữa chua, Kefir,….
  • Đường tự nhiên có từ mật hoa, mật ong,….
  • Thịt, cá, trứng tươi sống và sữa tươi.

 

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn thô là gì?
Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn thô là gì?

Thực phẩm không nên sử dụng cho chế độ ăn thô

Thực đơn ăn thô cho người bắt đầu cần lưu ý hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm như:

  • Thực biển đã nấu chín và qua chế biến
  • Chất béo, dầu đã tinh luyện
  • Muối, đường tinh luyện và bột mì tinh luyện
  • Các sản phẩm bún, miến, mì ống ăn liền,…..
  • Trà, cà phê, rượu bia, đồ uống có ga,…
Thực phẩm không nên ăn trong chế độ ăn thô là gì?
Thực phẩm không nên ăn trong chế độ ăn thô là gì?

Mẫu thực đơn ăn thô cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn thô có thể là khác nhau tùy vào thức ăn được cho phép cũng như sở thích ăn uống cá nhân. Nếu bạn quyết định thử chế độ ăn thô, dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý tới bạn chế độ ăn thực phẩm thô thuần chay 100% trong một tuần mà bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Thực đơn ăn thô cho người mới bắt đầu - thực đơn ăn thô đúng cách.
Thực đơn ăn thô cho người mới bắt đầu – thực đơn ăn thô đúng cách.

Ngày thứ nhất

  • Bữa sáng: Sinh tố rau xanh
  • Ăn vặt: cà rốt và sốt hummus sống
  • Ăn trưa: mì ống bí sống với sốt pesto
  • Ăn vặt: dâu tây và hạnh nhân
  • Bữa tối: pizza rau củ sống

Ngày thứ hai

  • Bữa sáng: trái cây kèm bánh pudding hạt chia
  • Bữa trưa: quả óc chó và salad táo
  • Ăn vặt: nước ép trái cây tươi và quả hạch
  • Bữa tối: mì ống bí ngòi sống kết hợp nước sốt cà chua, húng quế

Ngày thứ ba

  • Bữa sáng: trái cây và quả hạch cắt nhỏ kết hợp bột yến mạch ủ qua đêm.
  • Ăn vặt: hummus tươi và bông cải xanh
  • Ăn vặt: khoai lang sống và trái cây tươi
  • Bữa tối: nấm portobello nhồi

Ngày thứ tư

  • Bữa sáng: một tô trái cây
  • Bữa trưa: quả hạch và salad quả sung
  • Ăn vặt: chuối và bơ quả hạch tươi
  • Bữa tối: lasagne sống

Ngày thứ năm

  • Bữa sáng: sinh tố rau xanh
  • Bữa trưa: hạt diêm mạch nảy mầm ăn theo kiểu khất thực
  • Ăn vặt: táo và quả mọng
  • Bữa tối: rau cải ướp gia vị và súp cà chua sống

Ngày thứ sáu

  • Bữa sáng: yến mạch ngâm cùng quả cắt lát
  • Bữa trưa: salad bơ và trái cây
  • Ăn vặt: ớt chuông xắt lát và hạt hướng dương
  • Bữa tối: sushi rau củ sống kèm rau củ

Ngày thứ bảy

  • Bữa sáng: bánh chuối tươi kèm trái cây
  • Bữa trưa: súp bí sống
  • Ăn vặt: cam xắt lát và quả hạch
  • Bữa tối: salad cải xoăn và nấm

Cách ăn thô giảm cân hiệu quả

  • Không cần quá phức tạp trong khẩu phần ăn

Muốn áp dụng hiệu quả chế độ ăn kiêng này mà không bỏ cuộc giữa chừng thì tốt nhất bạn nên suy nghĩ và làm mọi thứ trở nên đơn giản nhất. Theo đó, không cần quá cầu kỳ trong các bữa ăn, chỉ cần đảm bảo trong khẩu phần ăn mỗi bữa của bạn cần đạt 75% thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến.

  • Sử dụng các loại thực phẩm yêu thích

Ăn thô giảm cân thực chất không quá khắc nghiệt hay nhàm chán, bạn nên kết hợp các món ăn mà mình yêu thích. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và việc giảm cân cũng trở nên đơn giản hơn. Hơn nữa, việc kết hợp các thực phẩm yêu thích sẽ giúp bản thân ăn ngon miệng, tránh tình trạng stress trong quá trình giảm cân.

  • Tìm hiểu nhiều công thức

Ăn thô giảm cân cần thực hiện trong một thời gian dài và yêu cầu sự kiên trì mới có hiệu quả. Theo đó, ngoài việc tạo động lực cho bản thân bằng việc kết hợp các loại thực phẩm yêu thích bạn cũng cần tìm hiểu thêm nhiều những công thức chế biến, kết hợp để thay đổi khẩu vị. Ngoài ra, tìm hiểu các công thức chế biến cũng có thể sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị và có động lực hơn trong việc giảm cân.

Thức ăn thô chứa nhiều thành phần nào? Hướng dẫn cách ăn thô giảm cân hiệu quả.
Thức ăn thô chứa nhiều thành phần nào? Hướng dẫn cách ăn thô giảm cân hiệu quả.

Nhìn chung, chế độ ăn thô giảm cân nếu thực hiện đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe, đồng thời tạo cho chúng ta lối sống lành mạnh để làm việc và học tập hiệu quả hơn. Do đó, nếu muốn giảm cân hiệu quả bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn và áp dụng thực đơn ăn thô đúng cách sẽ giúp bạn nhận thấy kết quả rõ rệt.

Lời Kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp và vừa chia sẻ tới các bạn về chế độ ăn thô. Hy vọng qua bài viết này, mayruaxegiadinh.com.vn đã giúp bạn hiểu được chế độ ăn thô là gì, thức ăn thô là gì để biết được chế độ ăn thô có tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng cách ăn thô đúng cách trong quá trình giảm cân, thải độc cơ thể để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và để lại lời nhắn dưới phần bình luận nếu bạn còn điều gì thắc mắc về chủ đề này nhé!

One thought on “Thế nào là ăn thô đúng cách? Liệu ăn thô giảm được cân?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *