Máy rửa xe gia đình

Scam nghĩa là gì? Các loại thường gặp và cách nhận biết

Scam nghĩa là gì? Các loại thường gặp và cách nhận biết
5 (100%) 1 vote

Scam hay Scammer là những thuật ngữ rất phổ biến trong thời gian gần đây và có lẽ bạn đã từng nghe qua nhưng chưa hiểu rõ bản chất Scam là gì. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về Scam, Scammer và những hình thức Scam phổ biến thường gặp. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Scam là gì? Scammer là gì?

Scam nghĩa là gì?

Scam là một thuật ngữ tiếng Anh được dịch nghĩa tiếng Việt là gian lận, mưu đồ bất chính. Nó chỉ hành vi lừa đảo trên nhiều hình thức khác nhau, phổ biến nhất là trên Internet. Bên cạnh đó, nó còn xuất hiện ở điện thoại, máy tính, tablet hay những công cụ truy cập mạng.

Scam chỉ sự gian lận, có hành vi bất chính, lừa đảo.

Mục đích của những kẻ lừa đảo là xâm phạm đời tư của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Các hành vi này thường được lên kế hoạch từ trước và có chủ đích nhắm tới một đối tượng cụ thể. Sự phát triển của Internet giúp cho scam ngày càng trở nên tinh vi hơn khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Scammer là gì?

Nếu như scam là thuật ngữ chỉ mục hành vi lừa đảo thì scammer chính là các cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hành vi đó. Những kẻ lừa đảo có thể ở trong nước hoặc quốc tế. Chúng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách sử dụng kết nối mạng Internet và đánh vào tâm lý của con người. 

Scammer là đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo.

Mạng xã hội như con dao 2 lưỡi có thể khiến bạn thành nạn nhân bất cứ lúc nào, vậy nên hãy trở thành một người dùng Internet tỉnh táo và thông minh nhé!

Scam tồn tại dưới nhiều hình thức dựa trên 2 phương tiện thực hiện hành vi chính bao gồm: Trực tiếp (ngoài đời) và Trực tuyến (trên Internet). Cụ thể:

Scam offline

Đây là loại hình scam thường xuất hiện trước thời đại công nghệ số bùng nổ. Theo đó, không cần thông qua một thiết bị kết nối Internet nào cả mà kẻ lừa đảo hiện diện trước bạn nhưng bạn vẫn khó để nhận ra.

 

Hình thức Scam trực tiếp này chủ yếu đánh vào sự tin tưởng của nạn nhân để kẻ lừa đảo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và sau đó chúng sẽ biến mất không liên lạc được.

Hình ảnh minh họa chiêu trò lừa đảo bán đồ kém chất lượng ở làng quê.

Scam online

Dưới đây là một số hình thức Scam online (trực tuyến) phổ biến mà chúng tôi muốn thông tin tới bạn:

Scam qua email thông thường sẽ xuất hiện dưới hình thức các email có nội dung như: “Ngân hàng xác thực danh tính chủ tài khoản”. Và nó diễn ra ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ một thao tác yêu cầu xác thực nào với ngân hàng.

 

Các Scammer lợi dụng các email có gắn tên của các ngân hàng uy tín như: abcdef@tpbank.com, xyz@vcb.com,… để thực hiện các hành vi lừa đảo của mình. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng của ngân hàng hoặc ví điện tử để báo cáo hành vi nhé.

Có nhiều bạn thắc mắc rằng Scam Facebook là gì? Đây là một trong những trò lừa đảo mà chúng ta gặp thường xuyên trên Facebook. Trên thực tế, những tài khoản cá nhân chính chủ sẽ trở thành công cụ cho những Scammer khi bị hack hoàn toàn hoặc xâm nhập trái phép.

Sau khi dùng các thủ thuật để hách tài khoản Facebook của bạn, các Scammer sẽ giả danh bạn để lợi dụng lòng tin đi vay tiền, lừa đảo, sau đó gửi số tài khoản lạ hòng chiếm đoạt số tiền đó. Vậy nên, bạn hãy cẩn thận hơn với các tài khoản Facebook có ý định vay tiền hay yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan khác.

Lừa đảo trực tuyến trên nhiều phương tiện: mạng xã hội, website, email,…

 

Lừa đảo qua Website được đánh giá là một hình thức scam có mức độ tinh vi khá cao khiến người dùng Internet quan ngại. Hình thức Scam này yêu cầu các Scammer phải tốn thời gian, chi phí cũng như chất xám vào việc thiết kế website giả mạo giống tương đối so với trang uy tín. 

 

Các đối tượng lừa đảo sẽ tối ưu website lên top trên kết quả tìm kiếm để thu hút một lượng truy cập khổng lồ nhằm phục vụ cho hành vi scam của mình. Khi đã chiếm được lòng tin của nạn nhân, Scammer cho phép người dùng truy cập với tài khoản thật vào website giả. Khi đó, bạn đã vô tình làm lộ toàn bộ dữ liệu cá nhân như mật khẩu, ID và cả thông tin cá nhân cho các đối tượng lừa đảo này.

Xu hướng mua sắm online đang rất thịnh hành ở Việt Nam chính là lý do làm nảy sinh hình thức Scam qua kênh bán hàng trực tuyến. Biểu hiện rõ thấy nhất là người bán hàng đăng tải những hình ảnh không đúng và không đảm bảo chất lượng so với sản phẩm thực tế. 

 

Để tránh trường hợp nhận phải hàng không đảm bảo chất lượng như cam kết từ người bán, bạn nên tham khảo các dữ kiện từ người mua trước đã mua rồi mới nên quyết định đặt hàng hay không.

Đây là hình thức Scam lợi dụng tình yêu thương, lòng trắc ẩn của người khác để trục lợi cho bản thân. Một số lượng lớn các Scammer đã tạo dựng lên những hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu, bệnh tật và rất cần tới nguồn hỗ trợ tài chính để chăm lo cho người đang bị bệnh.

 

Hiện nay, xã hội vẫn tồn tại rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn thực sự và cần sự giúp đỡ. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động là rất nhiều đối tượng đã và đang lợi dụng điều đó để kêu gọi ủng hộ, quyên góp và hưởng lợi từ số tiền tình thương này. Do đó, mọi người cần phải nâng cao cảnh giác với những đối tượng này.

Scam quyên góp, từ thiện lợi dụng tình thương, lòng trắc ẩn của mọi người để vụ lợi cho riêng cá nhân.

 

Với nhu cầu tìm việc làm gia tăng, các Scammer đã lợi dụng điều đó để thực hiện hành vi lừa đảo thông qua cách gửi những email hoặc tin nhắn kèm theo số tài khoản cụ thể. Bạn nhận được yêu cầu gửi tiền vào đó để nhận được công việc có mức lương khủng. Thế nhưng, trên thực tế tiền đã gửi đi nhưng bạn vẫn chẳng nhận được một công việc nào cả.

Xem thêm: Top máy bắn bu lông pin 500k tốt nhất trong tầm giá

Hình thức Scam này nhắm vào đối tượng những người đang muốn tìm kiếm một mối quan hệ yêu đương trên Internet. Cụ thể, các Scammer sẽ tạo các hồ sơ giả trên các nền tảng hẹn hò. Sau đó lợi dụng những hồ sơ này để kết bạn và làm quen với 1 hoặc nhiều người cùng lúc. Trong quá trình này, các đối tượng lừa đảo sẽ tạo dựng nên những trường hợp phi thực tế với mục đích lừa tiền của các đối tượng hẹn hò.

Với hình thức lừa đảo này, các Scammer thông thường sẽ giả danh làm nhân viên hỗ trợ kỹ thuật từ các hãng điện tử lớn như: HP, Dell, Asus,…. Dau đó chúng đề nghị việc kết nối từ xa với máy tính của bạn để phục vụ việc khắc phục sự cố cho thiết bị. Từ đó, chúng sẽ đánh cắp toàn bộ dữ liệu và những thông tin quan trọng của bạn để bán đi thu lợi.

Các scammer giả danh đơn vị uy tín để thực hiện các cuộc gọi nhằm lấy cắp thông tin, dữ liệu quan trọng của đối phương.

Dấu hiệu để nhận biết các hành vi Scam là gì? Tùy từng hình thức Scam mà chúng ta có thể nhận biết được thông qua các dấu hiệu cụ thể như sau:

Trường hợp Scam online

Dấu hiệu nhận biết các hành vi scam.

Trường hợp Scam offline

Với trường hợp Scam offline, dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là các Scammer thường mạo danh là nhà đầu tư giàu có. Các đối tượng này xây dựng một hình ảnh sang trọng thông qua vẻ bề ngoài chỉn chu, lịch sự, sử dụng những phụ kiện đắt đỏ để chiếm được lòng tin của mọi người.

Sau đó, chúng sẽ để bạn thấy lợi nhuận lớn khi gửi tiền cho chúng để đầu tư. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền bạn sẽ chẳng thể nào để liên hệ hay tìm được bất kỳ một dấu vết nào liên quan đến chúng cả.

Bạn có thể tham khảo một số biện pháp hữu ích sau để phòng tránh Scam:

Luôn tỉnh táo với mọi hành vi lừa đảo.

Bài viết trên đây mayruaxegiadinh.com.vn đã cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến Scam là gì cùng các loại hình và cách phòng tránh Scam để bạn tránh gặp phải việc bị lừa đảo sau này. Hãy thận trọng bạn nhé!