Máy rửa xe gia đình

Máy nén khí piston: cấu tạo, nguyên lý & các thông tin liên quan

Máy nén khí piston: cấu tạo, nguyên lý & các thông tin liên quan
Đánh giá bài viết

Máy nén khí Piston là một trong số những dòng máy nén không khí phổ biến trên thị trường hiện nay, ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Lý do là bởi vì cấu tạo máy nén khí Piston đơn giản, vận hành dễ dàng, khả năng ứng dụng cao mà giá thành thì lại ở mức phải chăng.

Trong bài viết dưới đây, mayruaxegiadinh.com.vn sẽ cung cấp tới bạn hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động cùng các thông tin liên quan đến máy nén khí Piston. Nếu bạn đang quan tâm hay tìm hiểu về dòng máy nén khí này thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Khái niệm máy nén khí Piston là gì?

Máy khí nén piston còn được biết đến với tên gọi máy nén khí dây đai là loại máy nén khí có chức năng làm tăng áp suất khí với mục đích tạo ra năng lượng cho dòng khí tăng lên giúp tăng áp suất khí, có công suất từ ½ HP cho đến 30 HP.

Máy nén khí Piston – Dòng máy nén không khí phổ biến trên thị trường hiện nay.

Đây là dòng máy nén không khí có thiết kế nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản cho khả năng ứng dụng cao. Vì thế, máy nén khí Piston được sử dụng nhiều trong các nhà máy, xưởng sản xuất với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau hay tại các cửa hàng sửa chữa xe máy,… giúp tiết kiệm tối đa công sức cũng như thời gian làm việc cho người dùng.

Cấu tạo máy nén khí piston

Máy nén khí Piston được đánh giá là loại máy nén không khí có cấu tạo đơn giản hơn so với nhiều loại máy nén khí khác hiện có trên trường.

Cấu tạo máy nén khí piston gồm các chi tiết cơ bản.

Về cơ bản, máy nén khí piston gồm các bộ phận chính như sau:

Ngoài những bộ phận trên, một số phụ tùng máy nén khí piston chi tiết phụ khác có thể kể thêm như là: hộp điện, kim chỉ áp, rơ le hay bánh xe, tay kéo,….

Nguyên lý làm việc của máy nén khí piston

Mặc dù mỗi loại máy nén khí sẽ hoạt động theo nguyên lý khác nhau nhưng hầu hết các model máy nén khí piston đều sẽ có cơ chế hoạt động dựa trên nguyên lý thay đổi thể tích.

Máy nén khí này thực hiện quá trình giữ khí trong một không gian khép kín đồng thời giảm thể tích của khí nhằm làm tăng áp suất. Khi mức áp suất tăng cao đến khi cao hơn so với áp suất ngưng tụ hơi thì theo nguyên tắc di chuyển của một một piston lên xuống trong xilanh khí sẽ được đưa ra khỏi không gian khép kín này.

Máy nén khí Piston hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của dòng máy nén khí này, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn cơ chế hoạt động của từng loại máy nén khí piston gồm: Máy nén khí Piston một cấp (máy nén khí 1 piston) và máy nén khí piston 2 cấp một chiều.

Máy nén khí Piston một cấp một chiều

Không khí trong máy nén khí piston một cấp một chiều được hút trực tiếp từ bên ngoài thông qua bộ lọc khí của máy. Lúc này, Piston sẽ tiến hành nén khí sau đó sẽ đẩy lượng khí này đến bình chứa nén khí và khí chỉ được nén một lần duy nhất tại đây. Khi đó, piston có thể chuyển động tịnh tiến nhờ việc kết nối với thanh truyền tay quay.

Sơ đồ một chu kỳ làm việc của máy nén khí piston.

Máy nén khí piston 2 cấp một chiều:

Không khí trong máy nén khí piston 2 cấp một chiều được dẫn từ môi trường ngoài vào trong máy, đi qua bộ lọc không khí rồi đến piston.

Phân loại máy nén khí piston

Máy nén khí piston được chia thành 2 loại chính là: máy nén khí chạy điện có dầu và máy nén khí chạy điện không cần dầu.

Các loại máy nén khí kiểu piston.

Máy nén khí piston loại chạy có dầu

Loại máy nén khí piston chạy điện có dầu sử dụng dầu bôi trơn giúp làm mát quá trình tạo nén khí vì thế khí sau khi nén vẫn thường lẫn một lượng rất nhỏ hơi dầu kèm theo.

Với thiết kế kích thước nhỏ gọn cùng độ bền tuổi thọ cao mà giá máy nén khí piston loại có dầu này lại thấp nên chúng được ưa chuộng sử dụng nhiều tại các cơ sở sản xuất, các nhà máy có nhu cầu sử dụng nguồn khí nén không quá lớn như: garage ô tô, xe máy hay trong sản xuất nội thất, nhôm kính, trang trí sơn phủ,…

Máy nén khí piston loại chạy không dầu

Loại máy này trong phần trục khuỷu không có dầu mà chỉ sử dụng dầu trong quá trình vận hành vì vậy giữ cho lượng khí nén sạch, thân thiện với môi trường trước khi đi vào buồng đốt chính và cung cấp nguồn năng lượng cho các thiết bị khác.

Bởi đặc điểm khí nén trên mà máy nén khí piston loại không dầu thường được sử dụng phổ biến trong các ngành nghề đòi hỏi chất lượng khí nén cao để đảm bảo an toàn như: nha khoa, y tế, thực phẩm sạch,…..

Phân tích ưu nhược điểm của máy nén khí piston

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm cùng tính năng nổi bật thì máy nén khí piston cũng còn một số những nhược điểm nhất định có thể nói đến như:

Lưu ý khi sử dụng máy nén khí piston

Để máy nén khí piston được hoạt động ổn định và không xảy ra sự cố hỏng hóc bất ngờ phát sinh trong quá trình vận hành máy thì người dùng cần chú ý một số điều khi sử dụng máy nén khí kiểu piston như sau:

Sơ đồ máy nén khí Piston khi được lắp đặt theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

  –  Kiểm tra hệ thống điện thường xuyên đảm bảo mức độ an toàn.

  –  Thường xuyên kiểm tra hệ thống van máy, ống luôn giữ nguyên trạng thái ban đầu.

  – Nếu trong một thời gian dài không sử dụng đến máy cần bảo quản máy một cách cẩn thận và đặc biệt để mọi thứ hoạt động được bình thường thì cần khởi động lại máy định kỳ.

Lời Kết

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp tới quý bạn đọc những thông tin liên quan về máy nén khí piston. Hy vọng bạn đã hiểu máy nén khí piston là gì cũng như cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các loại máy nén khí piston như: máy nén khí 1 piston, máy nén khí piston 2 cấp, máy nén khí 3 piston,…

Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết này, truy cập website của mayruaxegiadinh.com.vn để cập nhật nhiều hơn những thông tin hữu ích bạn nhé!