Xe máy bị trượt đề, hỏng đề do đâu?

Xe máy bị trượt đề, hỏng đề do đâu?
5 (100%) 1 vote

Các trường hợp hư hỏng ở xe máy là những vấn đề mà người dùng không thể tránh khỏi nếu như sử dụng loại phương tiện này. Có rất nhiều các lỗi mà người dùng có thể tự xử lý tại nhà nà không cần mang đến tiệm sửa chữa nếu các bạn có kinh nghiệm giải quyết. Tuy nhiên, cho dù là lỗi nào thì người dùng cũng cần phải xử lý nhanh để tránh ảnh hưởng xấu đến xe cũng như người điều khiển phương tiện.

Xe máy bị trượt đề, hỏng đề là một trong những “lỗi” thường gặp ở xe máy. Để biết nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề này như thế nào, các bạn hãy dõi theo bài sau đây.

Một số dấu hiệu nhận biết xe hỏng đề

Có thể nói bộ đề của xe là bộ phận ít khi xảy ra hỏng hóc, có độ bền khá cao. Nhưng nếu người lái không sử dụng đúng cách, hay bảo dưỡng định kỳ thì cũng sẽ không tránh khỏi những hư hỏng không đáng có.

Nếu như trong quá trình di chuyển, bạn cảm thấy xe khó khởi động, hoạt động chập chờn, thì đây có thể là do bộ đề đã bị hư hỏng. Nguyên nhân thường đến từ vấn đề bình acquy bị yếu, than đề mòn hoặc roto của máy đề bị chập mạch. Người dùng có thể kiểm tra theo các bước sau:

– Kiểm tra nếu thấy bình Acqui đã quá yếu, bạn nên châm nước bình hoặc thay bình mới.

– Kiểm tra xem các điểm tiếp điểm trong rờ le có hư hỏng gì không để tiến hành sửa chữa

– Tiến hành kiểm tra than đề xem có bị mòn không? Motor có bị chập mạch không?…

Cần bảo dưỡng củ đề đi kèm với bảo dưỡng xe định kỳ
Cần bảo dưỡng củ đề đi kèm với bảo dưỡng xe định kỳ

Nguyên nhân hỏng đề xe

Mòn chổi than

Chổi than trong bộ đề bị mòn, là nguyên nhân sinh ra mạt. Khi đến lúc lượng mạt này quá nhiều và làm kẹt bộ đề, lâu dần làm bong nam châm vĩnh cửu dán trên stato và gây hỏng đề.

Để khắc phục nhanh chóng, người dùng cần mang xe đi kiểm tra chổi than ngay khi xe đề chập chờn.

>> Tham khảo thêm: Cách khắc phục xe máy bị ra khói trắng

Hỏng rơ-le đề

Rơ-le trong bộ đề làm nhiệm vụ hút nhả để bánh răng đề ăn khớp với bánh răng khởi động trong động cơ. Khi nguồn cấp cho cuộn hút không ổn định, rơ-le sẽ bị hút nhả liên tục, khi xe gặp phải hiện tượng này, người dùng cần đưa xe tới tiệm sửa chữa để kiểm tra, thay thế.

Cách sửa chữa: Các bạn cần kiểm tra và thay thế rơ le kịp thời ngay khi có biểu hiện hư hỏng

Do vả đề

Hiện tượng máy không khởi động mà vẫn có hiện tượng va đập bánh răng bất thường ở phía động cơ được gọi là vả để. Nếu xe đánh lửa vào thời điểm quá sớm, hay quá muộn đều gây nên hiện tượng nổ, dễ dẫn đến mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc phá hủy bộ đề. Cần đưa tới hiệu uy tín để tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ngay khi có hiện tượng trên.

Để khắc phục hiện tượng này, các bạn cần: kiểm tra để có những điều chỉnh và tiến hành thay thế ngay.

Han gỉ mối nối

Các mối nối là nơi dễ xảy ra han, gây tiếp xúc kém, dòng điện cung cấp cho bộ đề nhỏ. Ở xe máy, hầu hết các dạng kẹp, hoặc ốc bắt các đầu nối này không phải bằng đồng hay nhôm, nên nhanh bị han, gỉ sét ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện khởi động. Vì thế người dùng cần thường xuyên kiểm tra và làm sạch các mối nối này để đảm bảo tính tiếp xúc tốt của xe máy.

Hướng giải quyết: người dùng cần thường xuyên kiểm tra làm sạch các điểm tiếp xúc cấp điện cho bộ đề, để đảm bảo an toàn cho đề.

Để xe của bạn hoạt động tốt, bền bỉ, cách đơn giản nhất là bạn nên thường xuyên rửa xe, bảo dưỡng cho xe bằng máy rửa xe chuyên dụng.

Xe máy bị trượt đề, hỏng đề gây rất nhiều phiền phức cho người lái. Tìm hiểu nguyên nhân và tiến hành khắc phục ngay các tình trạng hư hỏng đề là điều kiện quan trọng để cho xe của bạn được bảo vệ, cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *